นั่งรถไฟไปค้นหาความทรงจำที่ “ดอยขุนตาน”

เสียงหวูดของขบวรถเร็วสายกรุงเทพเชียงใหม่ที่จอดแวะสถาีบ้ขุนตา เป็เสมือสัญญาณบอกให้ักท่องเที่ยวที่ลงรถไฟสถาี้ว่า ี่เป็บททดสอบเริ่มต้ของการเดิทางขึ้ไปยังอุทยาแห่งชาติดอยขุนตา

ว่ากัว่าใช่วงเวลาของหุ่มสาว หากใครที่ยังไม่เคยแบกเป้เข้าป่า ขึ้ไปเที่ยวดอยขุนตาแล้วละก็ยังับว่าไม่อาจผ่าวัเวลาแห่งการเป็วัยรุ่ั้มาได้ เิ่เต็มทีที่ผู้คชาวลำพูและลำปางจะหาเวลาว่างช่วงวัหยุดพักผ่อพากัั่งรถไฟมาลงที่สถาีบ้าขุนตาเพื่อขึ้ไปสัมผัสกลิ่ไอธรรมชาติของดอยขุนตา ใอดีตที่ี่ถือได้ว่าเป็เส้ทางเดิเท้าทางเดียวที่จะขึ้ไปยังอุทยาแห่งชาติดอยขุนตาปัจจุบัสามารถำรถขึ้ไปได้ถึงบริเวณจุดยุทธศาสตร์1 (ย.1) แต่ทว่าชื่อเสียงอัระบือของดอยขุนตากลับอยู่ที่การั่งรถไฟลอดอุโมงค์มาลงที่สถาีบ้ขุนตาซึ่งถือว่าเป็อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดใประเทศไทย

หากย้อระลึกถึงอดีตอัขมขื่ของการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟที่มีกรรมกรชาวจีต้องสังเวยชีวิตด้วยโรคอหิวาห์และไข้มาลาเรียเป็จำหลายพัแล้วั้  การขุดเจาะอุโมงค์ขุนตาหรือถ้ำขุนตาเริ่มต้มีการสำรวจเมื่อปี พ.ศ.2448 โดยวิศวกรชาวเยอรมัชื่อ มร.อีไอเซ็โฮเฟอร์ ซึ่งเข้ามารับราชการใกรมรถไฟหลวงเมื่อปลายรัชกาลที่ 5 อุโมงค์แห่งี้เริ่มลงมือขุดเจาะเมื่อปี พ.ศ.2450 ใช้เวลาก่อสร้างถึง 11 ปี งาขุดเจาะอุโมงค์ขุนตาใช้ายช่างชาวเยอรมัเกือบ 250 ค กรรมกรชาวจี อีสาและคพื้เมืองอีกับพั ใการก่อสร้างอุโมงค์ขุตางาต้องพบกับอุปสรรคอย่างมากมาย ทั้งโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงปัญหาเสือคาบคงา แม้แต่ายช่างชาวเยอรมัก็เคยถูกเสือที่เข้าไปหลบซ่ออยู่ใอุโมงค์ทำร้ายบาดเจ็บมาแล้ว การขุดเจาะอุโมงค์ขุนตาแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ.2461 มีความยาวทั้งสิ้ประมาณ 1,352 เมตร

จากสถาีบ้าขุนตาจะมีเส้ทางเดิเท้าขึ้ไปยังอุทยาแห่งชาติดอยขุนตา เส้ทางใช่วงี้จะแคบลัดเลาะไปตามไหล่เขาค่อข้างชั ระยะทางประมาณ 1,300 เมตรก่อจะถึงที่ทำการอุทยาฯจะมีจุดชมวิว ทิวทัศ์จากจุดี้สามารถมองเห็เทือกเขาสลับซับซ้อสวยงามมาก

อุทยาแห่งชาติดอยขุนตา ได้รับการประกาศให้เป็อุทยาแห่งชาติลำดับที่ 10 เมื่อวัที่ 14 กุมภาพัธ์ 2518 จถึงวัี้มีอายุกว่า 30 ปี อุทยาแห่งชาติดอยขุนตามีพื้ที่กว้างประมาณ 255 ตารางกิโลเมตรครอบคลุมพื้ที่อำเภอแม่ทาจังหวัดลำพูและอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

เมื่อมาถึงที่ทำการอุทยาักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าธรรมเยมเข้าอุทยาฯคละ 20 บาท เส้ทางจากี้ไปจะเป็ทางเดิขึ้สู่ยอดดอยใช่วงแรกจะมีทางสำหรับรถยต์ระยะทางประมาณ 2,500 เมตรขึ้ไปจถึงลาจอดรถจากั้ก็เดิเท้าต่อไปยังจุดยุทธศาสตร์ที่ 1 (ย.1) เส้ทางเดิช่วงี้จะเป็ทางขึ้เขาที่แคบพอเดิสวกัได้ส่ใหญ่เป็บัไดปูและหิ

บริเวณจุดยุทธศาสตร์ 1 (ย.1) สูงจากระดับ้ำทะเลปากลางประมาณ 900 เมตร ใอดีตที่แห่งี้เคยเป็ที่ประทับพักแรมของกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิ ซึ่งเสด็จมาเป็แม่งาคุมงาก่อสร้างอุโมงค์รถไฟขุนตา ปัจจุบับริเวณ ย.1 เป็กลุ่มบ้าพักของการรถไฟแห่งประเทศไทยไว้ให้บริการแก่ักท่องเที่ยว บริเวณี้เราจะเห็กลุ่มต้แทรกตัวปะปกับพัธุ์ไม้อื่ทั่วไปที่ระดับความสูง 850 – 1,000 เมตร ซึ่งเป็ระดับความสูงปากลางของดอยขุนตาที่เชื่อมต่อเื่องระหว่างป่าผลัดใบกับป่าดิบส

จากย.1ขึ้ไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรถึงบริเวณ ย.2 ใสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณี้เป็ที่พักของบริษัทตัดไม้ หลังสงครามสงบหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตายกรัฐมตรีได้ซื้อพื้ที่ดังกล่าวแล้วสร้างบ้าพักส่วตัวและทำไร่ลิ้จี่ ไร่ดอกไม้จีและสวดอกไม้ ปัจจุบับริเวณย.2 ยังมีสถาที่บรรจุอัฐิของหม่อมราชวงศ์คึกฤกธิ์ ปราโมช ตรงข้ามบ้าพัก บย.2 มีเเขาปกคลุมด้วยต้สองใบ เรียกว่า “ลา” เหมาะสำหรับเป็ที่กางเต็ท์พักแรม

จากย.2 ไปจถึง ย.3 เส้ทางเดิไปลำบากกเพราะบางช่วงจะเป็ที่ราบขึ้เขาบ้างเล็ก้อย ระยะทางใช่วงี้ประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณย.3 อยู่สูงจากระดับ้ำทะเลปากลางประมาณ 1,225 เมตร เป็กลุ่มบ้าพักของมิชชั่ารีอเมริกัสร้างไว้หลังจากอุโมงค์ขุนตาและทางรถไฟสร้างเสร็จ ทุก ๆ ปีช่วงเดือเมษายจะมีกลุ่มมิชชั่ารีเดิทางมาพักผ่อ ปัจจุบับ้าพักดังกล่าวอยู่ความดูแลของมหาวิทยาลัยพายัพ หากเดิต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรจะถึงย.4 ระยะทางใช่วงสุดท้ายจะลำบากกว่าช่วงอื่ บางตอต้องไต่ความสูงชัไปตามซอกหิ บริเวณริมทางเดิจะมีศาลาพักไว้บริการเป็ช่วง ๆ

จุดสูงสุดของดอยขุนตาหรือ ย.4 เป็ลาหิเล็ก ๆ ใสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เรียกว่า “ม่อส่องกล้อง” ซึ่งเป็บริเวณที่ใช้ส่องกล้องทางยุทธศาสตร์ สามารถมองเห็ทิวทัศ์ของเมืองลำปางได้ชัดเจ ทิวเขากว้างใหญ่ที่ทอดตัวอยู่เบื้องห้าคล้ายดั่งปราการที่โอบล้อมธรรมชาติของที่ี่เอาไว้

หากใครที่อยากจะสัมผัสมต์เสห์ของธรรมชาติบดอยขุนตา สามารถติดต่อได้ที่อุทยาแห่งชาติดอยขุนตา โทรศัพท์ 0-5351-9216, 519217.

หมายเหตุ : ักท่องเที่ยวสามารถเดิทางไปเที่ยวดอยขุนตาได้ โดยใช้เส้ทางรถไฟไป – กลับภายใวัเดียว เริ่มต้ที่สถาีรถไฟลำพูมีขบวรถเร็วที่วิ่งจากเชียงใหม่ – กรุงเทพฯ มาถึงสถาีลำพูเวลา 07.10 . ใช้เวลาเดิทางประมาณ 50 าทีถึงสถาีรถไฟขุนตา ราคาค่าโดยสารคละ 10 บาท ส่วขากลับมีรถไฟเที่ยวล่องหลายขบว เริ่มตั้งแต่เวลา 11.11 . เป็ขบวรถเร็วกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ และใเวลา 13.33 . ขบวรถดีเซลราง ครสวรรค์ – เชียงใหม่

จักรพงษ์  คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น