แสงแรกของอรุณบน “ภูชี้ฟ้า”

เป็นเวลาเกือบ 10 ปีที่ผมสัญจรผ่านทางข้ามแม่น้ำมาหลายสิบสาย ข้ามเขามาหลายสิบลูก ในฐานะของคนเดินทางเพื่อเก็บงำเรื่องราวของวัฒนธรรมและธรรมชาติมาบอกเล่าให้กับผู้คน กระทั่งครั้งหนึ่งผมพาตัวเองไปยืนอยู่ ณ จุดสูงสุด ดินแดนที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสมรภูมิระหว่างคนสองกลุ่มที่โคจรมาพบกันบนทางขนานของความคิดสองลัทธิ แล้วต้องจับอาวุธลุกขึ้นสู้เพื่อให้ได้มาซึ่ง “ที่ทาง” ในบั้นปลายชีวิตของฝ่ายหนึ่ง กับ “ที่ทาง” แห่งอุดมการณ์ของอีกฝ่ายที่ต้องแลกมาด้วยเลือดเนื้อ น้ำตาและจิตวิญญาณ นานนับทศวรรษ

วันนี้ของภูชี้ฟ้าจึงพลิกฟื้นคืนสู่สามัญและกำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในฐานะที่เป็น “สุดยอด” แห่งภูดอยที่มีทะเลหมอกสวยงามที่สุดในประเทศ

จังหวัดเชียงรายถือได้ว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนมากที่สุด โดยเฉพาะเมื่อถึงฤดูหนาวนักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลเดินทางขึ้นไปเที่ยวยังภูชี้ฟ้า

มันเป็นสิ่งคุ้มค่าเหลือประมาณ สำหรับการขับรถรอนแรมหลายร้อยกิโลเมตร สู่ดินแดนแห่งดอยยาวผาหม่นอันยิ่งใหญ่ และยิ่งเป็นประสบการณ์อันล้ำเลิศสำหรับการสู้อุตส่าห์มาพักแรมที่ตีนภูแล้วตื่นแต่เช้าเพื่อเดินเท้าอีกเป็นกิโล หลงทางเข้าไปในดงหญ้าสูงท่วมหัวอีกเกือบชั่วโมงกว่าที่จะขึ้นไปยืนอย่างภาคภูมิใจบนจุดสูงสุดของภู กระทั่งมีคำเปรียบเปรยถึงภูชี้ฟ้าไว้อย่างลึกซึ้งนุ่มนวลว่า

“ภูชี้ฟ้า ได้ชื่อว่าเป็นยอดดอยมหัศจรรย์ เมื่อเวลาที่ได้ยืนอยู่บนชะง่อนหินที่ยื่นล้ำออกไปในเขตประเทศลาว เสมือนหนึ่งว่าเป็นนกที่กำลังเตรียมจะโผบิน..”

การเดินทางขึ้นไปยังภูชี้ฟ้าถือได้ว่าสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนเยอะ จากที่เคยสัญจรไปมาลำบากถนนเต็มไปด้วยฝุ่น เส้นทางแคบและชันซึ่งกว่าจะเดินทางมาถึงภูชี้ฟ้าต้องใช้เวลานานเป็นวัน ปัจจุบันมีเส้นทางขึ้นไปยังภูชี้ฟ้าได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นทางจากอำเภอเทิงผ่านหมู่บ้านปางค่า หรือเส้นทางขึ้นที่บ้านเชงเม็งซึ่งเป็นเส้นทางที่ยากลำบากทางขึ้นแคบและเต็มไปด้วยฝุ่นจากการสร้างถนน แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ศึกษาเส้นทางมาก่อนจะนิยมขึ้นที่บ้านฮวก กิ่งอำเภอภูซาง ผ่านตลาดนัดไทย-ลาว ซึ่งจะเปิดซื้อขายสินค้ากันทุกวันที่ 10,20,30 ของเดือน

ทางสายนี้จะลาดยางเป็นช่วง ๆ ไม่ชันนัก ตลอดเส้นทางนักท่องเที่ยวยังสามารถเก็บเกี่ยวความงามจากป่าและทิวทัศน์สองข้างทางได้อีกด้วย จากบ้านฮวกจนถึงบ้านร่มฟ้าไทยระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ถ้าไม่รีบเร่งนักก็ใช้เวลาเดินทางในช่วงนี้ประมาณ 1 ชั่วโมง

บริเวณภูชี้ฟ้ามีรีสอร์ทเกิดขึ้นมากมายทั้งเจ้าของที่เป็นคนไทยและต่างชาติเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทะลักขึ้นภูชี้ฟ้าในช่วงวันหยุดเทศกาลยาว ๆ ถึงปีละเกือบแสนคน จึงไม่แปลกใจว่าที่นี่จะมีรีสอร์ทตั้งแต่ระดับหรูเลิศไปจนถึงกระต๊อบเก่า ๆ ที่สนนราคาค่าเช่าต่อคืนไม่ถึงร้อยบาท สำหรับนักท่องเที่ยวประเภทค่ำไหนนอนนั่นหรือพวกที่หลงไหลไอดินกลิ่นป่า สามารถหาที่กางเต๊นท์พักแรมได้ ซึ่งจำกัดวงอยู่ในเฉพาะบริเวณเขตที่ทำการอุทยานฯเท่านั้น ดังนั้นไม่ว่าจะนอนรีสอร์ทหรูเลิศหรือนอนในเต็นท์ ตื่นเช้ามาก็ต้องเดินขึ้นไปชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดภูเหมือนกัน

หลังจากไต่ความสูงจนถึงปลายยอดของภูชี้ฟ้าเหลือบมองไปเบื้องล่างก็เสมือนว่ายืนอยู่บนหลังคาโลก ทว่าแท้จริงแล้วเบื้องใต้ภูชี้ฟ้า คือเมืองเชียงตอง แขวงบ่อแก้วของลาว ซึ่งกินอาณาเขตขึ้นมาจนถึงปลายยอดของภูชี้ฟ้าถอยร่นลงไปจนถึงหน่วยจัดการต้นน้ำ กรมป่าไม้ใกล้ตีนภูนั้นต่างหากถึงจะเป็นพื้นที่บ้านร่มฟ้าไทย อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย

ทุกครั้งที่ขึ้นไปยืนอยู่บนปลายยอดของภูชี้ฟ้า ก็พึงต้องสำเหนียกว่านี่เรากำลังเหยียบอยู่บนแผ่นดินเพื่อนบ้าน ที่สถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศอันราบรื่นขณะนี้เสริมส่งให้มีการผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยวได้เท่านั้น แต่ใช่ว่าจะทำอะไรได้ตามอำเภอใจ

ทะเลหมอกที่ขาวโพลนของภูชี้ฟ้า แตกต่างจากห้วงสมุทรก็ตรงที่มันเป็นทะเลซึ่งสงบงันอย่างเจียมตน ด้วยอาจรู้ตัวว่า พลันเมื่อมีไอร้อนจากผืนดินมากระทบ ความเป็นทะเลแห่งสายหมอกก็จะมลายหายไปในไม่ช้า จนเมื่อแสงแดดเริ่มทาบทอที่ขอบฟ้า ความอบอุ่นจากไอแดดที่สาดส่องมายังโลกสร้างสีสันให้โลกกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ฤดูหนาวบนภูชี้ฟ้าในครั้งนั้น ทำให้ผมได้รับรู้และมองเห็นเรื่องราวในอดีตของสถานที่ พอ ๆ กับความอ่อนโยนงดงามของทะเลหมอกได้อย่างกลมกลืนและอัศจรรย์


ภูชี้ฟ้า

เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุดของเชียงราย โดยเฉพาะในช่วงเช้าของฤดูหนาวจะสวยงามกว่าเทือกดอยอื่น ทั้งนี้เพราะบนภูชี้ฟ้ามีที่ราบกว้างปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าตลอดแนวหน้าผาที่ยื่นออกไปในฝั่งลาว บนยอดสูงสุดของภูชี้ฟ้ามีลักษณะเป็นยอดแหลมชี้ขึ้นไปบนฟ้า เมื่อขึ้นไปยืนบนยอดของภูชี้ฟ้าจึงสามารถมองเห็นหุบเขาสลับซับซ้อนเบื้องล่างจากเขตแนวชายแดนลึกต่อเข้าไปทางฝั่งลาวได้เป็นอาณาเขตกว้างไกล

ในช่วงฤดูหนาวทิวทัศน์และทะเลหมอกบนภูชี้ฟ้าจะสวยงามที่สุด อากาศหนาวเย็นมาก บางปีอุณหภูมิลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง นักท่องเที่ยวมีโอกาสพบน้ำค้างพบน้ำค้างแข็งปรากฏตามใบไม้และพื้นหญ้า ถ้าเป็นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ก็จะเห็นดอกเสี้ยวหรือชงโคป่าบานสะพรั่งอวดดอกสีขาวอยู่ทั่วไป

การเดินทางขึ้นไปชมความสวยงามของยอดภูชี้ฟ้ามีเส้นทางอยู่สองแห่ง คือ จากอำเภอเทิงใช้เส้นทางสายเทิง – ปางค่าระยะทางประมาณ 24 กิโลเมตร จากนั้นจะเป็นทางลูกรังค่อนข้างชันขึ้นไปถึงภูชี้ฟ้าอีก 19 กิโลเมตร แล้วเดินทางต่อขึ้นไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรก็จะถึงยอดภูชี้ฟ้า ส่วนอีกเส้นทางหนึ่งนักท่องเที่ยวจะนิยมขึ้นที่บ้านฮวก ทางค่อนข้างดีมีลูกรังเป็นบางช่วงจนถึงบ้านร่มฟ้าไทยระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร บริเวณเชิงเขามีที่พักของหน่วยฯฉก. 327 กองทัพภาคที่ 3 ซึ่งอนุญาติให้นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์นอนได้ นอกจากนั้นตามหมู่บ้านเชิงภูยังมีรีสอร์ทและบ้านพักให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในราคาประหยัด

จักรพงษ์ คำบุญเรือง
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น