อุทยานวิทย์ฯภาคเหนือเดินหน้า ผสานเทคโนโลยีสู่ Thailand4.0

อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินหน้าเต็มกำลังจัดกิจกรรมโครงการเด่นบูรณาการด้านวิชาการ สู่วิทยาการความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อการพัฒนาสู่ยุค Thailand 4.0

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเปิดศูนย์บริการนวัตกรรมครบวงจร โดยการสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และจะเริ่มทดลองระบบการดำเนินงานในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยเป็นศูนย์ที่ให้บริการเชื่อมโยงธุรกิจภาคเอกชน หน่วยงานภาครัฐ และผู้เชี่ยวชาญจากภาคการศึกษา ด้วยการสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรม บ่มเพาะธุรกิจ พร้อมพื้นที่ให้บริการสนับสนุนธุรกิจนวัตกรรม

สำหรับ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะเป็นศูนย์ดำเนินงานด้านการบริการวิชาการและการต่อยอดงานวิจัยเชิงธุรกิจ มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน ความเชื่อมโยงระหว่างภาคมหาวิทยาลัย กับภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดโครงการบูรณาการองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัย และต่อยอดงานวิจัยและองค์ความรู้ในปลายน้ำเพื่อให้เกิดธุรกิจจึงจัดตั้งโครงการอย่างหลากหลาย รวมทั้งจัดตั้งศูนย์วิจัยเชิงธุรกิจด้านเทคโนโลยีพลาสมาสำหรับเกษตรและชีวภาพ ที่มีเครื่องวิจัยพลาสมาที่มีประสิทธิภาพและพร้อมสำหรับการดำเนินความร่วมมือวิจัย พัฒนา และต่อยอดสู่ธุรกิจมากที่สุดในภาคเหนือ

โดยดำเนินการภายใต้ความร่วมมือ 3 ฝ่าย อันได้แก่ ภาครัฐ ภาคการศึกษา (มหาวิทยาลัย) และภาคอุตสาหกรรม โดยมีงานวิจัยหลักที่ให้บริการ ได้แก่ การทำวิจัยเชิงธุรกิจในภาคการเกษตร การให้บริการกำจัดสารเคมีตกค้างและเชื้อโรคในผักและผลไม้สำหรับภาคอุตสาหกรรม และการสนับสนุนด้านองค์ความรู้พื้นฐานและเครื่องมือเพื่อให้เกิดธุรกิจ Start up ผู้สนใจต่อยอดธุรกิจด้วยเทคโนโลยีพลาสมาสามารถติดต่อได้ที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชั้น 2 อาคารวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่โทรศัพท์ 053-942088 ต่อ 208โทรสาร 053-942088 ต่อ 413

ร่วมแสดงความคิดเห็น