เชียงใหม่นิวส์พาเที่ยว “ขุนแม่ยะ”

ขุนแม่ยะ จุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงจากการไปชมปรากฏการณ์ดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งสีชมพูทั่วทั้งดอย จนได้รับการขนานนามว่า “ดอยสีชมพู” ตั้งอยู่ในการดูแลของหน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ซึ่งอยู่ระหว่างเขตจังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน แต่เดิมขุนแม่ยะเป็นผืนป่าเสื่อมโทรม ทางหน่วยจัดการต้นน้ำฯ ได้ทำการปลูกต้นพญาเสือโคร่งเพื่อฟื้นฟูป่าแห่งนี้ จนในปัจจุบันได้กลายมาเป็นจุดที่มีต้นพญาเสือโคร่งขึ้นอย่างหนาแน่นและสวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมดอกนางพญาเสือโคร่งบานในหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว ซึ่งจะอยู่ในช่วงหน้าหนาวประมาณเดือนมกราคม และจะบานให้ชมอยู่เพียงแค่ประมาณสองอาทิตย์เท่านั้น แต่เนื่องจากสภาวะแวดล้อมโลกแปรปรวนทำให้ไม่สามารถกำหนดเวลาบานที่แน่นอนได้ ฉะนั้น ช่วงปลายธันวาคมควรโทรเช็คกับทางหน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะว่าใกล้ถึงช่วงดอกไม้บานหรือยังก่อนจัดทริปไปเที่ยว

การเดินทางไปขุนแม่ยะ
เริ่มจากการเดินทางด้วยเที่ยวบินตรงไปยังเชียงใหม่ก่อน หรือจะใช้บริการรถไฟหรือรถทัวร์ก็ได้ตามสะดวก จากนั้นค่อยต่อรถไปยังขุนแม่ยะ ถ้าคุณชอบเช่ารถขับเองให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 (ถนนโชตนา หรือเชียงใหม่-ฝาง) ขับจากเมืองเชียงใหม่ไปจนถึงตำบลขี้เหล็กอำเภอแม่แตง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1095 (ถนนแม่มาลัย-ปาย) ซึ่งค่อนข้างสูงชันและคดเคี้ยว ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ไปอีก 60 กิโลเมตร จนถึงหลัก กม.ที่ 67 จะเจอด่านตรวจแม่ยะ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนลูกรังไต่ระดับขึ้นไปอีก 8 กิโลเมตรจะถึงที่หมาย แต่ถ้าไม่ชินเส้นทางลาดชัน ก็สามารถใช้บริการรถตู้ที่หน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่ หรือรถทัวร์ที่สถานีขนส่งเชียงใหม่ สายที่จะไปอำเภอปายและแม่ฮ่องสอน ไปลงที่ด่านตรวจแม่ยะแล้วเหมารถของชาวบ้านต่อขึ้นไปยังหน่วยจัดการต้นน้ำฯ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น