ข้าวฮางงอก ข้าวดี มีคุณประโยชน์มาก เชียงใหม่มีที่ แม่ริมเหนือ

– ในข้าวฮางงอกนั้นจะมีกาบา (GABA – Gamma aminobutyric acid) เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นผ่านกระบวนการเพาะงอก และมีมากกว่าไม่ผ่านการเพาะงอกถึง 15 เท่าเลยทีเดียว ช่วยรักษาสมดุลในสมอง ลดความวิตกกังวล หลับสบาย ป้องกันอัลไซเมอร์หรือโรคความจำเสื่อม คลายกล้ามเนื้อ ชะลอความชรา ลดความดันเลือด กระตุ้นการขับถ่าย และป้องกันมะเร็งลำไส้ เป็นต้น

– มีโปรตีนย่อยเป็นเปปไทด์กรดอะมิโน 22 ชนิด ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

– มีไฟเบอร์สูงกว่าข้าวขาว 15 – 20 เท่า ช่วยให้อิ่มท้องไม่หิวง่าย ลดความอ้วน ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน ขับถ่ายสะดวก และดูดซับสารพิษออกจากร่างกาย เป็นต้น

– มีไขมันชนิดดีหลายชนิด ช่วยป้องกันโรคหัวใจ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ดีกว่าวิตามินอีถึง 6 เท่า ยับยั้งป้องกันการเกิดฝ้าบนใบหน้า และปัญหาวัยทอง เป็นต้น

– มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยต้านทานป้องกันมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ดี และโรคเกาต์ โรคไขข้ออักเสบ เป็นต้น

– มีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญอยู่ครบทุกตัว ทั้งวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 6 วิตามินอี กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียม ฯลฯ

ต้นทุนการผลิตข้าวอินทรีย์ราคา ประมาณกิโลกรัมละ 20-25 บาท สีข้าวเปลือกจะได้ข้าวสารประมาณ 1 ลิตร หรือ 800 กรัม ราคาประมาณ 60 บาทบรรจุถุงจำหน่าย : กิโลกรัม ละ 90 บาท กำไรสุทธิ ประมาณกิโลกรัมละ 40 บาท.ตลาดและแหล่งจำหน่าย : จำหน่ายภายในชุมชนและชุมชนใกล้เคียง เครือข่ายในการจัดซื้อวัตถุดิบ : ตำบลริมเหนือ ตำบลห้วยทราย และตำบลสันโป่ง ชนิดผลิตภัณฑ์ข้าวฮางงอก : ข้าวมะลิแดง ข้าวหอมนิล ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวก่ำเมือง ข้าวหอมมะลิ เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์ใหม่ : น้ำข้าวฮางงอกผสมธัญพืช (งา ถั่วต่าง ๆ )

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลริมเหนือ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ติดต่อเบอร์096-9492844 หรือสำนักงานเกษตรอำเภอแม่ริม สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ โทร.053 112 478-9 ต่อ 15 หรือ โทรสาร. 053 112481

ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) จัดตั้งขึ้นตามนโยบาย ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ต้องการให้มีศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรในระดับชุมชน ที่เป็นเครื่องมือ ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน สร้างความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ ให้ได้เรียนรู้จากผู้ร่วมอาชีพเดียวกัน ที่ประสบความสำเร็จ ช่วยเหลือและเรียนรู้ร่วมกันเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และชุมชน ปัจจุบันมีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร จำนวน 882 ศูนย์ กระจายอยู่ในทุกอำเภอทั่วประเทศ นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ที่เป็นศูนย์หลัก จำนวน 25 ศูนย์ ใน 25 อำเภอ จากการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของ ศพก. ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์มากมาย ในโอกาสนี้จะนำเสนอ ข้าวฮางงอก ของ ศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลริมเหนือ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

การทำข้าวฮางงอก วัสดุ-อุปกรณ์

1.เตาแก๊ส 2.ซึ้งนึ่งข้าวเปลือก 3.ชั้นตากข้าว 4.ตะแกรงร่อนปลายข้าวและคัดเมล็ดข้าว 5.กะละมังล้างข้าวเปลือก 6.เครื่องซีลธรรมดา 7.เครื่องสีข้าวกล้อง

วิธีการทำข้าวฮาง…..นำข้าวเปลือกอินทรีย์มาแช่น้ำ เพื่อให้เกิดการงอกระยะเวลาแช่น้ำ 1 วัน บ่มแห้ง 1 วัน แล้วนำข้าวเปลือกล้างให้สะอาด นำไปนึ่ง โดยการตั้งเวลาให้เหมาะสม และนำไปตากแดด จนแห้ง นำไปสี ด้วยเครื่องสีข้าวกล้องได้ข้าวสารที่เรียกว่า ข้าวฮางงอก การนึ่งด้วยความร้อนเพื่อที่จะรักษาคุณภาพของข้าวและการบรรจุด้วยวิธีสุญญากาศจะช่วยยืดอายุการเก็บรักษาและป้องกันมอดได้

ท.ลุงเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น