(คลิป) 4 จุด สุดฮิต! ชมดอกพญาเสือโคร่ง

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีความงดงามและหลากหลายทางธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวได้ทุกฤดู และถ้าหากมีโอกาสได้มาท่องเที่ยวในช่วงเดือนมกราคม จะเป็นช่วงเวลาที่ดอกพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย กำลังเบ่งบานสะพรั่งชูช่อดอกสีชมพูบานต้อนรับผู้ที่มาเยือน

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

ลมหนาวมาเยือน ชวนเหล่าบรรดานักท่องเที่ยวสะพายเป้เที่ยวเมืองเหนือ ชมความงดงามของมวลไม้ดอกที่เบ่งบานในช่วงหน้าหนาว ชมดอกซากุระเมืองไทยหรือ ดอกพญาเสือโคร่ง ณ สถานีหลวงอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ ที่บานสะพรั่งตลอดสองข้างทาง กลายเป็นถนนสีชมพูหวานแสนสุดโรแมนติก ดอยอ่างขางยังมีแหล่งท่องเที่ยวหลายที่ที่น่าสนใจ รวมไปถึงการสนุกและเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมดูนก, ขี่จักรยานเสือภูเขาชมธรรมชาติ, เที่ยวบ้านขอบด้ง, ชมแปลงสาธิตผลไม้ ผัก และไม้ดอกเมืองหนาว นอกจากนี้ยังมีที่พักและร้านอาหารไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ท่านสามารถเลือกเส้นทางการเดินทางไปดอยอ่างขางได้ 2 เส้นทาง คือ

เส้นทางที่ 1 ขึ้นดอยอ่างขาง ณ วัดหาดสำราญ กม 137 จากตัวเมืองเชียงใหม่ สามารถใช้เส้นทาง เชียงใหม่-ฝาง (เส้นทางหลวงหมายเลข 107) มาถึงปากทางขึ้นดอยอ่างขาง ณ วัดหาดสำราญ กม 137 (แยกบ้านปางควาย) ให้เลี้ยวซ้ายตามถนน เข้าทางหลวงหมายเลข 1249 ซึ่งค่อนข้างลาดชัน

เส้นทางที่ 2  ขึ้นดอยอ่างขาง ณ อำเภอเชียงดาว กม 79  จากตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ใช้เส้นทางเชียงใหม่-ฝาง (ทางหลวงหมายเลข 107) เดินทางเรื่อยมาจนถึงอำเภอเชียงดาว บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 79 จะพบทางแยก (เส้นทางหมายเลข 1) เลี้ยวซ้ายผ่าน ต.เมืองงาย บ้านอรุโณทัย บ้านหลวง เส้นทางค่อนข้างแคบแต่ไม่ลาดชัน

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ดอยอินทนนท์

ชมความงามของไม้ดอกไม้เมืองหนาว ซากุระเมืองไทย  “ดอกพญาเสือโคร่ง”ที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ดอยอินทนนท์ซึ่งศูนย์แห่งนี้เป็นโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและเพาะพันธุ์กล้วยไม้ รองเท้านารีอินทนนท์ ที่มีความงดงามแต่ใกล้จะสูญพันธุ์แล้วให้ฟื้นคืนมาอีกครั้ง นอกจากจะมีกล้วยไม้รองเท้านารีแล้ว ยังมีดอกพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทยอีกด้วย ซึ่งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีแห่งนี้ เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เป็นจุดชมดอกพญาเสือโคร่งที่สวยที่สุดด้วยทั้งจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่หนาวเย็นแล้ว ยังได้ชมดอกพญาเสือโคร่งที่กำลังเบ่งบาน รายล้อมอยู่รอบทะเลสาบบนดอยอินทนนท์ซึ่งจะบานอยู่ในช่วงเดือนมกราคมนี้เป็นจุดชมดอกพญาเสือโคร่งที่ไม่เหมือนกับที่อื่นๆ ท่านจะได้ดื่มด่ำบรรยากาศท่ามกลาง ทิวทัศน์ที่สวยงาม ที่เต็มไปด้วยสีชมพูของดอกพญาเสือโคร่ง ดุจต้องมนต์สะกดแห่งธรรมชาติ

ท่านสามารถเดินทางไปศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ดอยอินทนนท์ ได้คือ

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์  ตั้งอยู่เส้นทางเดียวกับขุนวาง จากถนนเส้นหลักดอยอินนทนน์ประมาณ ก.ม. ที่ 31 จะมีแยกเลี้ยวขวา เข้าไป ตรงไปเรื่อยไปทางขุนวางถึง ก.ม.8 จะเห็นป้ายศูนย์อนุรักษ์ ฯ

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ขุนวาง

ในกลางเดือนมกราคม ถ้าหากนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวที่ดอยอินทนนท์แล้ว ถือเป็นช่วงเวลาที่ดอกพญาเสือโคร่งกำลังเบ่งบานสะพรั่งตลอดสองข้างทาง จึงอยากจะนำแนะสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดชมดอกพญาเสือโคร่งที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง คือ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ขุนวาง ซึ่งเป็นสถานที่ทดลองและขยายพันธุ์พืชบนที่สูง เพื่อส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี แก่เกษตรกรบนที่สูง และทดแทนการปลูกฝิ่น นักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่นี่ จะได้สนุกไปกับการชมความงดงามของดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกพญาเสือโคร่ง ที่ผลิดอกบานสะพรั่งสีชมพูเต็มต้น ทำให้ดอยขุนวางกลายเป็นสีชมพูไปทั่วทั้งดอย

นอกจากจะได้สัมผัสความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่งแล้ว ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ขุนวางยังมีจุดชมแปลงไม้ผลเมืองหนาวเชิงเกษตร  ไม่ว่าจะเป็นสาลี่ พลัม ท้อ แนคตารีน หรือสตรอว์เบอร์รี่ หรือเดินชมศึกษาแปลงทดลองการเกษตรภายในศูนย์ฯ โดยมีจุดน่าสนใจต่างๆ ได้แก่ แปลงกาแฟ โรงกะเทาะเปลือกกาแฟ และแปลงทดสอบพันธุ์แมคคาเดเมียอีกด้วย

ท่านสามารถเลือกเส้นทางการเดินทางไปศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ขุนวาง ได้ 2 เส้นทาง คือ

เส้นทางที่ 1 จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางอำเภอจอมทองก่อนเข้าตัวอำเภอจอมทอง จะมี 3 แยกให้เลี้ยวขวาไปทางดอยอินทนนท์ เข้าสู่เส้นทางหมายเลข 1009 ขับรถไปเรื่อยๆ จนถึงกิโลเมตรที่ 31 ให้เลี้ยวขวา เป็นถนนลาดยางไปประมาณ 17 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ตั้งศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

เส้นทางที่ 2 จากจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านอำเภอสันป่าตอง เข้าสู่เส้นทางหมายเลข 1013 ไปทางอำเภอแม่วาง ผ่านอำเภอแม่วางไป จะมีทางแยกซ้ายมือให้เลี้ยวซ้าย จากนั้นเส้นทางจะลัดเลาะขึ้นภูเขาไปอีกประมาณ 40 กิโลเมตร ช่วงสุดท้ายของเส้นทางนี้จะเป็นถนนดินแดงประมาณ 5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมง

สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูง หรือ  ขุนช่างเคี่ยน

หากท่านได้มีโอกาสได้ขึ้นมานมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพในช่วงกลางเดือน มกราคมนี้ แล้ว ไม่ควรพลาดที่จะแวะไปเยี่ยมชมความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่ง ที่สถานีวิวัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูง หรือ  ขุนช่างเคี่ยนซึ่งเป็นสถานที่วิจัยและปลูกกาแฟ อาราบิก้าที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่ชมดอกซากุระเมืองไทย หรือ “ดอกพญาเสือโคร่ง” ยอดฮิต ที่อยู่ใกล้กับตัวเมืองเชียงใหม่มากที่สุด สมารถเห็นดอกพญาเสือโคร่งนับพันต้นที่กำลังบานสะพรั่งเป็นสีชมพูอยู่ตลอดสองข้างทาง ในบริเวณหมู่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยน รวมทั้งในบริเวณสถานีทดลองเกษตร นอกจากนี้ในช่วงที่ดอกกำลังบานนั้น จะมีเด็กชาวเขาเผ่าม้ง แต่งชุดประจำเผ่ามาให้ถ่ายภาพสร้างความประทับใจ และยังมีชุดประจำเผ่าให้เช่าอีกด้วย เนื่องจากที่ศูนย์วิจัยนี้เป็นศุนย์วิจัยเกี่ยวกับกาแฟ จึงมีร้านกาแฟที่มีรสชาติเฉพาะจากแหล่งผลิตให้ลิ้มรส และจิบกาแฟ ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์อันน่าหลงใหลของดอกพญาเสือโคร่ง ที่จะบานอยู่เพียงแค่ 1 อาทิตย์เท่านั้น

ท่าสามารถเดินทางไปสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูง หรือ  ขุนช่างเคี่ยน ได้คือ

  1. มอเตอร์ไซค์เป็นทางอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสำหรับคนที่ขับมอเตอร์ไซค์คล่องแคล่วเพราะทางค่อยข้างเล็ก และชัน
  2. รถยนต์ส่วนตัวแนะนำว่าคนขับจะต้องชำนาญทางเพราะทางค่อยข้างคดเคี้ยว และรถสวนทางกันยากจึงต้องมีความระมัดระวังในการเดินทาง
  3. หากผู้ที่ไม่ชำนาญทางสามารถ เหมารถโดยสารประจำทางเชียงใหม่  ซึ่งจะมีให้บริการอยู่ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสวนสัตว์เชียงใหม่

 

เรียบเรียง : น.ส. พรนิภา ไชยสถาน, น.ส. ธัญญารัตน์ ยาวิละ นักศึกษาฝึกประสบการณ์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น