คัดสรร 50 แฟรนไชส์ สร้างอาชีพคนรายได้น้อย


เดินหน้าคัด 50 แฟรนไชส์ สร้างอาชีพอย่างยั่งยืนเพื่อผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไป พร้อมจับมือแบงก์ออมสินให้สินเชื่อกับผู้ที่สนใจที่ลงทุน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา ได้เปิดงานแฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย ที่กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ต้องการสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองได้อย่างยั่งยืน จึงได้ร่วมมือกับธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำแฟรนไชส์มาให้ผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไปได้เลือกซื้อเพื่อไปทำเป็นธุรกิจ

สำหรับแฟรนไชส์ที่นำมาให้เลือกไปทำธุรกิจ มีประมาณ 50 แบรนด์ ส่วนใหญ่เป็นแฟรนไชส์ที่มีมูลค่าการซื้อขายต่อธุรกิจอยู่ที่ 10,000-50,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์ที่มีราคาไม่สูงมาก เหมาะสำหรับผู้จะเริ่มต้นธุรกิจ แต่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน

“ธุรกิจแฟรนไชส์ที่เข้าร่วมออกบูธแสดงธุรกิจในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่มขนาดเล็ก ถ้าผู้มีรายได้น้อยสนใจลงทุนในแบรนด์ใด ก็สามารถเจรจาซื้อ-ขายกันได้ทันทีภายในงาน โดยกระทรวงยังได้ร่วมมือกับธนาคารออมสินมาพิจารณาให้สินเชื่อ โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้สนใจและผู้มีรายได้น้อยที่จะลงทุนในระบบแฟรนไชส์” นางนันทวัลย์กล่าว

นอกจากนี้กระทรวงยังมีแผนจัดโครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพ เพื่อผู้มีรายได้น้อยไปยังภูมิภาคต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยและประชาชนในส่วนภูมิภาคได้มีอาชีพที่มั่นคง ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในระดับฐานรากมีความเข้มแข็ง และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น