มช. รณรงค์ขับขี่ปลอดภัย “กล้าไหมที่จะปฏิบัติตามกฎจราจร Brave Friend CMU”

โครงการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย “กล้าไหมที่จะปฏิบัติตามกฎจราจร Brave Friend CMU” โครงการนำร่องต้นแบบการขับขี่ปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎจราจร โดยเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ องค์กรนักศึกษา สภานักศึกษา นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ และบริษัท โตโยต้า ล้านนา จำกัด นายกมลณัฐ ศรีอุดร ผู้ประสานงานโครงการ รณรงค์ขับขี่ปลอดภัย”กล้าไหมที่จะปฏิบัติตามกฎจราจร Brave Friend

CMU แจ้งว่า โครงการนี้ เกิดจากนักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน และนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ผ่านการคัดเลือกการประกวดแผนประชาสัมพันธ์และรณรงค์เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนในรั้วมหาวิทยาลัย “Campus Challenge 2017” ภายใต้โครงการโตโยต้าถนนสีขาว โดยมีแผนดำเนินโครงการเพื่อเสริมสร้างการป้องกันและลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของนักศึกษาและบริเวณชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยอย่างแท้จริงและต่อเนื่อง

จากการดำเนินโครงการขับขี่ปลอดภัยในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Brave Friend CMU) ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน -15 ธันวาคม 2560 ผลปรากฏว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุภายในมหาวิทยาลัยลดลง โดยจากเดิมในเดือนตุลาคมเกิดอุบัติเหตุจำนวน 7ครั้ง และหลังจากที่มีการรณรงค์ในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลงเหลือเพียง 3 ครั้ง อีกทั้งยังพบว่าผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณแยกอ่างเก็บน้ำตาดชมพู มีการชะลอความเร็วเพิ่มมากขึ้น จากปกติใช้ความเร็ว 60-70 กม./ชม. ลดลงเป็นใช้ความเร็ว 30-40 กม./ชม.

นอกจากนี้ โครงการฯ มีแผนการรณรงค์ตามจุดเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น จากข้อเสนอแนะของผู้ติดตามใน Facebook Fanpage: Brave Friend CMU อาทิ บริเวณวงเวียนอ่างเก็บน้ำตาดชมพู และสี่แยกคณะบริหารธุรกิจ เพื่อสร้างจิตสำนึกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ให้ถูกต้องตามกฎจราจรของมหาวิทยาลัย เกิดเป็นสังคมขับรถที่ดีของชาว มช. ในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น