เชียงใหม่นิวส์พาเที่ยว “น้ำตกวังบัวบาน”

“ ร้อนลมหน้าแล้ง ใบไม้แห้งร่วงลอย หล่นทยอยเกลื่อนตา ไหลตามกระแสน้ำพา ลอยมาทั้งกลีบดอกไม้ จากหุบผาไหลมาสู่ในวังน้ำ สุสานเทวีผู้มีความช้ำเหนือใคร ดอกไม้ใบไม้ไหลมา คล้ายพวงหรีดร้อยมาลา ไหลมาบูชาบัวบาน 

น้ำตกวังบัวบาน ที่ตั้งอยู่ริมถนนศรีวิชัย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีเรื่องราวตำนานของความรักที่เล่าขานสืบต่อกันมา และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ในปี พ.ศ.2487 ได้มีการเปลี่ยนชื่อ เป็น วังบัวบาน โดยเหตุที่มีหญิงชื่อ บัวบาน ตกลงไปตายในวังน้ำนี้อีก จึงเปลี่ยนมาเรียกชื่อว่า วังบัวบาน มาจนปัจจุบัน

เรื่องราวการเสียชีวิตของบัวบานกลายเป็นที่โจษขาน บ้างเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย บ้างว่าเป็นเพราะหญิงคนงามพลัดตกโดยอุบัติเหตุ แต่ก็มีสาเหตุมาจากเรื่องชู้สาว  แต่ผมมีข้อมูลจากครอบครัวได้ชี้แจ้งเปิดเผยความจริงบางอย่างที่จะทำให้เราเข้าใจได้ถูกต้อง ตามคำบอกเล่าของญาติ

คำชี้แจง “ตามรอยตำนานรัก” ที่ น้ำตกวังบัวบาน จาก คุณศรัญญา  ไชยวงศ์แก้ว หลานสาวของ คุณบัวบาน ไชยวงศ์แก้ว เป็นหลานสาว คุณบัวบาน ตามตำนานวังบัวบานโดยคุณปู่เป็นพี่ชายของคุณบัวบาน จะขอเรียนชี้แจงเรื่องราวของ คุณบัวบานที่เสียชีวิต ณ วังบัวบาน เหนือน้ำตกห้วยแก้ว เชิงดอยสุเทพว่าบทความในคอลัมน์นี้มีความจริงเพียงบางส่วนเท่านั้นซึ่งที่ผ่านมามีหลายกระแสที่พูด หรืออ้างถึง คุณบัวบานว่าสาเหตุการเสียชีวิตนั้นเกิดจากการผิดหวังจากความรัก ซึ่งขอเรียนชี้แจงความจริงดังต่อไปนี้

คุณบัวบาน เป็นลูกสาวของ คุณคำมูล และคุณขันแก้ว ไชยวงศ์แก้ว เป็นลูกสาวคนที่ 5 จากพี่น้องทั้งหมด 6 คน มีบ้านพักอยู่ถนนตรงข้ามกับโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยในเชียงใหม่ ถนนแก้วนวรัฐ คุณบัวบานมีอาชีพเป็นครูประชาบาลที่ อำเภอดอยสะเก็ด และได้ย้ายไปอาศัยบ้านญาติของครูชายหนุ่มคนหนึ่ง ระหว่างสอนด้วยเหตุนี้ทำให้ทั้งสองสนิทสนมกัน และเป็นเหตุที่ทำให้ครูชายหนุ่มตกหลุมรักครูบัวบานตั้งแต่นั้น โดยที่ครูชายหนุ่มแสดงตนออกนอกหน้าว่าตนหมายปองครูบัวบาน และด้วยเหตุนี้ครูบัวบานจึงย้ายที่พัก และพยายามตัดสัมพันธ์กับครูชายหนุ่ม ซึ่งความเป็นจริงไม่เคยมีชายหนุ่มจากกรุงเทพฯ หรือนายทหารคนใด  มาพัวพันกับครูบัวบานตามที่ถูกกล่าวอ้างเลย ครูบัวบานเป็นครูประชาบาลได้เพียงปีเดียวก็ลาออก และได้ไปช่วยสอนภาษาไทยที่โรงเรียนฮั่วเอง เนื่องจากพี่ชายคนที่ 3 ได้รับมอบหมายให้ไปเป็นครูใหญ่ที่นั่น จากนั้นได้ย้ายมาเป็นครูโรงเรียนพระราชชายา(โรงเรียนดาราวิทยาลัยในปัจจุบัน) จนถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือ สงครามเอเชียบูรพา พ.ศ. 2484-2488

ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2488 ครูบัวบานได้ร่วมหุ้นเปิดร้านขายยากับเพื่อนสาว คนสนิทซึ่งมีอาชีพเป็นพยาบาล เคยเรียนที่โรงเรียนดาราวิทยาลัยด้วยกันจากคำบอกเล่าของญาติสนิท ได้ทราบว่าครูบัวบานประสบปัญหาในการร่วมลงทุนในครั้งนี้

ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2489 ครูบัวบาน ได้เข้ามาที่บ้านก่อนที่จะเรียกสามล้อรับจ้างออกไปทำธุระส่วนตัวนับแต่นั้นก็ไม่ได้กลับมาที่บ้านอีกเลย จนกระทั่งวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2489 ได้มีชาวบ้านไปแจ้งความนายอำเภอเมืองว่าพบศพ หญิงสาว ซึ่งนายอำเภอเมืองพร้อมศึกษาธิการอำเภอเมือง (อดีตศึกษาธิการอำเภอดอยสะเก็ด) ได้ไปยังสถานที่เกิดเหตุเมื่อพบศพ อดีตศึกษาธิการอำเภอดอยสะเก็ดได้ยืนยันว่าคือศพของครูบัวบานอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาจากนั้นนายอำเภอจึงได้เขียนหนังสือเพื่อแจ้งข่าวให้กับคนในครอบครัวครูบัว บานทราบ

เมื่อทราบข่าว บิดา พร้อมกับพี่ชายอีก 2 คนเดินทางเพื่อมาดูการชันสูตรศพ ทั้งนี้การ ชันสูตรศพไม่พบร่องรอยที่ทำให้สงสัยว่าถูกทำร้าย ไม่มีร่องรอยของการกระแทกกับของแข็ง ไม่มีการตั้งครรภ์และไม่มีร่องรอยของการต่อสู้หรือถูกข่มขืนแต่อย่างใด ดังนั้น บิดาพร้อมกับพี่ชายอีก 2 คนจึงลงนามในบันทึกการชันสูตรว่าได้เสียชีวิตมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2489 โดยให้เหตุผลว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

ปัจจุบันร่างของบัวบานถูกฝังไว้ ณ สุสานเด่นดำรงธรรมบ้านเด่น ตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

เรื่องราวที่ผ่านไปกว่า 60 ปี ของความจริงก็เปิดเผยตำนานวังบัวบานให้เราได้เข้าใจ  ปัจจุบัน “น้ำตกวังบัวบาน”สถานที่แห่งนี้เป็นที่พักผ่อนใจของคนเมือง และนักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ใกล้ตัวเมืองที่สุดอยู่ติดริมถนนขึ้นดอยสุเทพ

จากบริเวณที่จอดรถด้านหน้าน้ำตกวังบัวบาน มีทางเดินลาดลงลำธารด้านล่าง ศาลา”รักษ์น้ำ สร้างฝาย”ทั้ง 2 หลัง ที่จุดเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ตัวเมืองเชียงใหม่อีกจุดที่สวยงาม สายน้ำที่ไหลผ่านโตรกผาผ่านหินลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง เส้นทางเดินนำไปชมน้ำตกยังจุดต่างๆควรระมัดระวังในเวลาเดินตามก้อนหิน  เส้นทางเดินทางด้านริมลำธารเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติในระบบนิเวศของป่า  เราจะพบ “ไม้เหียง” หรือ “ยางเหียง” เป็นไม้ในตระกูลยางที่จะพบในระดับความสูงที่ 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นไม้ผลัดใบ สูงถึง 20 เมตร ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปรี ขอบใบหยักเป็นคลื่นมีขนยาวแน่นทั้งสองด้าน มีความเหนียว ชาวบ้านนิยมเก็บมาใช้ห่อขนมแทนใบตอง ดอกสีชมพูแกมขาวรับประทานเป็นผักกับน้ำพริก

ไม้ไต่เลื้อยขึ้นที่ต้นไม้สูง บริเวณนี้จะพบ เถาวัลย์ หรือ ไม้เลื้อยพันไต่ไปยังยอดเรือนไม้สูง หลายรูปแบบ ลำต้นไม้ไต่เลื้อย หรือ เกาลำต้นเหนือดินของพืชชนิดที่มีการเปลี่ยนรูป เพื่อทำหน้าที่พิเศษต่างไปจากเดิม  ข้อได้เปรียบของไม้เลื้อย คือ จะเร่งสร้างความยาว เพี่อที่จะเร่งส่งยอดขึ้นไปรับแสงอาทิตย์ โดยไม่ต้องเสียพลังงานไปในการสร้างลำต้นให้โตแข็งแรง

ลานหินลาดเอียงกว้าง และลำห้วยน้ำใส ยังเป็นจุดที่เหมาะสมกับการ “ดูผีเสื้อ” อุ่นไอแดดให้ผีเสื้อและแมลงปอ ได้บินร่อนอวดสีสันอันสวยงามกัน  ผีเสื้อเณรธรรมดา(Common Grass Yellow) สีเหลืองสดเป็นกลุ่มกำลังอร่อยกับการดูดกินสารอาหารบนพื้นทราย  หางที่พลิ้วไหวในเวลาโบยบินและตัวเล็กน่ารักของ ผีเสื้อหางพลิ้ว( Common Imperial) แสงที่ตกกระทบลงบนปีกสีดำแวววาว สีเงิน สีม่วง สีฟ้าของ แมลงปอเข็มประกายธารดำ(Black Stream Jewel )

น้ำใสไหลเอื้อย ผ่านโขดหินน้อยใหญ่ และสายลมเย็นเบาๆ  เป็นบทเพลงที่รื่นรมย์ ให้เราได้ทอดอารมณ์ผ่อนคลายที่ วังบัวบาน ที่ยังคงความรักษ์ในธรรมชาติที่เราสัมผัสได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น