พาณิชย์จับมือพลังงาน แก้ปัญหาน้ำมันปาล์ม


พาณิชย์จับมือพลังงานหวังแก้ปัญหาน้ำมันปาล์ม โดยพลังงานพร้อมรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อผลิตเป็นไบโอดีเซล และพร้อมผลักดันให้ผู้ค้าน้ำมันเพิ่มการผลิตไบโอดีเซลเพิ่มจากเดิมและเร่งรัดการส่งออก

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) โดยกระทรวงพลังงานพร้อมที่จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบทันที 1 แสนตัน เพื่อนำไปผลิตเป็นไบโอดีเซล และยังได้รับที่จะผลักดันให้ผู้ค้าน้ำมันเพิ่มปริมาณการผลิตไบโอดีเซลจากเดิม 4 ล้านลิตรต่อวันเป็น 6 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งจะช่วยดูดน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบได้อีก 5 หมื่นตัน รวมแล้วจะลดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อกลงได้ 1.5 แสนตันภายใน 1-2 เดือนนี้

ขณะเดียวกัน ยังได้เร่งรัดการส่งออก โดยได้มีการหารือร่วมกับผู้ส่งออกเพื่อผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปยังประเทศเป้าหมายแล้ว เบื้องต้นจะส่งไปยังจีนและอินเดีย และประเทศอื่นๆ ที่ทูตพาณิชย์กำลังรายงานความคืบหน้าเข้ามา ซึ่งในส่วนนี้ได้ตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันส่งออกให้ได้ประมาณ 2 แสนตัน ภายใน 3 เดือน

“การระบายสต๊อกส่วนเกิน จะช่วยทำให้ระบบการค้าปาล์มของประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และจะทำให้ราคาผลปาล์มดิบปรับตัวขึ้นตามเป้าหมายที่กิโลกรัม (กก.) ละ 3.80 บาท” นายสนธิรัตน์กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น