เชียงใหม่อากาศแปรปรวน เกิดฝนตกส่งท้ายปี 2560 ตลอดทั้งวัน ประชาชนชาวบ้านพากันลุยฝนทำงาน ด้านอุตุฯ เตือนรักษาสุขภาพ ระวังอดเที่ยวส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่

วันที่ 27 ธันวาคม 2560 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ และหลายจังหวัดภาคเหนือ ได้เกิดฝนนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งจากสภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีฝนตกนั้นได้ส่งผลให้ในพื้นที่มีทั้งอากาศหนาว มีหมอกหนา และยังมีฝนโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลายคนที่ต้องใช้รถ จ.ย.ย.ไปส่งบุตรหลาน และไปทำงานกันต้องหาทั้งเสื้อกันหนาว และเสื้อกันฝนมาสวมใส่
นอกจากนี้สภาพอากาศที่แปรปรวนฉับพลันในครั้งนี้ ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงวันหยุดยาวนั้น ต้องประสบปัญหาในการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางไปท่องเที่ยวตามยอดดอยต่างๆ เนื่องจากพื้นที่เส้นทางนั้นมีความลาดชัน ประกอบกับถนนลื่น อีกทั้งยังมีหมอกลงหนาจัด และฝนที่ตกลงมาโปรยปรายต่อเนื่อง ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ง่าย และนอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในวันนี้ มีอุบัติเหตุที่เกิดจากถนนลื่นและรถเสียหลักตกลงข้างทางหลายแห่งด้วยกัน

โดยเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หางดง ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถเก๋งแหกโค้งชนเสาไฟฟ้าที่ ถนนคันคลองชลประทาน บริเวณโค้งก่อนถึงวัดทุ่งรางแร้ง ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้คนขับรถ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย กู้ภัยนำตัวส่งโรงพยาบาล

ทั้งนี้จากสภาพฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ยังได้ส่งผลให้การเดินทางของถนนหลายสาย มีการจราจรที่ค่อนข้างแออัด โดยเฉพาะเส้นทางบนยอดดอยและอุทยานฯ ต่างๆ รวมไปถึงถนนสายสำคัญ อาทิ ทางแยกแม่ริม-สะเมิง-ฝาง ขาเข้าเมือง , เส้นแม่ริม ขึ้นม่อนแจ่ม , ถนนสายขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ รวมไปจนถึงภายในตัวเมือง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องให้การดูแลอำนวยความสะดวกตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงช่วงค่ำ ที่มีรถของประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าและออกอย่างไม่ขาดสาย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้รายงานพยากรณ์สภาพอากาศว่า พื้นที่ภาคเหนือจะยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศา กับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีฝนตกได้ในช่วง 1-2 วันนี้ ซึ่งเป็นผลมาจาก บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีน แผ่ปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยตอนบน ยังคงมีอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง คลื่นกระแสลมตะวันตกจากประเทศเมียนมา จะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนบนในช่วงวันที่ 27-28 ธัน วาคม 2560 ทำให้บริเวณภาคเหนือจะมีฝนเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเดินทาง เนื่องจากเส้นทางภาคเหนือที่มีความคดเคี้ยวและลาดชัน ในช่วงฝนตกแรกๆ จะมีความเสี่ยงสูงที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากฝนชะล้างคราบสกปรก คราบยาง และน้ำมันตามผิวถนนทำให้เกิดความลื่นเป็นพิเศษ ผู้ที่ใช้ยวดยานผ่านเส้นทางดังกล่าว ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ลดความเร็วลงปฏิบัติตามกฏจราจร และป้ายคำเตือนโดยเคร่งครัด เกษตรกรระวังความเสียหายจากผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยเฉพาะช่วงนี้ชาวนาตากข้าวเปลือกที่เพิ่งเก็บเกี่ยวไว้กลางแจ้ง

ขณะเดียวกันย้ำเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ รักษาสุขภาพในช่วงที่มีอากาศแปรปรวน ทั้งลมหนาว และฝนมาพร้อมกัน เด็กเล็กคนชรา และผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อที่จะไม่เกิดอาการป่วยในช่วงที่ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลแห่งความสุข ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่นี้ ซึ่งอาจจะมีข่าวดีว่าปลายปีช่วงดังกล่าว จะมีอา กาศหนาวเย็นลงฮวบฮาบอีกระลอก

ร่วมแสดงความคิดเห็น