คณะวิจิตรศิลป์ มช. จัดเปิดนิทรรศการ งานประติมากรรมนานาชาติ ครั้งที่ 1

คณะวิจิตรศิลป์ มช. จัดเปิดนิทรรศการ งานประติมากรรมนานาชาติ ครั้งที่ 1

วันที่ 8 ม.ค. เวลา 19.00 น. นายกฤษณ์ ธนาวณิช รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดนิทรรศการงานประติมา กรรมนานาชาติ ครั้งที่ 1 (30-s-pro Chiangmai) โดยมี รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช. กล่าวต้อนรับ หัวหน้าสาขาวิชาประติมากรรม คณะวิจิตรศิลป์ กล่าวรายงาน ท่ามกลางนักเรียน-นักศึกษา และประชา ชนมาร่วมงานจำนวนมาก ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มช.

รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช. เปิดเผยว่า การจัดแสดงนิทรรศกการศิลปะนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มักจะประสบปัญหาว่า เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ผู้ชมทั่วๆ ไปเข้าใจและมีปฏิสัมพันธ์กับงานศิลปะ การชมงานศิลปะจึงเป็นเรื่องของผู้ชมเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในศิลปะเท่านั้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถชื่นชมศิลปะอย่างเพลิดเพลินใจได้ ด้วยเหตุนี้วงการศิลปะในเชิง 3 มิติ ที่ได้นำเสนองานศิลปะที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนดูจึงได้รับความสนใจ และมีการขยายขอบเขตงานอย่างกว้างขวาง นอกจากจะทำให้ ทุกๆ คนสามารถ เข้าใจงานศิลปะอย่างง่ายดายแล้ว ยังทำให้ทุกๆ คน เพลิดเพลินกับงานศิลปะ และสร้างความสนุกสนานกันทั้งครอบครัวญาติสนิท มิตรสหาย เพื่อนพ้อง น้องพี่และคู่รัก รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาเที่ยวเมืองไทยอีกด้วย
รศ.ดร.วรลัญจก์ กล่าวต่อว่า ในทางศิลปะ คำว่า 3 มิติ ตรงกับคำว่า ภาพลอยตัว (round Sculpture) ซึ่งหมายถึงภาพที่สามารถมองเห็นได้ทุกๆ ด้าน สามารถกินเนื้อที่ในอากาศและน้ำ ซึ่งก็คืองานประติมากรรมนั่นเอง งาน 3 มิต เกิดจากรูปทรงธรรมชาติ ได้แก่คน สัตว์ สิ่งของ ทิวทัศน์ ฯลฯ เป็นรูปทรงที่มีปริมาตร เพราะความเคยชิน ที่ได้เห็นอยู่เป็นประจำ จัดองค์ประกอบทางศิลปะให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยมีมิติของการมองได้ทั้งความกว้างความยาวและความสูงหรือความหนา งาน 3 มิติ บริเวณพื้นที่ว่าง มีทั้งเคลื่อนไหวได้และเคลื่อนไหวไม่ได้ สามารถชมความงามได้รอบทิศ ซึ่งผู้สร้างงานจะต้องเข้าใจมุมมองและระยะ ของการมองด้วย

สาขาวิชาประติมากรรม ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะวิจิตรศิลป์ มช. มีภารกิจการเรียนการสอนและเปิดสอนหลักสูตรประติมากรรม มาร่วม 30 ปี เพื่อเป็นการสนับสนุนการเรียนการสอน นักศึกษาและคณาจารย์ให้มีประสบการณ์ในการสร้าง สรรค์ผลงานศิลปะร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ระหว่างสถาบันกับองค์กรอื่นๆทั้งในและต่างประเทศ ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาและคณาจารย์ ได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ในการที่จะเข้าร่วมแสดงงานศิลปะ ในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น จึงมีความประสงค์จะจัดแสดงนิทรรศการงานประติมากรรมนานาชาติ ครั้งที่ 1 ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 28 ม.ค.61

โดยมีนักศึกษาและคณาจารย์ระหว่างสถาบัน ที่มีการเรียนการสอนสาขาวิชาประติมากรรม รวมทั้งประติมากรที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศมาร่วมงาน โดยหวังว่าโครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง นักศึก ษา คณาจารย์ ศิลปินไทย ศิลปินในต่างประเทศ พร้อมทั้งเรียนรู้ รูปแบบสร้างสรรค์ผลงาน กระบวนการคิด เทคนิค และวิธีใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรม ในรูปแบบที่หลากหลายเกิดคุณค่าต่อสังคมไทยและเป็นการเผยแพร่ผลงานประติมากรรมสู่เวทีนานาชาติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น