ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่บ้านขุนช่างเคี่ยนบนดอยสุเทพ-ปุย เริ่มผลิดอกรับอากาศหนาวแล้ว

เชียงใหม่ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่บ้านขุนช่างเคี่ยน บนดอยสุเทพ-ปุย เริ่มผลิดอกรับอากาศหนาว คาดว่าอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์จะเบ่งบานสวยงามเต็มพื้นที่รับเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขณะที่ทางชาวบ้านในพื้นที่เตรียมจัดงานประเพณีปีใหม่ม้ง และกิจกรรม แข่งฟอร์มูล่าม้ง 20-21 ธันวาคมนี้

วันที่ 17 ธันวาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงคึกคัก โดยหลายพื้นที่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ หลายแห่งยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากสภาพอากาสในช่วงนี้ยังหนาวเย็นสบาย จึงทำให้นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า ที่หมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน ซึ่งอยู่บนดอยสุเทพ-ปุย ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อเรื่องดอกซากุระเมืองไทย หรือที่รู้จักกันในชื่อดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ปลุกริมทางพบว่า หลายต้นเริ่มผลิดอกแล้วซึ่งดอกนางพญาเสือโคร่งนั้นจะบานเพียงปีละครั้ง และอยู่ให้ชมความงามเพียงประมาณสองสัปดาห์เท่านั้น ซึ่งปกติทุกปีจะบานในช่วงของเดือนมกราคม ต่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่ปีนี้พบว่า ดอกซากุระเมืองไทย ที่บ้านขุนช่างเคี่ยน ตอนนี้เริ่มแตกดอกในบางต้นแล้ว และต้นอื่นๆ ก็เริ่มแทงตาดอกออกมาให้เห็นแล้ว ซึ่งคาดว่าในช่วงอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ก็จะเบ่งบานสวยงามเต็มพื้นที่ ตรงกับช่วงของงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ดอกนางพญาเสือโคร่งที่บริเวณดังกล่าวจะบานเต็มที่และมีสีชมพูสวยงามตลอด 2 ข้างทาง นอกจากนี้แล้วในช่วงัวนที่ 20-21 ธันวาคม 2560 บ้านขุนช่างเคี่ยนได้เป็นเจ้าภาพการจัดงานประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2561 ซึ่งจะมีการจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าม้ง หรือล้อเลื่อนไม้ ด้วย และในช่วงดังกล่าวซึ่งจะมีเครือข่ายชาวม้งจากทั่วเชียงใหม่เดินทางมาร่วมกิจกรรม และนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาร่วมงานและชมการแข่งขัน ก็จะมีโอกาสได้ชมดอกซากุระเมืองไทย ที่เริ่มแตกดอกเบ่งบานสวยงามให้เห็นแล้วในบางจุดด้วย

นอกจากนี้บริเวณเส้นทางบ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ที่เป็นหนึ่งในเส้นทางสีชมพู จากดอกนางพญาเสือโคร่ง แล้วนั้นยังมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปสัมผัสความสวยงามของดอกชนิดนี้ในจังหวัดเชียงใหม่อีกหลายแห่งด้วยกัน อาทิ เส้นทางโครงการหลวงขุนวาง โครงการหลวงอินทนนท์ ดอยขุนแม่ยะ ดอยอ่างขาง ห้วยน้ำดัง ดอยฟ้าห่มปก และอีกหลายเส้นทาง ส่วนเส้นทางสู่บ้านขุนช่างเคี่ยนมีข้อจำกัดคือเส้นทางแคบ คดเคี้ยว และลาดชัน ข้างทางเป็นหุบเหว ต้องอาศัยความชำนาญทางในการขับขี่ โดยพบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นิยมปั่นจักรยานท่องเที่ยวในเส้นทางดังกล่าว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมขับขี่รถจักรยายนต์วิบากขึ้นไป ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นหมู่คณะจะนิยมจ้างเหมารถรับจ้างประจำทาง มากกว่าขับรถไปเองสำหรับดอกนางพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทย เป็นพืชดอกในสกุล Prunus พบทั่วไปบนดอยสูง เช่น ภูลมโล จังหวัดเลย, ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย, ดอยเวียงแหง ขุนช่างเคี่ยน ขุนแม่ยะ จังหวัดเชียงใหม่, ขุนสถาน ดอยวาว ดอยภูคา และมณีพฤกษ์ จังหวัดน่าน โดยเป็นดอกไม้ประจำอำเภอเวียงแหง นางพญาเสือโคร่ง เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 10-15 เมตร ใบ เป็นชนิดใบเดี่ยว ลักษณะรูปรีแบบไข่ หรือไข่กลับ ออกสลับกัน ใบมีความกว้าง 3-5 เซนติเมตร ยาว 5 -12 เซนติเมตร ปลายใบเรียวแหลม โคนใบกลมหรือสอบแคบ ขอบจักปลายก้านใบมีต่อม 2-4 ต่อม หูใบแตกแขนงคล้ายเขากวาง ใบร่วงง่าย ดอก สีขาว ชมพู หรือแดง ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 0.7-2 เซนติเมตร ขอบริ้วประดับจักไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย กลีบดอกมี 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร ซึ่งคนไทยมักจะนิยมเรียกว่า”ซากุระเมืองไทย” เพราะมีลักษณะคล้ายซากุระ แม้จะเป็นคนละชนิดกันก็ตาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น