พัฒนากว๊านพะเยา กระตุ้นสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ

จังหวัดพะเยา จัดเวทีสรุปผลการทำประชาคมเพื่อประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็น “โครงการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืน” เพื่อชี้แจงสร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจโครงการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืน แก่ประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย จำนวน 13 ตำบล ในเขตอำเภอเมืองพะเยา และให้ทุกภาคส่วนได้รับรู้และรับทราบว่าชุมชนรอบกว๊านพะเยาในพื้นที่แต่ละตำบล มีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืนอย่างไร

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดเวทีการสรุปผลการทำประชาคมเพื่อประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็น “โครงการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืน” ณ ศาลาประชาคมจังหวัดพะเยา เพื่อชี้แจงสร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจโครงการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืน แก่ประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย จำนวน 13 ตำบล ในเขตอำเภอเมืองพะเยา ซึ่งได้มีการดำเนินการระหว่างวันที่ 6-25 ธันวาคม 2560 เสร็จสิ้นแล้ว อีกทั้งเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้รับรู้และรับทราบว่าชุมชนรอบกว๊านพะเยาในพื้นที่แต่ละตำบล มีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืนอย่างไร จึงได้มีการจัดเวทีสรุปผลการดำเนินการดังกล่าว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน นายอำเภอที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องที่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนตัวแทนกลุ่มผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลเมืองพะเยา และตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำในเขตพื้นที่ เข้าร่วมเวทีฯ จำนวน 840 คน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า กว๊านพะเยาเปรียบเสมือนแหล่งชีวิตของชาวพะเยา เป็นแหล่งน้ำ และแหล่งอาหารด้านทรัพยากรประมงที่หล่อเลี้ยงวิถีชีวิต และสร้างรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่น อีกทั้งกว๊านพะเยายังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของจังหวัด ซึ่งก่อให้เกิดรายได้และผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดพะเยา หลังจากทางจังหวัดได้รับงบประมาณในการดำเนินการตามโครงการฯ จำนวน 343.343 ล้านบาท จะสามารถช่วยแก้ไขหรือผ่อนคลายปัญหาสำคัญของกว๊านพะเยาครอบคลุมในทุกมิติในรูปแบบห่วงโซ่คุณค่า (ต้นทาง-กลางทาง-ปลายทาง) เพื่อให้เกิดการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหากว๊านพะเยาเป็นกรณีเร่งด่วน คือ 1.ปัญหาวัชพืช ผักตบชวาและการตื้นเขินของกว๊านพะเยาที่มีการสะสมของตะกอนดิน 2.ปัญหาการลดลงของปริมาณสัตว์น้ำท้องถิ่น 3.ปัญหาความสมดุลของต้นน้ำ ทุนการผลิตน้ำประปา และน้ำเพื่อการเกษตรในเขตลุ่มน้ำ และ 4.ปัญหาการท่องเที่ยวในบริเวณกว๊านพะเยาและพื้นที่โดยรอบยังขาดจุดดึงดูดความสนใจในเชิงการท่องเที่ยว

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวด้วยว่า การพัฒนากว๊านพะเยาที่ผ่านมาขาดการประชาสัมพันธ์โครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ความเป็นมา และวัตถุประสงค์ของโครงการ ความคุ้มค่าและผลประโยชน์ที่ได้รับ ประชาชนขาดกระบวนการมีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง จังหวัดพะเยาจึงได้มอบหมายให้นายอำเภอเมืองพะเยา จัดเวทีประชาคมชุมชนรอบกว๊านพะเยาในเขตอำเภอเมืองพะเยาเพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ได้รับรู้และชี้แจงประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืนในพื้นที่แต่ละตำบลรวม 13 ตำบล ระหว่างวันที่ 6-25 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น