คาดปี64มูลค่าอี-คอมเมิร์ซ ในไทยแตะ5 ล้านล้านบาท


กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดแผนยุทธศาสตร์อี-คอมเมิร์ซ เน้นพัฒนาคน – กระตุ้นการใช้อี-คอมเมิร์ซ – อำนวยความสะดวกธุรกิจ เตรียมเปิดอี-คอมเมิร์ซบิ๊กแบง : 3e เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน คาดปี 64 มูลค่าอี-คอมเมิร์ซในไทยแตะ 5 ล้านล้านบาท
นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สร้างธุรกิจไทยสอดรับแผนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (2560 – 2564) โดยกำหนดเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางการพัฒนาสู่ช่องทางอี-คอมเมิร์ซ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้แก่เอสเอ็มอีและชุมชนท้องถิ่น ตามแผนยุทธศาสตร์จะเน้นการพัฒนาสู่ความสำเร็จแบ่งเป็น 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาคน ได้แก่ การจัดอบรมให้ความรู้การพัฒนาเข้าสู่ช่องทางและสร้างกลยุทธ์สู่ความสำเร็จ ด้านการกระตุ้นการใช้อี-คอมเมิร์ซ การจัดกิจกรรมกระตุ้นการซื้อขายผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ และด้านการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ
นอกจากนี้ เตรียมเปิดโครงการอี-คอมเมิร์ซบิ๊กแบง โดยใช้มาตรการ 3e พัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกการประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ได้แก่ e-Marketplace : ตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ส่งเสริมสินค้าเอสเอ็มอีและชุมชนเข้าสู่ร้านค้าออนไลน์และเชื่อมโยงเข้าสู่ตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีศักยภาพทางการตลาด e-Logistic การขนส่ง-กระจายสินค้าด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ใช้เทคโนโลยีสร้างศูนย์รวมผู้ให้บริการโลจิสติกส์ขนส่งและกระจายสินค้าในท้องถิ่น และ e-Portal ศูนย์อำนวยความสะดวกการประกอบธุรกิจครบวงจร
เบื้องต้นกรมฯ ได้สร้างความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีภายใต้เครื่องหมาย DBD Registered และ DBD Verified dว่า 30,000 เว็บไซต์ อีกทั้งต่อยอดการพัฒนาการค้าออนไลน์ให้เข้าสู่มาตรฐานและสามารถขยายตลาดระดับประเทศ คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 54,000 ล้านบาทต่อปี และยังสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนเศรษฐกิจฐานราก โดยการพัฒนาร้านค้าชุมชนให้เป็นร้านค้าชุมชนไฮบริด 2,000 ร้านค้า คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 3,600 ล้านบาทต่อปี รวมเป้าหมายการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวม 57,600 ล้านบาทต่อปี โดยปี 2559 ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยมีมูลค่ารวม 2.5 ล้านล้านบาท คาดว่ามูลค่าอี-คอมเมิร์ซไทยจะมีอัตราการขยายตัวร้อยละ 100 ในปี 2564 หรือมีมูลค่ารวมประมาณ 5 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวแบบขั้นบันไดที่สูงและธุรกิจอี-คอมเมิร์ซจะเป็นธุรกิจดาวเด่นที่น่าจับตามองตลอดทศวรรษนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น