เชียงใหม่ เปิดงานหนาวนี้ที่เมืองแกน ครั้งที่ 8 โชว์ของดีและวัฒนธรรมอวดนักท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ธันวาคม 2560 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานหนาวนี้ที่เมืองแกน ครั้งที่ 8 โดยมี นายศราวุธ ไทยเจริญ นายอำเภอแม่แตง นายประพันธ์ ชัยอินตา รองนายกเทศมนตรีเมืองแกนพัฒนา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล นายกจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง ข้าราชการ และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ

โดยท่านประธานในพิธีได้ใช้บัวรดน้ำ รดน้ำในกระถาง เพื่อให้พืชผักงอกขึ้นมาจากกระถาง แสดงถึงความเจริญงอกงาม แล้วน้ำจากฝักบัวขนาดใหญ่จะโพยพุ่งออกมาจากบัว เพื่อทำการรดต้นไม้ ถือเป็นสัญลักษณ์ในพิธีเปิดงานหนาวนี้ที่เมืองแกน ครั้งที่ 8 สื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนเมืองแกนเกี่ยวกับด้านการเกษตร นอกจากนั้นท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินชมซุ้มประกวดของดีอำเภอแม่แตง อีกทั้งให้เกียรติเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองแกนและทุ่งดอกคอสมอส ซึ่งเป็นไฮไลท์เด่นของหนาวนี้ที่เมืองแกนของทุกปี ในส่วนงานหนาวนี้ที่เมืองแกนครั้งที่ 8 มีกิจกรรมดีๆ มากมายตลอด 10 วัน กับบรรยากาศที่แสนโรแมนติกท่ามกลางอากาศหนาวเย็น กับ “ทุ่งดอกคำแผ้แหล้” และ “ทุ่งดอกคอสมอส” กว่าสามล้านต้น ที่บานสะพรั่งเต็มท้องทุ่งกว่า 20 ไร่ พร้อมจุดถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยวได้มา Selfie กับ Landmark กังหันเมืองแกน สนุกสนานเพลิดเพลินกับ Maze Of Flower Land ดินแดนแห่งวงกตดอกไม้ ชมความงามของดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ และยังจะได้พบกับฝูงน้องแกะสุดน่ารักด้วย เติมความสุขกับกิจกรรมสบายๆ ชมทิวทัศน์กับการนั่งล้อเกวียนชมธรรมชาติ “นั่งงัวล้อผ่อเมืองแกน”กิจกรรมย้อนยุคในอดีตกับวิถีชีวิตของฅนเมืองแกน หรือพันนาฝั่งแกนซึ่งอยู่ในตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่ ร่วมเรียนรู้กับข่วงวิถีชีวิตของฅนเมืองแกน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น อาทิ การย่ำขาง,การทำนายทายทัก ,ผีย่าหม้อนึ่ง ,ปราชญ์ชาวบ้าน การกินอ้อพญา , การแสดงดนตรีพื้นเมือง กิจกรรมกล้วยหอมทองของดีเมืองแกน และที่พลาดไม่ได้ เชิญมาชิมน้ำพริกหนุ่มครกหลวง ชมและชิมการทำอาหารพื้นเมืองกระทะยักษ์ การทำไส้อั่วสมุนไพรย่างที่ยาวที่สุดในโลก

นอกจากนี้ยังมีอาหารพื้นบ้านรสดั้งเดิม จากฝีมือทำอาหารที่เอร็ดอร่อยของพ่อค้าแม่ขาย ที่ “กาดหมั้วครัวแลง”และจับจ่ายใช้สอยผลิตภัณฑ์สินค้าโอท๊อป พร้อมดับการเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนฅนเมืองแกน กับการนั่งรถรางพร้อมมัคคุเทศก์น้อย นำท่านกราบสักการะพระบรมราชานุเสาวรีย์พระเจ้าสามฝั่งแกน เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ 8 แห่งราชวงศ์มังราย ซึ่งประสูติ ณ พันนาฝั่งแกน นอกจากนี้ยังจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวเมืองแกนแบบ Farm Stay กินอิ่ม นอนอุ่น สไตล์คนล้านนาแบบใกล้ชิด Home Stay การสาธิตและการเรียนรู้การทำการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สัมผัสกิจกรรมดีๆ มากมายตลอด 10 วัน ในเทศกาล”หนาวนี้ที่เมืองแกนครั้งที่ 8” เริ่มตั้งแต่วันนี้ 25 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2561 นี้เท่านั้น 1 ปี มีครั้งเดียวที่จะได้สัมผัสความสวยงามของดอกไม้ วิถีชีวิตคนเมืองแกนและบรรยากาศหนาวเย็น แต่อบอุ่นด้วยไมตรีจิตจากคนเมืองแกน

ร่วมแสดงความคิดเห็น