(คลิป) เครือข่าย 5 หมู่บ้านจัดฉลองปีใหม่ม้งที่บ้านแม่สาใหม่โป่งแยง

ที่สนามกีฬาหมู่บ้านแม่สาใหม่ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายอภินันท์ เลาหกุล ปลัด อ.แม่ริม เป็นประธานเปิดงานสืบสารประเพณีปีใหม่ม้ง(น่อเป๊เจ่า)ประจำปี 2561 ของ ต.โป่งแยง จากการจัดงานของ อบต.โป่งแยง สภาวัฒนธรรมตำบลโป่งแยง เครือข่ายม้งจากบ้านแม่สาใหม่ บ้านบวกจั่น บ้านผานกกก บ้านแม่สาน้อย และบ้านบวกเต๋ย โดยทั้ง 5 หมู่บ้านหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดงานทุกปี นายวัน ม่วงมา นายก อบต.โป่งแยง กล่าวว่าประเพณีขึ้นปีใหม่ ที่ถือเอาเป็นงานรื่นเริงของชาวเขาเผ่าม้ง จัดขึ้นในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 2 ของทุกปี หลังจากที่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตในรอบปีเป็นที่เรียบร้อย และถือเป็นการฉลองความสำเร็จในการเพาะปลูก ซึ่งจะต้องประกอบพิธีบูชาผีฟ้า ผีป่า ผีบ้าน ที่ดูแลคุ้มครอง ปกปักษ์รักษาชาวบ้านและทำให้พืชผลทางการเกษตรได้ผลผลิตตามต้องการ ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะร่วมฉลองกันอย่างพร้อมเพรียงตามวันเวลา หรือที่สะดวกของแต่ละหมู่บ้าน

ด้านนายสมชิด กันธะยา ส.อบจ.แม่ริม เขต 2 ผู้ให้การสนับสนุนในการจัดงานกล่าวเพิ่มเติมว่า การฉลองปีใหม่ของเผ่าม้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะจัดตามแต่ละหมู่บ้านของตนเองที่มีชาวม้งอาศัยอยู่ และรวมกันเป็นเครือข่ายระดับตำบล และที่จัดใหญ่สุดจะเป็นการจัดของ 12 เครือข่าย หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ส่วนคำว่า”น่อเป๊เจ่า)แปลตรงตัวได้ว่า”กินสามสิบ” จะเป็นพิธีกินข้าวใหม่ เป็นหลักของประเพณีนี้

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการเดินขบวนพาเหรดของทุกหมู่บ้าน การฟ้อนรำประจำเผ่า การโยนลูกช่วง การเล่นลูกขาง ยิงหน้าไม้ ซึ่งเป็นกีฬาของชาวม้ง รวมถึงการแข่งขันล้อเลือนซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น