“กาดทุ่งฟ้าบด”ตำนาน”กาดวัว-ควาย”แห่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อเอ่ยถึง”กาดทุ่งฟ้าบด”หรือ”ตลาดทุ่งฟ้าบด”เปิดประจำทุกวันเสาร์ ชาวเชียงใหม่ ลำพูนและลำปาง ที่ควบคู่ไปกับ”กาดวัวบ้านเวียง” ที่ อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน เปิดประจำทุกวันอาทิตย์ ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลกันนักเป็นเขตติดต่อ อ.เวียงหนองล่อง กับ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ส่วนใหญ่ก็รู้จักตลาดเก่าแก่ทั้งสองแห่งนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นตลาดซื้อขายวัว-ควายที่สำคัญของทั้งสองจังหวัด

“กาดทุ่งฟ้าบด”บนถนนสายเชียงใหม่-หางดง-สันป่าตอง ต.บ้านแม่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ มีนายสม ลอมศรี ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปีพ.ศ. 2502 ในพื้นที่ 17 ไร่ แต่ก็ต้องพบอุปสรรคต่างๆจนต้องปิดตัวลง และปีพ.ศ.2504 นายสม ได้เสียชีวิตลงจึงไม่มีใครดูแล จนถึงปี 2507 นายอินสอน ลอมศรี บุตรชายนายสม ได้เปิด”กาดทุ่งฟ้าบด”อีกครั้ง ปรากฎว่าได้มีผู้คนนำวัว-ควาย และสินค้าอื่นๆมาซื้อขายกันเพิ่มขึ้นทุกปีกันอย่างคึกคัก มีเงินหมุนเวียนในตลาดแห่งนี้ นับวันละหลายร้อยล้านบาทและได้ขยายพื้นที่จาก 17 ไร่เป็น 20 ไร่ จนถึงปัจจุบันได้ขยายพื้นที่เป็นตลาดฝั่งตรงข้ามเพิ่มขึ้นอีก

“กาดทุ่งฟ้าบด”จึงเป็นแหล่งสร้างธุรกิจเกิดขึ้นอย่างมากมาย ต้องการสินค้าประเภทไหน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าอาภรณ์ เครื่องมือการเกษตร ของใช้ภายในครัวเรือน รถจักรยานยนต์มือสอง จักรยาน 2 ล้อ อาหารพื้นเมือง อาหารทะเลทั้งสด-แห้ง ผลหมากรากไม้ ฯลฯเป็นต้น

และอาหารจานโปรดของชาวล้านนา ที่ทุกคนเมื่อไปกาดทุ่งฟ้าบดแห่งนี้ โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้าต้องไปกินข้าวที่นั่น อาหารที่ขึ้นชื่อก็คือ ลาบ-ส้าควาย เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องในทั้งสดทั้งอร่อย หรือมันคอย่าง ยำรก ไส้อ่อน ไส้หวาน แกงอ่อม ถ้าหากใครไปตลาดทุ่งฟ้าบดแล้วไม่ได้ไปลองลิ้มรสอาหารประเภทนี้แล้วก็เหมือนกับว่าไปไม่ถึง”กาดทุ่งฟ้าบด”กันเลยทีเดียว

ส่วนการซื้อขายวัว-ควาย อย่างคึกคักเหมือนเดิมถึงแม้ว่า”ควาย”ในประเทศไทยจะลดน้อยลงแทบจะไม่มีหลงเหลือตามหมู่บ้านชนบท ได้มีการนำ”ควาย”จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขาย ปัจจุบันจะมีราคาค่อนข้างแพงมากจากตัวละไม่เกิน 10,000 บาท ปัจจุบันมีราคาสูงถึงตัวละ 50,000 บาท กลุ่มพ่อค้าที่มารับซื้อส่วนใหญ่จะเป็นมุสลิมในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงเพื่อนำไปชำแหละเนื้อขาย นอกนั้นก็เป็นพ่อค้าชาวบ้านทั่วๆไป
นับว่า”กาดทุ่งฟ้าบด”แห่งนี้ยังอยู่เป็นมนต์เสน่ห์ของล้านนาตราบนานเท่านาน

….เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน…….

ร่วมแสดงความคิดเห็น