ผุดศูนย์ ITC เชียงใหม่ ให้บริการกับเอสเอ็มอี ด้วยเครื่องจักรทันสมัย


กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดย ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ขานรับนโยบายการปฏิรูปประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 ด้วยการจัดตั้งศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Industry Transformation Center : ITC ) ระดับภูมิภาค ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 โดยขับเคลื่อนด้วยฟันเฟืองที่สำคัญ คือ ความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน ที่จะร่วมผนึกกำลังการส่งเสริมในทุกแนวทาง เพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในภูมิภาค ต่อยอดนวัตกรรม เทคโนโลยี และต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ที่มีมูลค่าสูง ตลอดจนบ่มเพาะให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสินค้าและดำเนินธุรกิจได้เอง นอกจากนี้ยังมีความช่วยเหลือต่างๆ ผ่านโครงการของภาครัฐที่จะทยอยตามมาอีกด้วย
ดร.พสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการต่างเผชิญความท้าทายใหม่ๆ มากยิ่งขึ้น ดังนั้น ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมแห่งอนาคตแห่งนี้ จะทำหน้าที่สนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้ได้ยกระดับและพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ประสานพลังกันขับเคลื่อนให้ภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ พัฒนาไปสู่ระบบเศรษฐกิจใหม่ ตามแผนนโยบายของรัฐบาลมุ่งสู่ Thailand 4.0 และด้วยรูปแบบการทำงานของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Industry Transformation Center : ITC) จะไม่ได้ทำงานเพียงลำพังเท่านั้น แต่จะเป็นศูนย์กลางที่ดึงความหลากหลายของหน่วยงานที่สำคัญ และมีบทบาทกับภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ มาให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ
นายพรเทพ การศัพท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ดังกล่าวนำแนวคิดการดำเนินงานศูนย์ ITC ส่วนกลางมาปรับให้สอดคล้องกับศักยภาพของอุตสาหกรรมในพื้นที่โดยเปิดให้บริการออกเป็น 2 Unit ตามกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในพื้นที่ ที่ประกอบด้วย 1) อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และ 2) อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป โดย UNIT 1C หรือ UNIT One Connection ใช้แนวคิดการเชื่อมโยง เชื่อมต่อ เครือข่ายความร่วมมือจากองค์กรต่างๆ เพื่อการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มเป้าหมายของ ITC UNIT นี้ คือ SME ทั่วไป และ SME ที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือ Creative Industry โดยหน่วยงานที่จะเข้ามาร่วมให้บริการ และมีสำนักงานอยู่ภายใต้ UNIT 1C ประกอบด้วย สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ , สมาคมส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการไทย จังหวัดเชียงใหม่ , เครือข่ายที่ปรึกษาระดับชาติ , สมาพันธ์ SME จังหวัดเชียงใหม่ , ชมรมธนาคารจังหวัดเชียงใหม่ และสมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรชิ้นส่วนโลหะ
โดยทุกหน่วยงานดังกล่าว มีความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกันเพื่อให้บริการแก่ SMEs โดยมีรูปแบบการให้บริการดังนี้ 1) บริการปรึกษาแนะนำ ประกอบด้วย การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบแฟชั่น และการออกแบบกราฟฟิค , การพัฒนาธุรกิจ , สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และเครื่องมือทางด้านการเงินต่างๆที่เกี่ยวข้อง 2) บริการเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบด้วย เครื่อง 3D Printing 3D Scanning และ เครื่อง Print ขนาดใหญ่ , บริการถ่ายรูปสินค้า หรือ Photo Shooting สำหรับการทำธุรกิจ e-commerce และจักรเย็บผ้าประเภทต่างๆ 3) บริการห้องสมุด เพื่อจุดประกายความคิดด้านการออกแบบ ได้รับการสนับสนุนจาก TCDC จังหวัดเชียงใหม่ 4) บริการพื้นที่ทำงาน สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานหรือผลิตภัณฑ์ต้นแบบ CO Working Lounge 5) บริการสถานที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการ ผลงาน ด้านการออกแบบที่ได้รับการพัฒนา และ 6) บริการสถานที่สำหรับการประชุม สัมมนา และฝึกอบรม
และ UNIT ที่ 2 ใช้ชื่อว่า UNIT PP หรือ “UNIT Pilot Plant” เพื่อให้บริการกับกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและอาหารแปรรูป โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนให้ประกอบการหรือผู้ที่มีความสนใจได้มีโอกาส ทดลอง ทดสอบ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้มีความหลากหลาย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปและอาหารแปรรูปในพื้นที่ และเพื่อใช้ในการผลิตสินค้าต้นแบบ พร้อมทั้งใช้เป็นสถานที่ศึกษาดูงาน เกี่ยวกับการทำงานของเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีสูง ปัจจุบันมีเครื่องจักรในการให้บริการภายใต้ UNIT PP จำนวน 6 เครื่อง คือ 1) Hi-speed Extractor Control Panel : เครื่องสกัดด่วน 2) Falling Film Evaporator : เครื่องระเหยข้นชนิดฟิล์มบาง 3) Spray Dryer : เครื่องทำผงอบแห้งแบบพ่นฝอย 4) Essential Oil Distiller : เครื่องกลั่นน้ำมันหอมระเหย 5) Freeze Dryer Machine : เครื่องอบแห้งแช่เยือกแข็ง 6) Hot Air Oven :เครื่องอบแห้งด้วยระบบลมร้อน
ในการนี้ ดร.พสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพรเทพ การศัพท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้ให้เกียรติเปิดศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Industry Transformation Center : ITC ) ระดับภูมิภาค พร้อมทั้งเข้าเยี่ยมชมความพร้อมของศูนย์ ITC ที่ถูกพัฒนาขึ้น ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1

ร่วมแสดงความคิดเห็น