ตำรวจภาค 5 ร่วมกับ ป.ป.ส.ภาค 5 แถลงข่าว ตรวจยึดเฮโรอีนครั้งมโหฬาร น้ำหนัก 8.2 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 7 มกราคม 2561 ที่บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.ภานุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผอ.ปปส.ภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.1 บก.สส.ภ.5 และเจ้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกัน แถลงข่าวการตรวจยึดเฮโรอีนจำนวน 22 แท่ง น้ำหนักประมาณ 8.2 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

โดยตรวจยึดได้จากที่ซ่อนริมทางบริเวณโคนเสาป้ายแจ้งเตือนป้องกันไฟป่า ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เยื้องกับหลักกิโลเมตรที่ 7 ถนนสายเชียงใหม่-ดอยสุเทพ ตำบลสุเทพอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากการสืบสวนและดำเนินการติดตามกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ที่ทางเจ้าหน้าที่ทราบว่าจะมีการนัดหมายส่งมอบเฮโรอีนจำนวนมากบริเวณที่เกิดเหตุ ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการจัดชุดกำลังดักซุ่มเพื่อหวังจับกลุ่มกลุ่มขบวนการดังกล่าว แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่าพบเฮโรอีนบรรจุในกล่องกระดาษซุกซ่อนอยู่บริเวณดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน ส่วนกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด คาดว่าไหวตัวทัน และได้ทำการหลบหนีไปก่อนหน้านี้ โดยทิ้งของกลางไว้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้ทำการขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ต.ภานุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า ปัจจุบันยาเสพติดชนิดเฮโรอีนกำลังแพร่ระบาดในกลุ่มเยาวชน นักเรียน และนักศึกษา ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยที่ผ่านมามี เยาวชน นักเรียนนักศึกษา เข้าไปเกี่ยวข้องกว่า 200 คน ทั้งยังเป็นผู้เสพติดและเป็นผู้จำหน่าย โดยเยาวชนที่ตรวจพบมักมีพฤติการณ์เสพกัญชามาก่อน ต่อมาจึงนำเฮโรอีนมาโรยบนกัญชามวนสูบ และสูดดมควันเข้าสู่ร่างกาย เมื่อร่างกายเสพติดแล้วจึงมีความต้องการเพิ่มปริมาณเฮโรอีนมากขึ้น จึงหันไปใช้เข็มฉีดยาฉีดเฮโรอีนตรงบริเวณเส้นเลือดเข้าสู่ร่างกาย แต่ก็ยังมีเยาวชนที่เริ่มทดลองเสพครั้งแรกด้วยการใช้เข็มฉีดยาซึ่งนอกจากจะเสพติดเฮโรอีนแล้วยังเสี่ยงต่อโรคติดต่อจากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกันเช่น H.I.V. หรือไวรัสตับอักเสบและมีแนวโน้มที่เยาวชนผู้หญิงซึ่งคบหามีความสัมพันธ์กับผู้เสพติดเฮโรอีน จะทดลองเสพเฮโรอีนอีกด้วย

ตำรวจภูธรภาค 5 และ ปปส.ภาค 5 ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโดยเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านแพร่ระบาดจำหน่ายเฮโรอีนให้กับเยาวชนในพื้นที่หมู่บ้านแม่สาใหม่ ตำบลโป่งแย่ง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ , หมู่บ้านห้วยกุ๊บกั๊บ และหมู่บ้านห้วยสถาน ตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และเขตพื้นที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่ จับกุมผู้เกี่ยวข้องกับเฮโรอีน จำนวน 80 ราย ตรวจยึดเฮโรอีนกว่า 262 กรัม และจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนทางด้าน นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผอ.ปปส.ภาค 5 สำหรับยาเสพติดชนิดเฮโรอีน ได้ชื่อว่าเป็นยาเสพติดชนิดรุนแรงที่สุด เสพติดง่ายที่สุด และเลิกยากมากที่สุด จึงขอให้ผู้ปกครอง และสถานศึกษา ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ควรหมั่นสังเกตพฤติการณ์อาการที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเยาวชนที่เสพติดเฮโรอีนมักจะมีอาการ ร่างกายทรุดโทรม ขอบตาคล้ำ ดวงตาเหม่อลอย น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ร่างกายซูบซีดผอมเหลือง นัยน์ตาเหลืองซีด ม่านตาหรี่ไม่กล้าสู้แสง มักสวมแว่นกันแดด ริมฝีปากเขียวคล้ำ ง่วงเหงาหาวนอนตลอดเวลา และส่วนใหญ่จะมีอาการเฉยเมยต่อสิ่งแวดล้อม และสภาพการณ์ของตนเอง หลายคนกลายเป็นคนฟุ้งซ่าน เกียจคร้าน หรือมีอารมณ์ก้าวร้าวรุนแรง นอกจากนี้หากสังเกตร่างกาย อาจพบร่องรอยบางอย่าง เช่น จมูกแดง มีผงติดตามจมูก ในกรณีสูดเฮโรอีนผง มีรอยเข็มด้านในท้องแขน ในกรณีถ้าฉีดเฮโรอีนเข้าเส้น และนอกจากนี้ยังมียาหรืออุปกรณ์การเสพ เช่น ผงสีขาวในถุงในแคปซูล หรือ หลอดกาแฟ ช้อนคีบ กระบอกและเข็มฉีดยา ซุกซ่อนอยู่ตามที่ปกปิดมิดชิด และหากไม่ได้เสพเฮโรอีนมักจะมีอาการทุรนทุราย ทุกข์ทรมาน กระวนกระวาย ฟุ้งซ่าน น้ำมูกน้ำตาใหล ขนลุก เหงื่อออก ปวดท้อง และอาเจียนอย่างรุนแรง เพ้อคลั่ง ขาดสติ บางรายชักและหมดสติจนอาจเสียชีวิตได้ ขณะเดียวกัน โทษของยาเสพติดประเภทเฮโรอีน ยังทำให้สมองและประสาทเสื่อม ความคิดสับสนหากใช้ยาเกินขนาด ฤทธิ์ของเฮโรอีน จะทำให้หัวใจหยุดทำงาน เกิดอาการ “ช็อค” ถึงตายได้ทันที อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือกับประชาชนซึ่งหากทราบข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเฮโรอีน ในกลุ่มเยาวชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ปกครองสามารถแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน ป.ป.ส.โทร 1386 แจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น