(คลิป) เที่ยว “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี อินทนนท์” ชมความงามของรองเท้านารี และดอกนางพญาเสือโคร่ง

“ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์” เกิดขึ้นตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่มีพระราชดำริเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2547 กับนายโกวิท ปัญญาตรง ผอ.สำนักสนองงานพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ณ อ. ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ สรุปใจความได้ว่า “ให้พิจารณาหาหนทางในการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ซึ่งเป็นกล้วยไม้ไทยที่หายาก และใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากแผ่นดินไทย เนื่องจากถูกลักลอบเก็บออกจากป่า ส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ และให้หน่วยงานที่ดำเนินการ ปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานให้เหมาะสมยิ่งขึ้น”

ด้วยเหตุนี้ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ จึงเกิดขึ้น กับวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและเพาะพันธุ์กล้วยไม้ รองเท้านารีอินทนนท์ ที่มีความสวยงาม แต่ใกล้จะสูญพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งให้ความรู้สำหรับผู้ที่มีความสนใจ พันธุ์กล้วยไม้ ด้วย

ภายใน ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ จัดสถานที่ได้อย่างสวยงาม โดยมีสิ่งที่น่าสนใจให้สัมผัสกันมากมาย ได้แก่ กล้วยไม้รองเท้านารีหลากหลายพันธุ์ และต้นดอกนางพญาเสือโคร่ง เป็นต้น

ซึ่งในเรือนเพาะชำของที่นี่ มีกล้วยไม้รองเท้านารีพันธุ์ต่างๆให้ชมกันมากมาย อาทิ รองเท้านารีอินทนนท์ รองเท้านารีคางกบ รองเท้านารีเหลืองปราจีน รองเท้านารีเหลืองเลย รองเท้านารีขาวชุมพร และรองเท้านารีอินทนนท์ลาว เป็นต้น โดย กล้วยไม้รองเท้านารี…”Lady’s Slipper”…นั้นชื่อรองเท้านารี ได้มาเนื่องจากปาก หรือกระเป๋าที่มีลักษณะคล้ายรองเท้า มีถิ่นกำเนิดทั้งในเขตร้อนและหนาว เท่าที่พบมี 5 สกุล 137 ชนิด

สำหรับ กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ นั้นค้นพบโดย Mr.Thomas Lobb ในปีพ.ศ.2396 ในประเทศพม่า เผยแพร่ในยุโรปในปีเดียวกัน กล้วยไม้ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในพม่า อินเดีย ตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และภาคเหนือตอนบนของไทย แหล่งที่พบคือบนดอยสูงได้แก่ ดอยอินทนนท์ ดอยเชียงดาว ดอยแม่อูคอ และภูหลวง จ.เลย ในทำเลที่เป็นป่า ดิบเขา ปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่หนา อยู่สูงประมาณ 1200-1500 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นรองเท้านารีชนิดอิงอาศัย โดยขึ้นบนต้นไม้ใหญ่ที่มีเปลือกหนาผุง่าย ปกคลุมด้วยมอส เฟิร์น อุ้มความชื้นได้ดี

นอกจาก กล้วยไม้รองเท้านารี ที่สวยงาม ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ แห่งนี้แล้ว บริเวณรอบๆสระของที่นี่ ยังเต็มไปด้วย ต้นดอกนางพญาเสือโคร่งอีกด้วย ที่ในช่วงนี้ยังคงแบ่งบานอวดดอกสีชมพูสดใส รอทุกท่านมาชมกันอยู่ แต่ต้องรีบขับรถมากันหน่อย เนื่องด้วยดอกพญาเสือโคร่งของที่นี่เริ่มบานก่อนที่อื่นๆ ณ เวลานี้ใกล้ที่จะโรยเต็มทนแล้ว

สนใจก็แวะมากันได้ การเดินทางมายังที่นี่ ต้องเดินทางด้วยรถยนต์ มาทางเดียวกับขุนวาง จากถนนเส้นหลักดอยอินนทนน์ ประมาณ ก.ม.ที่ 31 จะมีซอยเลี้ยวเข้าไป ตรงไปเรื่อยไปทางขุนวาง ถึง ก.ม.8 จะเห็นป้ายศูนย์อนุรักษ์ฯอยู่ทางขวามือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น