เชียงใหม่ ประชาชนและเครือข่ายชุมชน ร่วมกันจัดพิธีสืบชะตาคลองแม่ข่า และลำน้ำสาขา

เชียงใหม่ ประชาชนและเครือข่ายชุมชน ร่วมกันจัดพิธีสืบชะตาคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขา พร้อมเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย ขณะที่ทางด้าน ผู้นำชุมชนริมคลองแม่ข่า เผยผลการดำเนินการพัฒนาช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ พร้อมเตรียมดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังให้คลองแม่ข่ากลับมาเป็นลำน้ำที่อุดมสมบูรณ์ มีความสะอาดและสวยงาม ได้ไม่เกินปี 2569

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสะพานคลองแม่ข่า ถ.ศรีดอนไชย ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายศรัณยู มีทองคำ นอภ.เมือง เป็นประธานในพิธีสืบชะตาคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขา โดยมีเครือข่ายชุมชนดูแลแม่ข่าและลำน้ำสาขา ร่วมกับเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ , กลุ่มใจบ้าน , เครือข่ายเชียงใหม่เขียว สวย หอม , ทน.เชียงใหม่ และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันทำบุญและสืบชะตา อีกทั้งมีการร่วมกันล่องสะเปา เพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับคลองแม่ข่า และเพื่อเป็นการเรียกคืนขวัญคลอง ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย อีกทั้งถือเป็นนิมิตหมายแห่งการรวมจิตใจของคนริมคลอง และคนรักคลองแม่ข่าให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อการดำเนินการพัฒนาคลองแม่ข่าให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ตลอดจนเพื่อการดำเนินการพัฒนาคลองแม่ข่าเชิงรุก ที่กำลังจะเกิดขึ้นให้ประสบความสำเร็จต่อไปทาง นายอนันต์ ชัยคำกอง อายุ 65 ปี ผู้นำชุมชนริมคลองแม่ข่า และประธานคณะกรรมการปฏิบัติการดูแลคลองแม่ข่าในระดับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม กล่าวว่า การจัดพิธีสืบชะตาคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขาในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือและความเห็นชอบร่วมกันของชุมชนทั้ง 32 ชุมชน ที่ตั้งอยู่ตลอดแนวคลองแม่ข่า ให้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการประกาศความร่วมมือของทุกชุมชน ในการที่จะร่วมมือกันอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม เพื่อดำเนินการฟื้นฟู พัฒนาและดูแลรักษาคลองแม่ข่า ที่เคยมีปัญหาคุณภาพน้ำ ทั้งเน่าเหม็นและปัญหาสภาพแวดล้อมต่างๆ มายาวนานหลายสิบปี ให้กลับมามีสภาพที่ดีขึ้น โดยพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกหน่วยงาน และทุกภาคส่วนในการดำเนินการสำหรับแนวโน้มสถานการณ์ปัญหาคลองแม่ข่านั้น จากการดำเนินการของเครือข่ายพบว่าขณะนี้ดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้มีปัจจัยสำคัญเนื่องมาจากการที่ทุกชุมชนตลอดแนวคลองแม่ข่า เกิดความตื่นตัวและตระหนักเห็นความสำคัญของปัญ หา และร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสภาพคลองแม่ข่าอย่างจริงจังมากขึ้น ตลอดจนได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ด้วย ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าในช่วงตลอดปีที่ผ่านมาคลองแม่ข่ามีสภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามลำดับ

ทั้งนี้ล่าสุดทางเครือข่ายชุมชนดูแลแม่ข่าและลำน้ำสาขา ได้ร่วมกับกลุ่มใจบ้าน ทำการสำรวจข้อมูลสภาพคลองแม่ข่าในทุกชุมชนอย่างละเอียด พร้อมทั้งจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาของชุมชนจนแล้วเสร็จ ซึ่งเตรียมนำเสนอให้ทาง จ. เชียงใหม่และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนและผลักดันสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปทางด้าน ดร.วสันต์ จอมภักดี ประธานคณะกรรมการประสานงานอนุรักษ์ แม่ปิงและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สำหรับแผนระยะยาวที่ทุกภาคส่วนมุ่งหวังร่วมกันคือ การดำเนินการพัฒนาคลองแม่ข่า โดยให้เกิดในปี 2569 คลองแม่ข่าจะกลับมาเป็นลำน้ำที่อุดมสมบูรณ์ มีความสะอาดและสวยงาม รวมทั้งเป็นลำน้ำไชยมงคลของเมื่องเชียงใหม่กลับคืนมาอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่ทุกฝ่ายร่วมกันดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องนับ 10 ปี และในส่วนของการดำเนินงานที่ผ่านมานั้น จากการประเมินพบว่ามีความพึงพอใจในด้านของการมีส่วนร่วมที่มากขึ้น

โดยเฉพาะในภาคของประชาชน ที่มีการคิดริเริ่มในการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง นอกจากนี้ในส่วนของหน่วยงานราชการ และทางหน่วยงานต่างๆ ก็เข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้นเล่นกัน ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีมากในการที่จะพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปสำหรับแผนการพัฒนาในปี 2561 นี้ ทางเครือข่ายได้มีการดำเนินการที่จะแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า โดยเริ่มต้นด้วยการหาแหล่งน้ำดีเข้ามาเสริมช่วยแม่ข่า และมาตรการที่สองคือมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ซึ่งในปีที่ผ่านมานั้นได้มีการหาน้ำดีเข้ามาเสริมโดยได้รับการสนับสนุนจากกรมชลประทาน ทำให้สามารถขับเคลื่อนงานไปได้ด้วยดี แต่ในปี 2561 ที่จะถึงนี้ ทางเครือข่ายจะมุ่งดำเนินการในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ซึ่งเป็นมาตรการที่สองเป็นหลัก

โดยจะแก้จากแหล่งกำเนิดซึ่งเป็นในระดับครัวเรือน โดยการติดตั้งถังดักไขมันทุกครัวเรือน รวมไปถึงสถานประกอบการที่สำคัญที่เป็นเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษที่ใหญ่ๆ อย่างเช่นตลาดสดต่างๆ ก็จะมีการเข้าไปขอความร่วมมือให้มีการบำบัดคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐานก่อนปล่อยลงสู่คลองแม่ข่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น