มาเป็น “เด็กเลี้ยงแกะ” ที่ฟาร์มแกะโครงการหลวง “สถานีหน่วยย่อยผาตั้ง”

มาเป็น “เด็กเลี้ยงแกะ” ที่ ฟาร์มแกะโครงการหลวง “สถานีหน่วยย่อยผาตั้ง”

หนาวนี้ “ดอยอินทนน์” เป็นที่หมายปองของนักท่องเที่ยวหลายๆท่านที่ต้องการไปเยือน ซึ่งด้วยพื้นที่อันกว้างขวางของดอยอินทนนท์นี้ ทำให้ที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย โดยวันนี้จะขอพาท่านขึ้นมาบนความสูง 1,480 เมตร จากระดับน้ำทะเล มาเป็น “เด็กเลี้ยงแกะ” กัน ยัง

โครงการหลวง “สถานีหน่วยย่อยผาตั้ง” ที่เป็นส่วนหนึ่งของสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ฟาร์มแกะแห่งนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักสำหรับนักท่องเที่ยวเท่าใดนัก เนื่องด้วยเป็นฟาร์มปิดของโครงการหลวง ไม่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่อง
เที่ยว แต่เลี้ยงแกะเพื่อจุดประสงค์สำหรับการวิจัยและสร้างงานให้กับชาวบ้าน โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อให้มีการพัฒนาการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับกลุ่มแม่บ้านโดยการผลิตผ้าทอขนแกะ โดยฟาร์มแกะสถานีหน่วยย่อยผาตั้งแห่งนี้ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2553 โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานแกะจำนวน 35 ตัวมาจากพระตำหนักปางตอง ปัจจุบันขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนจนมีแกะอยู่นับร้อย ประกอบไปด้วยแกะ 4 สายพันธุ์ด้วยกัน จากพื้นถิ่นออสเตรเลียและอังกฤษ ได้แก่ บอนด์, ดอร์เซต, คอร์ริเดล และพันธุ์พื้นเมืองลูกผสม

ปัจจุบันมีจำนวนชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการรับขนแกะไปผลิตเป็นผ้าทอประมาณ 15 ราย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นชาวบ้านจากบ้านแม่กลางหลวง ชาวบ้านจะซื้อขนแกะไปในราคาที่ถูก แล้วผลิตผ้าทอขนแกะซึ่งเป็นงานฝีมือออกมา แล้วส่งกลับมาจำหน่ายให้กับทางสถานีฯ เพื่อนำไปจำหน่ายต่อในงานของโครงการหลวง เป็นการช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน
สำหรับแกะที่โตเต็มวัย จะมีอายุประมาณ 2 ปี จะให้ขนตัวละประมาณ 3 กิโลกรัมต่อการตัด 1 ครั้ง (รอบการตัดขนปีละ 1 ครั้ง) ขนแกะส่วนที่ดีที่สุดคือช่วงหัวไหล่ซึ่งจะนุ่มที่สุด จะถูกนำไปปั่นทอร่วมกับฝ้ายแล้วตัดเย็บเป็นเสื้อหรือผ้าคลุมไหล่ ส่วนขนส่วนอื่นๆ จะถูกนำไปผลิตเป็นสินค้าอย่างอื่น เช่น ผ้าปูโต๊ะหรือย่าม เป็นต้น

แม้ฟาร์มแกะแห่งนี้จะไม่ได้เปิดและมีการจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเป็นเรื่องเป็นราว แต่ผู้ที่สนใจก็สามารถแวะเข้ามาชมได้ ช่วงเวลาดีที่ ควรเดินทางไปถึงก็คือช่วงตอนเช้าๆ ซึ่งแกะจะเริ่มเดินออกมากินหญ้าตอน 9.30 น. เรื่อยไปจนถึงเวลา 15.30 น. ก็จะถูกต้อนให้เข้าโรงนอน
ฟาร์มแกะโครงการหลวง สถานีหน่วยย่อยผาตั้ง อยู่ใกล้ๆ กับพระตำหนักดอยผาตั้ง สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ โทรศัพท์ 053-2867777-8

ร่วมแสดงความคิดเห็น