เชียงใหม่นิวส์พาเที่ยว “บ้านสันติชล”

ในความเป็น “เมืองปาย” นั้น มีความหลากหลายของชาติพันธุ์ให้ได้สัมผัสกัน ทั้งวิถีของคนเมือง คนไทย ไทยใหญ่ ชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆ รวมไปถึง “ชาวจีนยูนาน” ซึ่งในส่วนของ ชาวจีนยูนาน นั้น รวมตัวกันตั้งหมู่บ้าน ณ หมู่บ้านสันติชล ห่างจากวัดน้ำฮูไปราวๆ 4 กิโลเมตร

ชาวจีนยูนาน ในหมู่บ้านสันติชล เป็นชาวจีนยูนานที่อพยพภัยสงครามคอมมิวนิสต์ มาจากมณฑลยูนานทางตอนใต้ของประเทศจีน โดยที่นี่ในอดีตนั้น เคยเป็น “พื้นที่สีแดง” มาก่อน เป็นแหล่งเพาะปลูกฝิ่นขนาดใหญ่ ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่ชาวบ้านต่อมา หลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริในการพัฒนาถิ่นฐานในการพึ่งพาตนเอง โดยไม่เพาะปลูกพืชเสพติด จึงทำให้ชาวบ้านละทิ้งการปลูกฝิ่น หันมาดำเนินกิจกรรมต่างๆให้เกิดรายได้แทนอาทิ พัฒนาพื้นที่ของหมู่บ้านให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือนำวัฒนธรรมประเพณีของตนเองมานำเสนอ

พื้นที่ที่ทางหมู่บ้านได้พัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวนั้น เป็นพื้นที่ในส่วนหน้าของหมู่บ้าน ในนาม “ศูนย์วัฒนธรรมยูนาน” ศูนย์วัฒนธรรมยูนาน โดดเด่นไปด้วยกลิ่นไอวัฒนธรรมยูนาน ซึ่งแรกเข้าหมู่บ้าน ท่านก็จะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับก้อนหินโบราณก้อนโต สลักด้วยตัวอักษรจีน ตั้งตระหง่าอยู่หน้าลานหมู่บ้าน และด้านบนของก้อนหินจะเป็นรูปสัญลักษณ์ของหมู่บ้าน “มังกรพันเสาหางชี้ฟ้า” ที่ที่นี่จะเป็นที่แรกที่เมื่อคุณมาเยือน จะอดใจไม่ได้ที่จะหยิบกล้องออกมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

จากนั้นภายในศูนย์วัฒนธรรมฯ ท่านก็จะได้พบกับ “บ้าน” อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวจีนยูนาน  กับ “บ้านดิน” เป็นบ้านดินที่นำดินเหนียวมาผสมกับฟางข้าวหรือแกลบในการก่อสร้าง และประดับประดาและตกแต่งอย่างสวยงามสไตล์จีน ด้วยโคมจีนสีแดงสดใส หรือทั้งลวดลายหน้าต่าง และอื่นๆอีกมากมาย

ซึ่งบ้านดินของที่นี่ จะสร้างกันในหลากรูปแบบ ตามแต่วัตถุประสงค์ในการใช้สอย ไม่ว่าจะเป็น บ้านดิน ที่ออกแบบสำหรับเป็นร้านค้า จัดจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกสไตล์ยูนาน ทั้งผลไม้แปรรูป , ชาอู่หลง ที่ขึ้นชื่อ , หยก และอื่นๆอีกมากมาย หรือทั้ง บ้านดิน ที่เป็นร้านขายอาหารจีนยูนาน โดยจะเป็นอาหารที่ค่อนข้างให้ไขมันสูง กับเมนูแนะนำที่พลาดไม่ได้อย่างขาหมู-หมั่นโถ  และแพะแดดเดียว เป็นต้น

นอกจากบ้านดินที่เป็นร้านค้าแล้ว บ้านดิน ที่สร้างขึ้นเป็นที่พัก ที่นี่ก็มีให้สัมผัส จัดให้สัมผัสแบบนอนค้างแรม ในสนนราคาไม่แพง คิดคืนละราวๆ 1,000 บาทต่อหลัง โดยในห้อง ประกอบไปด้วยเครื่องนอนสไตล์จีนยูนาน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ไม่แพ้รีสอร์ทในเมือง ถัดจาก บ้านดิน ที่ชวนให้แวะเข้ามาสัมผัสแล้ว ในศูนย์วัฒนธรรมฯ ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกันอีกด้วย เป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด กับการ “นั่งชิงช้า” และ”ขี่ม้าชมหมู่บ้าน”ชิงช้า ของที่นี่จะเป็นชิงช้าแบบฉบับยูนาน ที่ทำจากไม้ มีขนาดใหญ่ คล้ายชิงช้าสวรรค์บ้านเรา (แต่ขนาดย่อมลงมา) สามารถขึ้นได้ครั้งละไม่เกิน 4 คน จะขึ้นเล่นชิงช้าแต่ละครั้ง จะต้องได้รับความช่วยเหลือ และดูแลจากผู้รู้ ซึ่งก็คือชาวบ้านในหมู่บ้านนั่นเอง โดยคิดราคาค่าขึ้น ในสนนราคาท่านละ 25 บาท รวมแล้วต่อรอบก็ 100 บาทขาดตัว

งานนี้เมื่อได้ขึ้นไปแล้ว ท่านจะรู้สึกสนุกสนาน และหวาดเสียวไปอีกแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนชิงช้าโล้วถอยหลัง เสียวเข้าใส้อย่าบอกใครส่วนในการ “ขี่ม้าเที่ยว” นั้น จะเป็นม้าแกลบ ที่จัดให้ทั้งขี่รอบๆศูนย์วัฒนธรรมฯ ที่ใช้เวลาเพียงชั่วอึดใจ และทั้งขี่ม้าเข้าชมในหมู่บ้าน ที่กินเวลากว่า 1 ชั่วโมงซึ่งชอบแบบใดก็เลือกได้ตามสบาย ในสนนราคาไม่แพง งานนี้หากท่านใด มาเที่ยวเมืองปาย ไม่ควรพลาดแวะมาเที่ยวชมวัฒนธรรมความเป็นจีนยูนาน ณ  ศูนย์วัฒนธรรมยูนาน หมู่บ้านสันติชล เด็ดขาด หากพลาดมา ไซน่าทาวน์เมืองปาย แห่งนี้ ก็เหมือนกลับมาไม่ถึงเมืองปาย

สนใจแวะมากันได้ทุกวัน ตั้งแต่เช้ายันค่ำ  “ศูนย์วัฒนธรรมยูนาน” หมู่บ้านสันติชล ตั้งอยู่ ณ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น