พยากรณ์อากาศ ประจำวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2560

พยากรณ์อากาศ ประจำวันศุกร์ที่ 8 ธ.ค.60
สถานีอุตุนิยมวิทยาสุโขทัย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชม.ข้างหน้า ภาคใต้มีปริมาณฝนลดลงแต่ยังมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณจ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ส่วนในช่วงวันที่ 9-11 ธ.ค.60 ฝนที่ปกคลุมภาคใต้ตอนบนจะเคลื่อนลงไปปกคลุมภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย ทำให้มีฝนตกหนักบางพื้นที่ตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ลงไป ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ยังต้องเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนตกสะสมที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย พื้นที่ที่มีน้ำท่วมอยู่แล้วต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก ส่วนอ่าวไทยและทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

สำหรับประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย กับมีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้าในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงหนือ และภาคกลาง

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ยังคงมีกำลังแรง ลัก ษณะเช่นนี้ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง ส่วนภาคใต้มีปริมาณฝนลดลงแต่ยังมีฝนตก หนักบางพื้นที่ สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ลัก ษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอุณหภูมิสูงขึ้นแต่ยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงอีกระลอกปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ในวันนี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศา กับมีลมแรง

พยากรณ์อากาศ สำหรับประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

ภาคเหนือ อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 17-21 องศา อุณหภูมิสูงสุด 29-34 องศา บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-12 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 18-21 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศา บริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-16 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

ภาคกลาง อากาศเย็น อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศา อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ภาคตะวันออก มีเมฆบางส่วน อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศา
อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 29-32 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 21-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กทม.และปริมณฑล มีเมฆบางส่วน อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

นายธาดา ศรัทธา ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาสุโขทัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น