ตำรวจปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ภาค 5 รวบหนุ่มลักลอบจำหน่ายนาฬิกาเลียนแบบยี่ห้อดัง

ชุดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ภาค 5 โชว์ผลงาน ปฏิบัติการวางแผนล่อซื้อนาฬิกาลอกเลียนแบบยี่ห้อดังจากหนุ่มพ่อค้าหัวใสประกาศขายสินค้าทางเฟซบุ๊ก เจ้าตัวติดกับอย่างจัง ก่อนนำของกลางมาส่งให้กับตำรวจ สุดท้ายถูกรวบตัวได้โดยละม่อม สารภาพลักลอบขายมาได้ระยะหนึ่ง สุดท้ายโดนจับส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

การวางแผนล่อซื้อจับกุมผู้ต้องหารายนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 9 มกราคม 2561 โดยทาง พ.ต.อ.ภูมิปัญญ์ญา นวะตระกูลพิสุทธิ์ ผกก.สส.3 ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.นิรันดร์ ถูกแผน สว.สส.ภ.จว.เชียงราย ปฏิบัติหน้าที่ หน.ชป.ศปลป.ภ.5 ชุดที่ 1 พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำ ชป.ศปลป.ภ.5 จับกุมตัว นายเมธี ทะนันไชย อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 หมู่ที่ 8 ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง นาฬิกาข้อมือ ปลอม หรือ เลียนแบบเครื่องหมายการค้า CASIO รุ่น G-SHOCK จำนวน 5 เรือน โดยเหตุเกิดที่ บริเวณลานจอดรถหน้าร้านสะดวกซื้อ 7 eleven (เซเว่น อีเลเว่น) สาขามหาวิทยาลัยนอร์ท เชียงใหม่ ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เจ้าพนักงานตำรวจชุดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตำรวจภูธรภาค 5 ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ทำการกวาดล้างปราบปรามจับกุมผู้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนสื่อออนไลน์ในเขตพื้นที่รับชอบ ซึ่งปรากฏข้อมูลการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก (Facebook) พบว่าใช้ชื่อ Matee Tananchai ได้มีการนำสินค้ามาจำหน่ายออนไลน์ที่เข้าข่ายการละเมิดเครื่องการค้าของผู้อื่นโดยเฉพาะ ประเภทนาฬิกาข้อมือ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงรวบรวมข้อมูลและได้ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบ Facebook ในชื่อ Matee Tananchai พร้อมได้นัดหมายดูสินค้าและจ่ายเงินกันที่ บริเวณลานจอดรถหน้าร้านสะดวกซื้อ 7 eleven (เซเว่น อีเลเวน) สาขามหาวิทยาลัยนอร์ท เชียงใหม่ ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

กระทั่งในเวลาต่อมาได้เข้ามาติดต่อกับสายลับ ตามที่ได้นัดกันไว้ พร้อมกับถือถุงหิ้วพลาสติกซึ่งภายในบรรจุนาฬิกาของกลาง เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเห็นว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันกับเจ้าของเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ Matee Tananchai จึงได้เข้าแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตำรวจเพื่อทำการตรวจสอบ โดยผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีสินค้าที่เป็นนาฬิกา ปลอม หรือ เลียนแบบเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ CASIO รุ่น G-SHOCK จำนวน 5 เรือน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งดำเนินการควบคุมตัว นายเมธี ทะนันไชย ผู้ต้องหามาดำเนินการสอบสวน

ขณะเดียวกันทราบจาก นายเมธี ทะนันไชย ว่าของกลางทั้งหมดเป็นของตนจริง โดยได้นำมาจำหน่ายให้กับผู้ติดต่อซื้อสินค้าที่ต้องการซื้อในราคาเรือนละ 550 บาท รวมเป็นมูลค่าสินค้าประมาณ 2,750 บาท โดยได้กระทำการในลักษณะนี้มาแล้วระยะหนึ่ง จนกระทั่งมาถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในที่สุด อย่างไรก็ตามหลังการจับกุมทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “จำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม หรือเลียนแบบเครื่องหมายการค้าของผู้อื่น ที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเครื่องหมายการค้าเครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นนั้น” จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหพร้อมด้วยของกลางทั้งหมดนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หนองตอง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น