ตลาดตัวเมืองเชียงใหม่คึกคัก ขายของดีเป็นเทน้ำเทท่า หลังนักท่องเที่ยวแห่ซื้อของฝากกลับไปฝากญาติพี่น้อง

วันที่ 2 มกราคม 2560 บรรยากาศภายในตัวเมืองเชียงใหม่ยังมีนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางกลับพื้นที่ต่างๆ ภายหลังมาท่องเที่ยวภายในจังหวัดก็ได้ไปแวะซื้อของฝากให้กับญาติพี่น้อง โดยที่ตลาดต้นพยอม ย่านถนนสุเทพ ใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางแวะซื้อสินค้าและของฝากก่อนเดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ส่วนสินค้าที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝากกันมากจะเป็นอาหารของทางเหนือที่ขึ้นชื่อ เช่น ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู แหนม รวมถึงเสื้อผ้าเครื่องประดับและของฝากที่เป็นของท้องถิ่น จนทำให้พ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดขายสินค้าเหล่านี้ดีเป็นเทน้ำ เทท่า สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ทั้งนี้จากการสอบถามเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าภายในตลาด ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สำหรับช่วงก่อนเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จนถึงวันนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่แวะเวียนมาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก อย่างร้านขายอาหารพื้นเมืองจากก่อนหน้านี้จะทำของมาขายเพียงพอประมาณ แต่ตอนนี้ต้องทำเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เพื่อให้เพียงพอกับลูกค้าต่างจังหวัดที่เดินทางมาอุดหนุน นอกจากนี้เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดยังขายของได้กำไรเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสินค้าเหล่านี้ยังสามารถขายออกได้ตลอดทั้งวัน โดยแต่ละวันตั้งแต่เข้าสู่ช่วงเทศกาลก็มีรายได้จากการของของวันละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทเลยทีเดียว

สำหรับร้านขายอาหารพื้นเมืองยังเป็นร้านยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ ทำให้บรรยากาศที่เคยเงียบเหงาในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะร้านที่จำหน่ายไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม ขายดี จนนักท่องเที่ยวต้องต่อคิวรอซื้อกันจนแน่นร้าน และยังพบว่าของฝากประเภทของแห้งอย่างกาละแมร์ ข้าวซอยตัด และข้าวแต๋น ก็ขายดี จนบางร้านสินค้าหมด จนต้องนำมาเพิ่ม เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน ที่แห่มาซื้อของฝากติดไม้ติดมือเดินทางกลับหลังพ้นผ่านเทศกาล

นอกจากนี้พบว่าสตรอว์เบอร์รี่ ที่เริ่มมีผลผลิตออกวางขายมากขึ้นและราคาถูกลงกว่าช่วงก่อนหน้านี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในการเลือกซื้อเช่นกันโดยจากการสอบถามแม่ค้ารายหนึ่งบอกว่า ตลอดช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่มีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามามาเลือกซื้อของฝากกันอย่างคึกคักทุกวัน เพื่อนำกลับไปเป็นของฝากให้กับครอบครัวและเพื่อฝูงหลังเดินทางท่องเที่ยว ทั้งนี้ไส้อั่ว แคบหมู และน้ำพริกหนุ่ม ยังคงเป็นของฝากที่ได้รับความนิยมสูงสุดเหมือนเดิมในการซื้อกลับไปเป็นของฝาก ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติหลายเท่าตัว และต้องมีการผลิตเพิ่มให้เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น