เพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0

น.ส.รุจน์จิณี สุภวิรีย์ ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 มีเป้าหมายในการ Re-skill ให้ได้แรงงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและทักษะสูง ได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน โดยมีตัวแทนสถานประกอบกิจการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ณ โรงแรมดวงตะวัน

น.ส.รุจน์จิณี สุภวิรีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน มีเป้าหมายในการ Re-skill ให้ได้แรงงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และทักษะสูง ได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน โดยเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีวิศวกรรม คณิตศาสตร์ (Stem Workforce) โดยเฉพาะระบบการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบให้แก่พนักงาน เพื่อเป็นการเตียมความพร้อม ในการก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0 รวมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกแก่สถานประกอบกิจการและพนักงานในสถานประกอบกิจการ ให้เข้าใจถึงความสุญเสียที่แฝงอยู่ในกระบวนการทำงาน และดำเนินการแก้ไขปรับปรุงได้อย่างเป็นระบบ ผ่านกระบวนการพัฒนาบุคลากรภายในสถานประกอบกิจการสำหรับขั้นตอนในการปรับปรุงได้อย่างเป็นระบบ ผ่านกระบวนการพัฒนาบุคลากรภายในสถานประกอบกิจการ

สำหรับขั้นตอนในการดำเนินการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ จัดทีมที่ปรึกษาดำเนินกิจการให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่สถานประกอบกิจการที่เข้าร่วมโครงการในระยะเวลา 7 เดือน จำนวนไม่น้อยกว่า 7 ครั้ง โดยวิเคราะห์ข้อมูลของสถานประกอบกิจการ สรุปผลการวิเคราะห์เพื่อประเมินปัญหาที่พบ ตลอดจนให้คำปรึกษาเชิงลึกเพื่อกำหนดขั้นตอนวิธีการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน และลดความสูญเสียในวงจรการผลิต

สำหรับการรับรองความรู้ความสามารถ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ซึ่งสาระสำ คัญ ผู้ปฏิบัติงานในสาขาอาชีพ ตำแหน่งงาน หรือลักษณะงานที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ หรือต้องใช้ผู้มีความรู้ความสามารถ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ต้องได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถจึงจะทำงานได้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และผู้จ้างงาน ผู้ไม่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถทำงาน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น