รีวิวตลาดประตูเชียงใหม่ (กาดประตูเชียงใหม่)

ตลาดประตูเชียงใหม่ (กาดประตูเชียงใหม่)

เป็นตลาดที่อยู่กับคนเชียงใหม่มานาน เป็นตลาดที่ไม่ใหญ่มาก ตลาดนี้ตั้งอยู่ที่ ถนนบำรุงบุรี ต. หายยา เมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ (ตรงข้ามกับกับถนนวัวลาย)

ประวัติตลาด

กาด” แปลว่า ตลาดในภาษากลาง ด้วยความที่เชียงใหม่เป็นเมืองเก่า ตลาดของที่นี่หลายๆ ที่ จึงเปิดมายาวนาน ตลาดประตูเชียงใหม่ถือว่าเป็นตลาดที่เปิดมาร่วม 46 ปีแล้ว

ประตูเชียงใหม่” เป็นประตูทางทิศใต้ ที่ดินส่วนใหญ่ของบริเวณนี้ เป็นของตระกูลกิติบุตร คหบดี ที่มีกรรมสิทธิ์บนที่ดินด้านทิศใต้ของเมืองมาช้านาน ตลาดประตูเชียงใหม่ ก็นับเป็นหนึ่งในนั้น ตลาดประตูเชียงใหม่จึงถูกสร้างขึ้น โดยตระกูลกิติบุตรรุ่นที่ 3 คือคุณจรัล กิติบุตร ในปีพ.ศ. 2510

ตลาดเก่าแก่แห่งนี้ แตกต่างจากตลาดอื่นๆ ตรงไหน?

เป็นตลาดที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว เพราะตั้งอยู่ใจกลางเมือง ทำให้สะดวกต่อการเดินทาง นักท่องเที่ยวสามารถเดินมาเองได้ตลอดเวลาแบบสบายๆ ตั้งแต่เช้ายันเย็น (ตลาดนี้เปิด 2 ช่วงนะจ้ะ ช่วงเช้าและช่วงเย็น)

ตลาด อยู่ติดคูเมืองเลย

ช่วงเช้า ตลาดจะเปิดตั้งแต่ ตี 3 ถึง 11 โมงเช้า

ช่วงเช้าจะเน้นขายอาหารเหนือเป็นส่วนใหญ่ เช่น ไส้อั่ว แคบหมู ที่เป็นขอขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ และยังมีผักผลไม้นานาๆ ชนิดให้เลือกซื้ออีกด้วย

ไส้อั่ว หมูยอทอด ไส้ทอด แหนมทอด หมูทอด ไก่ทอด ซี่โครงทอด ตับทอด อาหารเหนือที่นี่แหละสุดยอดแล้ววววว
หมูทอด แคบหมู ไส้ทอด น้ำพริกตาแดง
ขนมปังอะไร ที่นี่มีหมดจ้า
ผลไม้ก็มี…

ส่วนตอนเย็นนั้น ตลาดจะเปิดประมาณ 5 โมง

ที่นี่จะเต็มไปด้วยร้านอาหารต่างๆ มากมาย มาเปิดขายกันหน้าตลาด ไม่ว่าจะเป็น ผัดไท บาร์บีคิว ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว และขนมอื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติได้มาเดินเลือกซื้อเลือกกินกันได้อย่างเติมที่

บรรยากาศในตลาด ตอนกลางคืน
ผัดไทย ของโปรด
แม่ค้าตั้งใจทำเครปมาก
เครปสุดแสนอร่อยยยยย

ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเดินซื้อของกินในกาดนี้ จะเป็นฝรั่งและคนจีน เพราะอาหารที่กาดประตูเชียงใหม่ จะถูกดัดแปลงรสชาติ ให้ถูกปากทั้งชาวไทยและต่างชาติ แถมพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหาร ยังพูดได้หลายภาษา เพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าต่างชาติได้ดีอีกด้วย

ฝรั่งชอบใจใหญ่ ของดี ราคาถูก

มีบริการที่จอดรถให้ อยู่ทางด้านหน้าของตลาดอีกด้วย

ที่จอดรถหน้าตลาด

ส่วนคนที่ใช้บริการรถแดง ค่ารถแค่ประมาณ 20-30 บาท/คน เท่านั้นเอง

สุดท้ายนี้ ใครที่ผ่านมาเที่ยวเชียงใหม่ อย่าลืมแวะมาทาน อาหารหลากสไตล์ ในราคาสุดประหยัด ที่ “กาดประตูเชียงใหม่” เน่อ ถ้ากินแล้วติดใจ จะซื้อเป็นของฝาก กลับบ้านไปโตย ก่อได้เน่อเจ้า…

แคบหมู ของดีเมืองเชียงใหม่
หมูแก้ว ของดีเมืองเชียงใหม่

 

วรรณกนก สารทนงค์ นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น