ลงเรือนแพ เล่นน้ำ ชิมเมนูปลา ณ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

“เขื่อนแม่งัด” หรือในชื่อเต็มๆอย่างเป็นทางการว่า “เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล” เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวทั้งหลายจะต้องมาเยือน

เขื่อนแม่งัด เป็นเขื่อนดิน ที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยกรมชลประทาน และตัวเขื่อนแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2527 ต่อมา กฟผ. ได้เข้ามาดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในปี พ.ศ. 2528 และแล้วเสร็จในปีเดียวกัน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามเขื่อนว่า เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2529 และเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดเขื่อน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2529

เขื่อนแห่งนี้มีประโยชน์ในหลากหลายด้าน ทั้งในด้านของการชลประทาน ที่สามารถส่งน้ำสู่พื้นที่การเกษตรได้เกือบสองแสนไร่ ด้านการประมง ที่เป็นแหล่งปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ ด้านพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 24.50 ล้านกิโลวัตต์ และด้านการท่องเที่ยว ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว และสถานที่พักผ่อนยอดฮิต ติดอันดับต้นๆของจังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งในด้านของการท่องเที่ยวนั้น เขื่อนแม่งัด ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ “อุทยานแห่งชาติศรีลานนา” โดยมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย  และที่พลาดไม่ได้เลย ก็เป็นการ “ลงแพ เล่นน้ำหลบร้อน กินปลาเขื่อน”

เรือนแพ ณ เขื่อนแม่งัด ณ วันนี้มีให้เลือกสัมผัสกันหลายแพ ทั้งแพของอุทยานฯเอง และแพของเอกชน ที่อยู่ไกลออกไปยังกลางเขื่อน ที่ต้องนั่งเรือเข้าไปและหากใครไม่อยากจะนั่งเรือลงแพ ทางเขื่อนก็มีร้านอาหารตั้งเรียงรายไว้คอยบริการอยู่หน้าเขื่อน ให้ท่านได้อิ่มอร่อยกับอาหารการกิน และชมทิวทัศน์ของเขื่อน

โดยการนั่งเรือออกไปยังเรือนแพกลางเขื่อนนั้น ต้องติดต่อกับแพที่อยู่บริเวณหน้าเขื่อนก่อน แล้วจึงนั่งเรือออกไป โดยใช้เวลาราวๆ 30 นาที ซึ่งสนนราคาค่าเรือนั้นก็ตกอยู่ที่หลักร้อยต่อท่าน หรือแล้วแต่จะคุยกันหากค้างคืน ซึ่งหากค้างคืน ควรเตรียมสัมภาระที่จำเป็นให้พร้อม และที่ขาดไม่ได้เลยก็เป็น “ไฟ” ไม่ว่าจะเป็นเทียน ไฟแช็ค หรือไฟฉาย เพื่อให้แสงสว่างในยามดึก เนื่องด้วยที่นี่จะดับไปในเวลาราวๆเที่ยงคืน

ส่วนกิจกรรมบนเรือนแพนั้น ก็มีให้สัมผัสกันมากมาย แล้วแต่จะสรรหามาทำกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น “กิจกรรมทางน้ำ” ต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นเล่นน้ำ ที่หากใครต้องการชูชีพเพื่อความปลอดภัย ทางแพก็มีให้ และบางแพอาจมีเรือให้พายเล่นอีกด้วย หรือหากท่านใดที่เป็นพรานเบ็ด การเตรียมเบ็ดมา “ตกปลา” ก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อย

ส่วนท่านที่ชอบกินชอบดื่ม ในแพก็มีอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการเพียบ ในสนนราคาที่ต้องจ่ายเยอะกว่าปกติ และที่ไม่น่าพลาดในการกิน ก็ต้องเป็น “เมนูปลาสดๆ” สารพัดสารพัน  ที่รสชาติหวานหอมกว่าปลาสดที่ใดๆ โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้ หากท่านมีเวลาน้อย จะเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับก็เหมาะไม่น้อย แต่ถ้าจะให้ดี ไหนๆก็เที่ยวทั้งที พักผ่อนให้เต็มที่ อยู่กับโลกของเรือนแพ  นอนหลับค้างคืนกลางเขื่อนสักคืนก็จะเป็นการดีทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น