บรรยากาศเคาท์ดาวน์เชียงใหม่คึกคัก หลายจุดจัดกิจกรรมร่วมนับถอยหลังสู่ปี 2018

ช่วงค่ำคืนของวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองเคาท์ดาวน์ หรือการนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บรรยากาศการที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยตั้งแต่ช่วงเช้าช่วงเย็นเวลาประมาณ 18.00 น. ตามสถานที่จัดงานเคาท์ดาวน์จุดต่างๆ ในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ต่างเต็มไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางกันมาร่วมกิจกรรม และรอช่วงเวลาสำคัญคือเวลา 23.59 น. ที่ทุกคนจะได้นับถอยหลัง เคาท์ดาวน์ปีใหม่เป็นจำนวนมาก

โดยตามถนนหลายสายพบว่าการจราจรค่อนข้างหนาแน่น จนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องต้องเร่งอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับทางผู้เดินทางที่เข้ามาในพื้นที่ ขณะเดียวกันในช่วงค่ำนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างเดินทางมารวมตัวกัน เพื่อรอนับถอยหลังเค้าดาวน์

โดยที่บริเวณลานด้านหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “เชียงใหม่เค้าท์ดาวน์ 2018 ล้านนาเฟสติวัล” ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. และระหว่างช่วงรอเคาท์ดาวน์ภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมการแสดงวัฒนธรรม การแสดงดนตรี การแสดงของเยาวชนเชียงใหม่และการจัดคอนเสริตจากศิลปินนักร้อง โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนหลายพันคนมาร่วมงานจนบริเวณดังกล่าวเนืองแน่นไปด้วยผู้คน จนกระทั้งเวลา 23.59 น. ประชาชนและตัวแทนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่างพร้อมใจกันนับถอยหลังเพื่อเข้าสู่ปีใหม่ 2018 พร้อมทั้งได้มีการร่วมร้องเพลง Happy New Year และจุดพลุเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการก้าวเข้าสู่ปี 2018 อย่างยิ่งใหญ่อลังกาลท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนาน

นอกจากนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วนก็ได้กระจายกันไปร่วมเฉลิมฉลองตามจุดที่ได้มีการจัดงานเค้าท์ดาวนือีกหลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่ อาทิ บริเวณด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ , เซ็นทรัลกาดสวนแก้ว , ลานด้านหน้าห้างเมญ่า เชียงใหม่ , โครงการ วัน นิมมาน , ห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่ , อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ รวมไปถึงกิจกรรมเค้าดาวน์ที่หน่วยงานต่างๆ จัดขึ้นอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามตลอดการจัดงานนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่เกีย่วข้องทุกภาคส่วนก็ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทุกคนที่เข้าร่วมงานมีความสุขกับค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองมากที่สุด

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะที่บริเวณตามบริเวณวัดสำคัญต่างๆ ภายในตัว อาทิ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร , วัดสวนดอกพระอารามหลวง , วัดเจ็ดยอด , วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ที่ได้มีการจัดพิธีเจริญพุทธมนต์ หรือพิธีสวดมนต์ข้ามปี นอกจากนี้ ยังมีวัดในต่างอำเภอทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เกือบทุกวัดได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยมีประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ รวมไปถึงชาวต่างจังหวัด และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่นับถือศาสนาพุทธ ต่างพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว และเดินทางเข้าร่วมพิธี กันอย่างเนืองแน่น โดยทุกคนต่างร่วมตั้งใจกันทำบุญและสวดมนต์อย่างพร้อมเพรียงกัน สำหรับพิธีเจริญพุทธมนต์ หรือพิธีสวดมนต์ข้ามปี มีความเชื่อว่า การสวดมนต์ภาวนาถือเป็นสิ่งมงคล เพื่อให้จิตสงบ สะอาดและสว่าง เกิดปัญญานำไปสู่ชีวิตที่สันติสุข ขณะเดียวกันการเจริญพระพุทธมนต์ถื่อเป็นความสิริมงคล และการเริ่มต้นที่ดีในการเข้าสู่ปีใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น