เศรษฐกิจไทยยังขยายตัว มีผลชัดเจนและต่อเนื่อง แต่ห่วงเรื่องหนี้ครัวเรือน

แบงก์ชาติ ชี้ ศก.ไทย ยังขยายตัวชัดเจนและต่อเนื่อง ส่งผลให้ฐานะทางการเงินของภาคธุรกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้น แต่ยังต้องติดตามความสามารถในการชำระหนี้ในกลุ่ม SMEs- ภาคครัวเรือน

กลุ่มงานด้านเสถียรภาพระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ เปิดเผยผลการประชุมร่วมกันระหว่าง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) วันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ว่า ความเสี่ยงปรับลดลงจากที่เคยประเมินไว้ในการประชุมครั้งก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนต่อเนื่องส่งผลให้ฐานะทางการเงินของภาคธุรกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามความสามารถในการชำระหนี้ของภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และภาคครัวเรือนรวมถึงภาวะอุปทานคงค้างในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบางพื้นที่

ส่วนพฤติกรรมการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น ซึ่งที่ประชุมเห็นว่ายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องภายใต้ภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ และนำไปสู่การประเมินความเสี่ยงที่ต่ำกว่าที่ควร ส่วนหนึ่งสะท้อนจากการลงทุนผ่านกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ ที่ยังอยู่ในระดับสูงและมีการกระจุกตัวของการลงทุนในสินทรัพย์บางประเทศ รวมถึงขนาดของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ยังคงขยายตัวในระดับสูงแม้ว่าจะชะลอตัวลงบ้างเมื่อเทียบกับการประเมินในการประชุมครั้งที่แล้ว

ในระยะต่อไป ระบบการเงินไทยยังต้องเผชิญความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจการเงินของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลัก ความเสี่ยงด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินของจีน ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ทั่วถึง .

ร่วมแสดงความคิดเห็น