เชียงใหม่ จัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2560

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ร่วมกับ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และหน่วยงานเกี่ยวข้อง พร้อมใจกันจัดงาน “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2560” เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า และการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยการดึงเยาวชนและนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่เข้าร่วมศึกษาและให้ใกล้ชิดกับเหล่าบรรดาสัตว์ หวังปลูกฝังความสำคัญของสัตว์ป่า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ธันวาคม 2560 ที่บริเวณภายในส่วนจัดแสดง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2560” โดยมี นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมด้วย นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง รอง ผอ.สำนักงานพัฒนาพิงคนคร ให้การต้อนรับ
งานครั้งนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมจัดกิจกรรม ประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ลา-แม่แสะ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยยางปาน ด่านตรวจสัตว์ป่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่ คลินิกสัตว์ป่า สวนสัตว์เชียงใหม่ คุ้มเสือตระการแม่ริม เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเชิงดอยสุเทพ โดยมีคณะครู นักเรียนจากโรงเรียนบ้านตองกาย โรงเรียนบ้านแม่เหียะสามัคคี โรงเรียนบ้านป่าสัก โรงเรียนบ้านโป่งน้อย และโรงเรียนบ้านห้วยทราย เข้าร่วมจำนวน 648 คนสำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ ได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ จากนั้นมีการแสดงบนเวที จากมาสคอต และการแข่งขันการตอบปัญหา รวมไปถึงการจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม Walk Rally จากเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี สวนสัตว์เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เข้าร่วมที่ได้นำเหล่าบรรดาสัตว์ป่ามาจัดแสดง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสและเรียนรู้ และร่วมถ่ายภาพอย่างใกล้ชิด อีกทั้งมีฐานความรู้ และกิจกรรมเกมนันทนาการ อีกจำนวน 15 ฐาน ที่ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมกิจกรรม และยังมีการแจกของรางวัลต่างๆ มากมาย ทั้งนี้ทาง นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เปิดเผยว่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อครั้งดำรงพระยศสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์ และทรงเป็นผู้แทนพระองค์ ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณลงนามในพระปรมาภิไธย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2503 นับแต่นั้นมาการอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ดำเนินการอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2511 รัฐบาลได้กำหนดให้ทุกวันที่ 26 ธ.ค.ของทุกปี เป็น “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ”
การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน ด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ องค์กรภาคเอกชนและชุมชนต่างๆ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้นักเรียน และประชาชนทั่วไปได้รับรู้ สนใจ และเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าและพื้นที่อนุรักษ์ ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่าและถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ตลอดจนสนับสนุน ส่งเสริม และรณรงค์ให้เกิดการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สัตว์ป่าด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น