ผอ.ททท.เชียงใหม่ เผยภาพรวมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ช่วงส่งท้ายปี ดีขึ้นจากปีก่อน

เสน่ห์เชียงใหม่ ยังไม่หมดมนต์ขลัง หลังเทศกาลฉลองปีใหม่ ยังคงมีประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้ง ไทย-เทศ มาท่องเที่ยวกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งตามตัวเมืองและยอดดอย ขณะที่ทาง ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เผยสถิติภาพรวมการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง ส่งท้ายปีเก่า-ต้อน รับปีใหม่ที่ผ่านมา พบว่ามีภาพร่วมดีขึ้นจากปี 2560 และคาดว่าจะยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ช่วงส่งท้ายปี ดีขึ้นจากปีก่อน
วันที่ 5 ม.ค.2561 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการท่องเที่ยว ภายในตัวเมืองของ จ.เชียงใหม่ หลังการเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ 2561 ที่สิ้นสุดไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่ยังคงปักหลักท่องเที่ยวต่ออีกเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด เดินทางขึ้นไปร่วมทำบุญ และได้ถือโอกาสเดินทางไปสักการะบูชา และกราบลาอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย พร้อมทั้งขอพรเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ รวมทั้งขอพรให้มีแต่ความสุขความเจริญตลอดปีใหม่นี้
นอกจากนี้แล้วภายในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเดินเที่ยว ทั้งในช่วงเช้าและช่วงค่ำคืนอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยที่แหล่งจำหน่ายอาหารพื้นเมือง และของฝาก เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งตลาดวโรรส และตลาดต้นลำไย ยังพบว่าตลอดทั้งวันมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ต่างพากันแวะเวียนเข้าไปเลือกซื้อของฝากเพื่อนำกลับไปฝากครอบครัว และเพื่อนฝูงหลังจากเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงปีใหม่ อีกทั้งพบว่าของฝากที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมเลือกซื้อมากที่สุด ยังคงเป็นอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของเชียงใหม่ ทั้งไส้อั่ว แคบหมู และน้ำพริกหนุ่ม รวมทั้งผลไม้อบแห้งต่างๆ ก็ได้รับความสนใจและมีการเลือกซื้อด้วยเช่นกัน
ขณะเดียวกัน ในส่วนของบรรยากาศการท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญ และยอดดอยนั้น พบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปอย่างคึกคัก โดยที่บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เช้านี้มีรายงานว่า สภาพอากาศยังคงหนาวเย็น และมีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยจากสถิติคนเดินทางวันที่ 4 ม.ค.2561 ที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนมากถึง 4,325 คน แม้จะเป็นช่วงหลังเทศกาลปีใหม่แล้วก็ตาม ส่วนที่บริเวณอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ก็ทราบว่า นักท่องเที่ยวยังคง เข้ามาชมความงามของธรรมชาติ และสัมผัสความหนาวเย็นของอากาศ
นอกจากนี้ ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อแห่งหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวกันอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง อาทิ วันพระธาตุดอยสุเทพฯ ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ นิยมขึ้นไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งถือเป็นของคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ อีกทั้งยังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนพากันขึ้นไปสัมผัสความงามของพระตําหนักภูพิงค์ฯ ที่ขับขึ้นไปอีกไม่ไกลมาจากวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ
นอกจากนี้ยังมีชุมชนบ้านม้งดอยปุย และบ้านขุนช่างเคี่ยน ที่ในตอนนี้ดอกนางพญาเสือโคร่งกำลังเบ่งบานอย่างสวยงาม จึงทำให้ขณะนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ ยังคงได้รับความนิยมและมีผู้เดินทางเข้ามากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะยาวไปจนถึงช่วงเดือน ก.พ.อีกด้วย

ทั้งนี้จากการสอบถาม นางปิ่นนาถ เจริญผล ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในภาพรวมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ ช่วงเทศกาลส่งท้ายปี-เก่าต้อนรับปีใหม่ นั้นพบว่า ภาพรวมดีขึ้นจากปี 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งวัดได้จากยอดการเดินทางของประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ จากการที่ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดได้รายงานข้อมูลนำมาประกอบ รวมทั้งข้อมูลจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่มีรายงานสายการบินที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายงานโดยตรงจากแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของ จ.เชียงใหม่ อาทิ แหล่งท่องเที่ยวของอุทยานฯ เป็นต้น
รวมไปถึงจำนวนการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง และอัตรการเข้าพักที่เฉลี่ยสูงถึง 90 % ในช่วง 4-5 วัน ของเทศกาลที่มีอยู่ในพื้นที่ทั้งหมด ส่วนนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้ามามากในช่วงนี้จะเป็นนักท่องเที่ยวจากทางฝั่งยุโรปเป็นส่วนใหญ่ อาทิ อังกฤษ , อเมริกา , เนเธอร์แลนด์ , ฝรั่งเศส และเยอรมัน เป็นต้น ส่วนนักท่องเที่ยวชาวเอเซีย อย่างนักท่องเที่ยวจีนนั้น ยังมีการเดินทางเข้ามาแบบปกติ ไม่มากเกินไป เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้่ จะมีช่วงระยะการเดินทางเข้ามาในพื้นที่อีกช่วงถัดจากนี้คือ ช่วงตรุษจีน คือช่วงต้นเดือน ก.พ. อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตัวเลขยอดสถิติที่แน่ชัดนั้น จะต้องรอการประมวลผลจากส่วนกลางและทางกระทรวงฯ อีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น