หนาวๆแบบนี้ วัวก็ไม่ไหว นศ.สาขาสัตวศาสตร์ มทร.ล้านนา ลำปาง นำผ้าห่มมาผูกแทนเสื้อห่มให้น้องวัว “มูมู่”

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.60 เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา ลำปาง ได้มีการโพสต์รูปวัวผูกด้วยฟ้าห่มสีฟ้าขึ้นทางเฟสบุ๊ก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ารักและแปลกตา ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามถึงที่มาของภาพดังกล่าวจนทราบว่า เจ้าวัวตัวดังกล่าวชื่อ มูมู่ และคนที่นำผ้าห่มมาคลุมให้ คือนักศึกษา สาขาสัตวศาสตร์ ที่ช่วยกันดูแลมูมู่อยู่นั่นเอง

นายเจตริน คำมงคล นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาสัตวศาสตร์ (เทียบโอน) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง เล่าว่า “น้องมูมู่” โคเนื้อราชมงคล เพศเมีย อายุราวๆ 2 ปี เป็นลูกโคเนื้อ ที่แม่ตกลูกมาได้ไม่นานก็ตาย สาเหตุจากเพื่อนวัวตัวอื่นวิ่งชนจนล้ม น้องมูมู่ เลยต้องโดนจับแยกมาอยู่ตัวเดียว และตอนเด็กๆ มีนิสัยดุ ไม่เป็นมิตร จนตนเองได้เข้ามาศึกษาต่อ จึงถูกชะตา ให้การดูแลมูมู่อย่างใกล้ชิด และเนื่องจากว่า ปกติแล้วที่บ้านตนก็เลี้ยงโคเนื้ออยู่แล้ว จึงเคยชินกับการเลี้ยงดูวัว

น้องมูมู่ ถูกเลี้ยงอยู่ในฟาร์มสาขาสัตวศาสตร์ ก็มีเพื่อนๆ นักศึกษาช่วยกันดูแลกันอีกหลายคน และตั้งชื่อน้องว่า มูมู่ ซึ่งได้มาจากเสียงร้องของน้องมูมู่ แต่มีเพื่อนนักศึกษาอยู่คนหนึ่งชื่อกัส ที่มูมู่ไม่ชอบหน้า โดยที่ไม่รู้สาเหตุ ทั้งที่น้องกัส ไม่เคยทำร้าย รึต่อว่าอะไรมูมู่เลย เวลามูมู่เห็นน้องกัสทีไร ก็จะวิ่งชน ใส่ท่าเดียว แต่เวลาน้องกัสเอาขนมให้ ก็กินขนมจนหมด จากนั้นก็วิ่งชนใส่อีก แต่น้องกัสก็ไม่ได้โกรธ หรือแสดงปฏิกิริยาไม่ชอบมูมู่ กลับหัวเราะ พากันเอ็นดูมูมู่ ส่วนมูมู่ชอบกินขนมคบเคี้ยว โดยเฉพาะข้าวโพด อบแท่ง ถุงละ 5 บาท กับขนมอื่นๆ กินได้หมดไม่เลือก


นายเจตริน ยังเล่าว่า น้องมูมู่ มีความสามารถพิเศษ คือ สามารถชักลากไม้ ได้คราวละ 4-5 ท่อน ขี่หลังได้ และตอนนี้กำลังจะฝึกให้คุกเข่า พร้อมกันนี้ เนื่องจากสาขาสัตวศาสตร์ มทร.ล้านนา ลำปาง มีโคเนื้อ และโคนม เพื่อการศึกษา น้องมูมู่ จึงมีคู่หูรุ่นน้องอีก 2 ตัว เพศเมีย ชื่อน้องหมี อายุ 2 เดือน กับน้องแพนด้า อายุ 5 เดือน การฝึกน้องมูมู่ จะใช้วิธีการคือใช้ขนมล่อ /อาหารข้น (อาหารอัดเม็ดโคนม)

ในช่วงอากาศหนาวแบบนี้ นายเจตริน จึงอาบน้ำให้น้องมูมู่เพียงสัปดาห์ละครั้ง จากที่ปกติจะอาบให้สัปดาห์ละ 3 วัน เวลากลางคืนก็จะจุดไฟให้ผิงทุกคืน และด้วยความที่คลุกคลีอยู่กับคนมาก ด้วยความรัก ความผูกพัน จึงสังเกตว่าน้องมูมู่จะนอนเหมือนคน ไม่นอนคุกเข่าก้มตัวเหมือนโคตัวอื่นๆ โดยจะนอนราบกับพื้นเหมือนกันกับคน
สำหรับฤดูหนาวที่เข้ามาเยือนแบบไม่ทันตั้งตัว อุณหภูมิในมหาวิทยาลัยจึงมีอากาศที่หนาวเย็น นายเจตริน จึงคิดว่าคนยังหนาวขนาดนี้ น้องมูมู่ก็คงหนาวเหมือนกัน จึงได้หาผ้าห่มเก่ามา แล้วซักให้สะอาด จากนั้นก็เอาปกคลุมแทนเสื้อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายน้องมูมู่ อีกทั้ง น้องมูมู่มีงานที่ต้องออกแสดง คืองานวันเด็กแห่งชาติและราชมงคลลำปางแฟร์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค. 61 ที่จะให้น้องมูมู่คอยบริการเด็กๆ นักเรียนที่มาร่วมงาน ได้ชื่นชมความสามารถและความน่ารักของน้องมูมู่ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น