ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่บ้านขุนช่างเคี่ยน บนดอยสุเทพ-ปุย เริ่มผลิดอกสวยรับอากาศหนาว

เชียงใหม่ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่บ้านขุนช่างเคี่ยน บนดอยสุเทพ-ปุย เริ่มเบ่งบานรับอากาศหนาว

วันที่ 14 มกราคม 2560 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงคึกคัก โดยหลายพื้นที่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ หลายแห่งยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย แม้จะพ้นช่วงเทศกาลปีใหม่แล้วก็ตาม เนื่องจากสภาพอากาสในช่วงนี้ยังหนาวเย็นสบาย จึงทำให้นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน
นอกจากนี้ในช่วงเช้าถึงเย็นในระยะนี้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังนิยมขึ้นไปชมความงดงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่เริ่มเบ่งบานบนเส้นทางเข้าหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน ซึ่งอยู่บนดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ในขณะนี้ต้นนางพญาเสือโคร่งที่ปลุกริมทางเริ่มดอกเบ่งบานเป็นสีชมพูแล้วบางต้น ซึ่งดอกนางพญาเสือโคร่งนั้นจะบานเพียงปีละครั้ง และอยู่ให้ชมความงามเพียงประมาณสองสัปดาห์เท่านั้น ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ทราบข่าวต่างเดินทางไปสัมผัสกับความสวยงามและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก แม้ว่าตอนนี้ดอกจะยังไม่ผลิบานแบบเต็มที่ก็ตาม และคาดว่าอีกประมาณช่วงปลายเดือนมกราคม ไปจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ดอกนางพญาเสือโคร่งที่บริเวณดังกล่าวจะบานเต็มที่และมีสีชมพูสวยงามตลอด 2 ข้างทาง
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะเดียวกันจากความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งในพื้นที่ดังกล่าวส่งผลให้ผู้ที่อยากขึ้นไปชื่นชมความงามขับรถทั้งจักรยานยนต์และรถยนต์ส่วนตัวเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก และนอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมปั่นจักรยานเป็นหมู่คณะขึ้นไปเพื่อสัมผัสกับเส้นทางธรรมชาติอีกด้วย นอกจากนี้แม้จะเป็นช่วงหลังเทศกาลปีใหม่แล้วแต่ในพื้นที่ดังกล่าวยังคงมีนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปกางเต็นท์ค้างแรมเพื่อสัมผัสอากาศและชมความงามยามเช้าอยู่อีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางที่ผ่านวัดพระธาตุดอยสุเทพ เมื่อเดินทางขึ้นมาถึงก็มักจะเลยมายังจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ขุนช้างเคียน
อย่างไรก็ตาม ในการดินทางขึ้นไปชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งในเส้นทางขุนช้างเคี่ยนนั้นนักท่องเที่ยวจำเป็นที่จะต้องขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง และสภาพรถต้องพร้อมใช้งาน ควรตรวจเช็คสภาพให้ดีก่อนเดินทางขึ้นไป เนื่องจากทางบางช่วงมีความลาดชัน คดเคี้ยว และเป็นทางลูกรัง ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้เดินทางได้ง่าย ประกอบกับในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบานเต็มที่ยิ่งทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปกันมากยิ่งขึ้นจนส่งผลให้เส้นทางดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายได้ง่าย
นอกจากนี้บริเวณเส้นทางบ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ที่เป็นหนึ่งในเส้นทางสีชมพู จากดอกนางพญาเสือโคร่ง แล้วนั้นยังมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปสัมผัสความสวยงามของดอกชนิดนี้ในจังหวัดเชียงใหม่อีกหลายแห่งด้วยกัน อาทิ เส้นทางโครงการหลวงขุนวาง โครงการหลวงอินทนนท์ ดอยขุนแม่ยะ ดอยอ่างขาง ห้วยน้ำดัง ดอยฟ้าห่มปก และอีกหลายเส้นทาง ส่วนเส้นทางสู่บ้านขุนช่างเคี่ยนมีข้อจำกัดคือเส้นทางแคบ คดเคี้ยว และลาดชัน ข้างทางเป็นหุบเหว ต้องอาศัยความชำนาญทางในการขับขี่ โดยพบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นิยมปั่นจักรยานท่องเที่ยวในเส้นทางดังกล่าว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมขับขี่รถจักรยายนต์วิบากขึ้นไป ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นหมู่คณะจะนิยมจ้างเหมารถรับจ้างประจำทาง มากกว่าขับรถไปเอง
สำหรับดอกนางพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทย เป็นพืชดอกในสกุล Prunus พบทั่วไปบนดอยสูง เช่น ภูลมโล จังหวัดเลย, ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย, ดอยเวียงแหง ขุนช่างเคี่ยน ขุนแม่ยะ จังหวัดเชียงใหม่, ขุนสถาน ดอยวาว ดอยภูคา และมณีพฤกษ์ จังหวัดน่าน โดยเป็นดอกไม้ประจำอำเภอเวียงแหง นางพญาเสือโคร่ง เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 10-15 เมตร ใบ เป็นชนิดใบเดี่ยว ลักษณะรูปรีแบบไข่ หรือไข่กลับ ออกสลับกัน ใบมีความกว้าง 3-5 เซนติเมตร ยาว 5 -12 เซนติเมตร ปลายใบเรียวแหลม โคนใบกลมหรือสอบแคบ ขอบจักปลายก้านใบมีต่อม 2-4 ต่อม หูใบแตกแขนงคล้ายเขากวาง ใบร่วงง่าย ดอก สีขาว ชมพู หรือแดง ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 0.7-2 เซนติเมตร ขอบริ้วประดับจักไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย กลีบดอกมี 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร ซึ่งคนไทยมักจะนิยมเรียกว่า”ซากุระเมืองไทย” เพราะมีลักษณะคล้ายซากุระ แม้จะเป็นคนละชนิดกันก็ตาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น