รักษาโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ โดยวิธีแพทย์องค์รวม

ศ.พญ.กรรณิการ์ พรพัฒน์กุล ที่ปรึกษาโรงพยาบาลเชียงใหม่ ฮอสพิทอล ให้เกียรติร่วมจัดกิจกรรม ชะลอโรค ชะลอวัย รักษาโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ โดยได้รับเชิญศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวน Dr.Mizoo Akira M.D.และนพ.บัญชา ใจตรง และ พท.สวัสดิ์ วรรณศรี มาให้ความรู้ วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2560 เวลา 08.00-11.30 น. ณ แผนก OPD ชั้น 1 โรงพยาบาลเชียงใหม่ ฮอสพิทอล

โรคกล้ามเนื้ออักเสบ เป็นภาวะอักเสบที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อและใยกล้ามเนื้อ ซึ่งมักมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงและล้ามากหลังเดินหรือยืนเป็นเวลานาน อาการเจ็บและบวมที่กล้ามเนื้อ โดยอาจเกิดขึ้นในระยะสั้น ๆ หรือเป็นอาการเรื้อรัง ทั้งนี้สาเหตุอาจมาจากการติดเชื้อ การได้รับบาดเจ็บ โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง หรืออาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาก็ได้

ศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวน ได้บรรยายถึงเรื่องของโรคที่เกิดกับกล้ามเนื้อ อาการของการปวดตามข้อต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ในการรักษาทางเหลือกหนึ่งก็คือการทางยาเพื่อบรรเทาปวด ซึ่งตนเป็นผู้คิดค้น ยาบรรเทาปวดจาก เมล็ดลำไยมีสารสำคัญ ซึ่งได้นำสารสกัดมาพัฒนาเป็นครีมเพื่อใช้ทาบรรเทาอาการปวดจากกระดูกข้อเสื่อม จากการสึกหรอของกระดูกอ่อน โดยไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรือผลข้างเคียง สามารถนำไปใช้ได้หลายรูปแบบ เช่น ครีมนวด ป้องกันข้อเข่าเสื่อม บรรเทาอาการปวดเมื่อยจากกล้ามเนื้อตึง หรือนวดบำบัดในสปา

Dr.Mizoo Akira M.D.จากประเทศญี่ปุ่น ในฐานะกองทุนเพื่อสุขภาพดีแห่งเอเซียเราได้มาทำโครงการต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือหลากหลายกิจกรรมด้านสุขภาพ ได้บรรยายว่าที่ประเทศญี่ปุ่น ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ่นั้นได้ดูและตั้งแต่ปัจจัย 4 ในการรักษาผู้ป่วย นั้นจะใช้ทั้งแทพย์แผนโบราณ และปัจจุบ้น ในการรักษาผู้สูงอายุยังคงใช้ผลิตภัรณ์ที่เป็นสมุนไพรในการดูแลรักษาโรคอยู่

พทว.สวัสดิ์ วรรณศรี แพทย์ประจำศูนย์แพทย์ทางเลือก (ด้านกัวซาบำบัด)การรักษาโดยแพทย์แผนไทยเป็นวิธีการรักษาโดยใช้ภูมิปัญญา เช่นการใช้ “กัวซา” หรือเป็นที่รู้จักของคนเมืองว่า การ “เช็ดแหก” อันที่สองการใช้วิธีการตอกเส้น อันที่สามการกดจุด อันที่สี่การใช้สมุนไพร และการอบ ประคบ นวด พร้อมให้คำแนะนำผู้ป่วยเรื่องอาหารการกิน การดูแลสุขภาพพร้อมทั้งดูแลตนเองแบบองค์รวมซึ่งวิธีการรักษาแพทย์องค์รวมเพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงจากการใช้ยาเคมีบางชนิด ที่สำคัญ ประเทศไทยเป็นประเทศต้นๆ ที่ใช้การรักษาแบบแพทย์องค์รวมที่ดีที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น