ร่วมหยุดเผาในพื้นที่เกษตร เพื่อรักษ์ดอยสุเทพ ให้สวยดังคำขวัญเมืองเชียงใหม่

วันที่ 26 ธ.ค.2560 เวลา 09.00น. นายสมพล แสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมหยุดเผาในพื้นที่เกษตร ประจำปีงบประมาณ 2561 กิจกรรมสร้างเครือข่ายเกษตรปลอดการเผา โดยมีเกษตรกรผู้นำ 60 ราย จำนวน 3 ตำบล มีแม่ปั๋ง แม่แวน โหล่งขอด ณ ทต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่สถานการณ์หมอกควันไฟป่า จ.เชียงใหม่ นั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะ เศรษฐกิจ และกระทบถึงด้านอื่นๆอีกมากมาย บางปีรุนแรงกระทบคมนาคม ท่องเที่ยว ซึ่งทุกภาคส่วนตระหนักรวมถึงต้องร่วมมือประสานพลังในการแก้ไขปัญหา สาเหตุการเกิดหมอกควันไฟป่านั้น เกิดจากหลายพื้นที่ซึ่งทางราชการหน่วยงานที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบนั้น ได้แบ่งตามพื้นที่ที่เกิด เช่น พื้นที่ป่าสงวน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ชุมชน และพื้นที่ที่ทำให้เกษตรตกเป็นจำเลยสังคม คือ “พื้นที่การเกษตร”กรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะเป็นหน่วยงานหลัก ที่ใกล้ชิดกับเกษตรกรในพื้นที่ และได้เล็งเห็นว่าปัญหาหมอกควันและไฟป่า เป็นสิ่งที่เราท่านทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน บูรณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่
นายสมพล แสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมด 1,853,000 กว่าไร่ ได้ดำเนินงานภายใต้ “โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2561 ” โดยมีเป้าหมายเกษตรกรทั้งหมด 2,080 ราย ในพื้นที่ 20 อำเภอ โดยลักษณะ 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1.สร้างเครือข่ายปลอดการเผา 2.เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ 3.รณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ดังตัว อย่างกิจกรรมถ่ายทอดความรู้และพัฒนาศักยภาพเกษตรกร ในพื้นที่ อ.พร้าว ซึ่งมีพื้นที่การเกษตรทั้ง หมด 90,000 กว่าไร่ จำนวนเกษตรกรทั้งหมด 8904 ครัวเรือน
ซึ่งนางวรินทร มั่งมูลอู เกษตร อ.พร้าว กล่าวถึงการดำเนินงานในกิจกรรมนี้ว่า เกิดจากการสมัครใจของอาสาสมัครเกษตร จำนวนกว่า 60 ราย เพื่อเป็นแกนนำวิทยากรด้านการทำเกษตรปลอดการเผา เพื่อถ่ายทอดความรู้ พื้นฐานด้านการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ด้านผลกระทบที่เกิดจากการเผาตลอดจนนำเสนอทางเลือกและสาธิตการใช้เทคโนโลยีการเกษตร ทดแทนการเผาแก่เกษตรกรเป้าหมาย รวมทั้งจัดให้มีการถอดบทเรียนของเกษตรกรเป้าหมาย
โดยได้รับการสนับสนุนจากวิทยากรหน่วยงานบูรณาการในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น สำนักงาน พัฒนาที่ดินสำนักงานสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น ที่เห็นความสำคัญ ของการร่วมมือการแก้ไขปัญหา หยุดเผาในพื้นที่การเกษตร เพื่อให้ จ.เชียงใหม่ เป็นเมืองแห่งการปลอดการเผา มีสุขภาวะที่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ในการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น