นักท่องเที่ยวแห่ชมความสวยงาม ดอกนางพญาเสือโคร่ง หลังเทศกาลปีใหม่ เชียงใหม่ยังคึกคัก

อานิสงส์การท่องเที่ยวปีใหม่ยังไม่หมด นักท่องเที่ยวทั้งไทยเทศ ยังปักหลักเที่ยวเชียงใหม่เนืองแน่น ขณะที่ดอกไม้เมืองหนาว อย่างดอกนางพยาเสือโคร่งเบ่งบานอวดความสวยงาม เป็นอีกปัจจัยดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยที่บริเวณโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ มีนักท่องเที่ยวพากันเดินทางขึ้นไปถ่ายภาพดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ขณะนี้เบ่งบานเต็มต้น สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็น

 

วันที่ 3 ม.ค.61 รายงานข่าวแจ้งว่า แม้จะเป็นช่วงสิ้นสุดเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่แล้ว แต่บรรยากาศการท่องเที่ยว ยังคงคึกคักอยู่ และยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ยังหลงเหลือ เดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ โดยตามบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และตามยอดดอยพบว่ายังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอานิสงส์ของสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่ ประกอบกับช่วงระยะนี้ดอกไม้ พรรณไม้เมืองหนาวนั้นเริ่มเบ่งบานสวยงาม ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมความสวยงาม อาทิ ที่บริเวณโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ ตามพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคเหนือ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ที่ล่าสุด นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รายงานว่า ขณะนี้ต้นดอกนางพญาเสือโคร่งที่ปลูกไว้ในพื้นที่ ได้เบ่งบานเป็นสีสวยสด สวยงามเป็นอย่างมาก ทำให้ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ และในวันนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาชมความสวยงามกันเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งได้มีการถ่ายภาพคู่กับดอกที่เบ่งบานสวยงามทั่วทั้งบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้แล้วที่โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ แห่งนี้ ยังมีดอกไม้ พรรณไม้เมืองหนาวอีกหลายสายพันธุ์ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางเข้ามาเที่ยวชม

ขณะที่บรรยากาสการท่องเที่ยวในช่วงนี้ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์นั้นยังคงคึกคัก โดยตลอดช่วงตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก วันละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการอำนวยความสะดวก ให้คำแนะนำ และดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งอาจไม่มีความชำนาญเส้นทาง ก็ได้มีการแนะนำให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง และให้ขับรถในความเร็วที่ไม่มากนัก

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำในเรื่องของการดูแลความสะอาดของพื้นที่ และเรื่องของขยะ ซึ่งก็ได้มีการประชาสัมพันธ์โครง การ “ขยะคืนถิ่น” ที่รณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมา ได้นำขณะลงไปทิ้งด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญ หาขยะที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นบนยอดดอย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ พบว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวก็ยังคงคึกคักเช่นกัน โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาชมความสวยงามของดอกไม้ และพืชพรรณเมืองหนาวที่เพาะปลูกไว้ในพื้นที่ อีกทั้งยังมีต้นดอกซากุระ ที่ขณะนี้กำลังบานเต็มต้นเป็นสีชมพูสวยงามมาก ในขณะที่ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระไทย บริเวณเส้นทางที่ทอดยาวขึ้นสู่สถานีฯ ปีนี้กำลังเริ่มผลิดอก ซึ่งคาดว่าในอีกระยะหนึ่งจะออกดอกสวยงามเป็นสีชมพูตลอด 2 ข้างทาง และด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นและไม้ดอกเมืองหนาวอื่นๆ ก็ยังเบ่งบานรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาในช่วงวันส่งท้ายปี-เก่าต้อนรับปีใหม่

นอกจากนี้ในช่วงเช้าถึงเย็นในระยะนี้ นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ยังนิยมขึ้นไปชมความงดงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่เริ่มผลิบานบนเส้นทางเข้าหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่บนดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งในขณะนี้ต้นนางพญาเสือโคร่ง ที่ปลูกในพื้นที่ได้เริ่มผลิดอกเป็นสีชมพูแล้ว โดยจะออกดอกผลิบานเพียงปีละครั้ง และครั้งละประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ทราบข่าว ต่างเดินทางไปสัมผัสกับความ งามและเก็บรูปเป็นที่ระลึก

นอกจากนี้บริเวณเส้นทางบ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ยังเป็นหนึ่งในเส้นทางสีชมพู จากดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งเส้นทางดังกล่าวก็มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปสัมผัสความสวยงามอีกแห่ง แต่อย่างไรก็ตามเส้นทางสู่บ้านขุนช่างเคี่ยนมีข้อจำกัดคือเส้นทางแคบ คดเคี้ยว และลาดชัน ข้างทางเป็นหุบเหว ต้องอาศัยความชำนาญทางในการขับขี่ โดยพบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นิยมปั่นจักรยานท่องเที่ยวในเส้นทางดังกล่าว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมขับขี่รถจักรยายนต์วิบากขึ้นไป ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นหมู่คณะ จะนิยมจ้างเหมารถรับจ้างประจำทาง มากกว่าขับรถไปเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น