ผุดไอเดีย ถนนวัฒนธรรม ล้านนาวัดเกต

ก.วัฒนธรรม เดินหน้าสนับสนุนการจัดทำถนนสายวัฒนธรรมที่เชียงใหม่ เลือก “ถนนสายวัฒนธรรม ล้านนาวัดเกตมีชีวิต” ชุมชนย่านวัดเกต ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่และเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตและความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางด้านวัฒนธรรมให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ชุมชนย่านวัดเกตเป็นชุมชนเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ ที่ชาวบ้านอพยพเข้ามาอาศัยริมฝั่งแม่น้ำปิง พร้อมกับการสร้างวัดเกตในปี พ.ศ.1971 ทำให้ชุมชนย่านวัดเกตเป็นที่พักอาศัยของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติศาสนา ได้แก่ ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลามและศาสนาซิกข์ รวมถึงชาวมุสลิมจากเชื้อสายอินเดีย ปากีสถานและจีนยูนนาน ทำให้บริเวณชุมชนย่านวัดเกตเกิดสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ภูมิปัญญาของคนหลากหลายเชื้อชาติ จนกลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ทำให้กระทรวงวัฒนธรรมได้เล็งเห็นความสำคัญของชุมชนวัดเกต จึงสนับสนุนให้ดำเนินการจัดทำถนนสายวัฒนธรรม ล้านนาวัดเกตที่มีชีวิตขึ้น บริเวณสะพานจันทร์สม ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทุกวันศุกร์และวันเสาร์ สัปดาห์ที่1และ สัปดาห์ที่3 ของเดือน ตั้งแต่เวลา 16.30-22.30 เริ่มครั้งแรกในวันศุกร์และวันเสาร์ที่ 5-6 มกราคม 2561

วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยภายในถนนสายวัฒนธรรม ล้านนาวัดเกตมีชีวิตได้รวบรวมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของย่านวัดเกตและชุมชนใกล้เคียง การเสวนาประวัติศาสตร์ที่สำคัญ “สืบสาน เล่าขาน ตำนาน ย่านวัดเกต” การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีย่านวัดเกต การสาธิตทำอาหารดั้งเดิม การทำตุง และเที่ยวชมสถานที่สำคัญของย่านวัดเกต อาทิ พิพิธภัณฑ์วัดเกตการาม พิพิธภัณฑ์บ้านหมอเจ้าฟ้า พิพิธภัณฑ์โรงเรียนปริ้นซ์และโบสถ์คริสตจักรที่1 เชียงใหม่ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น