แพร่เปิดเกมรุก หวังขึ้นแท่น เมืองเฟอร์นิเจอร์

พ่อเมืองแพร่เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไม้สักเมืองแพร่ ครั้งที่ 4 เพื่อประชาสัมพันธ์และพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ไม้สัก เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและการตลาด พร้อมชูยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ปี 61 ตั้งเป้าสร้างรายได้ 12,000 ล้านบาท มุ่งสู่การเป็น “เมืองแห่งเฟอร์นิเจอร์”

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประธานเปิดงาน “มหกรรมไม้สักเมืองแพร่ ครั้งที่ 4 PHARE TEAK FAIR 2017” เปิดเผยว่า จังหวัดแพร่มีโรงงานอุตสาหกรรมไม้ในครัวเรือน 1,708 โรง มีแหล่งวัตถุดิบรวม 152,650 ไร่ และมีมูลค่าทางการค้าจำนวนกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี เมื่อมีการเปิดการค้าเสรีอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้จากกลุ่มประเทศอาเซียนเข้ามามีบทบาทด้านการแข่งขันทางการตลาด จังหวัดแพร่จึงกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดโดยในปี 2561 ตั้งเป้าหมายจะสร้างรายได้ 12,000 ล้านบาท โดยมีการพัฒนาให้ความรู้ด้านการวิจัย ออกแบบ ลดขั้นตอนกระบวนการผลิตให้มีความทันสมัย ใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่าด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพสูง เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน สร้างอัตลักษณ์เฉพาะตัว สร้างการตลาดเชิงรุกและประชาสัมพันธ์ มุ่งสู่การเป็น Furniture City และสามารถแข่งขันได้ในตลาดอาเซียน สร้างรายได้และความเข้มแข็งส่งผลให้เศรษฐกิจในภาพรวมระดับจังหวัดมีความเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ไม้สักจังหวัดแพร่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 โดยมีการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไม้สัก สินค้าของดีเมืองแพร่ การจับคู่เจรจาธุรกิจโดยเชิญนักธุรกิจ สมาคม/ผู้ประกอบการ ด้านการส่งออก การออกแบบตกแต่งภายใน เจรจากับกลุ่มผู้ประกอบการ และคลัสเตอร์ไม้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดแพร่ การจัดนิทรรศการอุโมงค์ความรู้เรื่องราวของไม้สัก แสดงถึงความเป็นมาประวัติไม้สักเมืองแพร่ การสัมปทานป่าไม้โดยบริษัทต่างชาติ โรงเรียนป่าไม้แพร่ จนถึงปัจจุบันที่มีการอนุรักษ์ป่าไม้สัก การปลูกป่า มีการนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตสินค้า การใช้ไม้อย่างคุ้มค่า การแข่งขันทักษะฝีมือแรงงาน สาขาช่างไม้เฟอร์นิเจอร์ และสาขาช่างสีอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ร่วมแสดงความคิดเห็น