ชี้แจงโครงการ ช่วยเหลือเกษตรกร

เมื่อเร็วนี้ ที่หอประชุมอำเภอฝาง นายสุชาติ วงศ์ชื่น เกษตรอำเภอฝาง และนายวิสูตร เจริญเมืองมูล เกษตรอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมเกษตรกร ในพื้นที่ อ.ฝาง และ อ.แม่อาย เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนวทางการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนาปี 2560/61 และ โครงการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง ปี2561
สำหรับโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนาปี 2560/61 ภายใต้มาตรการรักษาเสถียรภาพสินค้าเกษตรและรายได้เกษตรกรข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่เพียงพอกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์ สำหรับใช้ภายในประเทศและการส่งออก โดย รัฐบาลอุดหนุนปัจจัยการผลิตในการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนาปี ไร่ละ 2,000 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่
ส่วนโครงการปลูกพืชหลากหลาย ฤดูนาปรัง ปี2561 เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ลดรอบการทำนาในฤดูนาปรัง ด้วยการพักการทำนาสลับปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชทางเลือกอื่น สร้างรายได้จากการปลูกพืชอื่นทดแทนการปลูกข้าว โดยเกษตรกร ต้องลดรอบการปลูกข้าวปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชที่หลากหลายตามความต้องการของเกษตรกร (ยกเว้น หญ้าเลี้ยงสัตว์ อ้อย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปุ๋ยพืชสด ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ผล ไม้ยืนต้น และพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยว มากกว่า 120 วัน) โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่าย ไร่ละ 2,000 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่
ทั้งนี้เกษตรกร ที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 30 ธันวาคม 2560 ณ สำนักงานเกษตรอำเภอ ที่แปลงเกษตรตั้งอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น