จังหวัดลำพูนเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยและศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561

วันนี้ ( 28 ธ.ค.60. ) ที่บริเวณหน้าสำนักงานหมวดทางหลวงป่าสัก (ดอยติ) หมู 2 ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม จัดพิธีเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยและศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561

โดยมี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ แขวงทางหลวงลำพูน แขวงทางหลวงชนบทลำพูน สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน บริษัท ขนส่ง จำกัด(ลำพูน) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน โรงพยาบาลลำพูน การประปาจังหวัดลำพูน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดลำพูน วิทยาลัยในสังกัดกรมอาชีวศึกษาจังหวัดลำพูน กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่จังหวัดลำพูน หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย ศูนย์ อป.พร.ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครทางหลวงชนบท (อส.ทช.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อป.พร.)อาสาสมัครกู้ภัยตำรวจทางหลวง สมาชิกภาคีเครือข่ายคุมประพฤติ สำนักงานคณะกรรมการ กำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดเชียงใหม่ บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาลำพูน และ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด สาขาลำพูน เข้าร่วมพิธีเปิด

กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 – 3 มกราคม 2561 รวม 7 วัน โดยบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรณรงค์สร้างจิตสำนึก “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน ให้อยู่ในใจทุกคน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 พร้อมกำหนดมาตรการเข้มข้น 7-7-7 ได้แก่ ช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ 7 วัน ช่วงเทศการปีใหม่ 7 วัน และช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ 7 วัน เพื่อลดอุบัติเหตุและการสูญเสียระหว่างการเดินทาง อีกทั้งมีการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนภายใต้ชื่อ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

โดยกำหนดแนวทางการดำเนินงาน เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางไว้ดังนี้ 1.จัดบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านระบบขนส่งสาธารณะให้สามารถรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างพอเพียงไม่ล่าช้า และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง 2.แก้ไขปัญหาทางกายภาพของเส้นทาง โดยเพิ่มมาตรการตรวจสอบปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานรวมทั้งระบบไฟฟ้า สัญญาณไฟ ป้ายและเครื่องหมายจราจร รวมถึงการตั้งจุดตรวจ แอลกอฮอล์เพื่อลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน โดยเป้าหมายของจังหวัดลำพูน ในปี 2561ได้กำหนดให้ลดลงร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 3 ปีย้อนหลัง 3.คืนผิวจราจรบนทางหลวงสายหลักและสายรอง ติดตั้งป้ายเตือน ไฟส่องสว่างและไฟกระพริบเตือน ในเขตพื้นที่ก่อสร้างให้ชัดเจน 4.ตรวจความพร้อมของยานพาหนะและอุปกรณ์ในระบบขนส่งสาธารณะ จัดให้มีจุดบริการตรวจสภาพก่อนการเดินทางและระหว่างเดินทาง 5.จัดให้บริการตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย

โดยกรมการขนส่งทางบกร่วมกับสถานศึกษา ให้บริการตรวจรถก่อนใช้ และให้มีจุดตรวจของกรมการขนส่งทางบก เพื่อตรวจความพร้อม ของพนักงานขับรถโดยสาร บริเวณสถานีขนส่ง สำนักงานขนส่ง และจุดจอดรถโดยสาร 6.ตั้งจุดให้บริการทั่วไทย บนโครงข่ายทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงชนบทเพื่ออำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือผู้ใช้เส้นทาง เช่น ให้บริการซ่อมยานพาหนะเบื้องต้น ให้บริการสอบถามข้อมูลเส้นทาง จัดสถานที่ให้บริการพักรถ น้ำดื่ม และจัดให้มีบริการห้องน้ำสะอาด ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้แจกของใช้จำเป็น ประเภทน้ำดื่ม ลูกอม ยาดม พร้อมป้ายรณรงค์ แก่ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น