เจ้าเยาวพรรณ ณ เชียงใหม่ รับรางวัล”เพชรราชภัฎ-เพชรล้านนา”

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรมได้ดำเนินโครงการ”เพชรราชภัฎ-เพชรล้านนา” โดยได้สรรหาและคัดเลือกบุคลากรผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรม เป็น “เพชรราชภัฎ-เพชรล้านนา” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรผู้สร้างสรรค์งานวัฒนธรรม อันเป็นการสืบสานองค์ความรู้ของภูมิปัญญาพื้นบ้าน ในชุมชนที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบอทอดศิลปวัฒนธรรม และเจ้าเยาวพรรณ ณ เชียงใหม่ ได้รับคัดเลือกเป็นบุคคลเป็นเพชรราชภัฎ -เพชรล้านนา สาขาส่งเสริมศิลปวัฒธรรม ด้านการออกแบบลวดลายผ้าประจำปี 2561

เจ้าเยาวพรรณ ณ เชียงใหม่ เปิดเผยว่าได้สืบทอดลมหายใจของศิลปะบนผืนผ้า อันเป็นทักษะเลื่องชื่อของผู้หญิงในราชสกุล ณ เชียงใหม่ โดยสืบสานตำนานลวดลายศิลปะบนผืนผ้านครล้านนา และผ้าบาติก ซึ่งสืบทอดมาจากพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ขัติยนารีแห่งดินแดนล้านนา ผู้มีศิกดิ์เป็นเจ้าหม่อม(ทวด)
จากจุดเริ่มต้นของการสืบทอดงานฝีมือของราชสกุล ประกอบใจรัก จึงทำให้เจ้าเยาวพรรณ เข้ารับการศึกษาการออกแบบ จากวิทยาลัยเทคนิคภาคพายัพ และนำไปสู่การต่อยอดความรู้เพิ่มเติมในรั้ววิทยาลัยครูเชียงใหม่เพื่อศึกษาเทคนิคต่างๆ ที่จะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้เยาวเยาวพรรณ ได้พัฒนาตน เสริมสร้างความรู้ทางด้านเทคนิคให้มีความเชี่ยวชาญ ด้วยการศึกษาเรียนรู้เทคนิคพิเศษกับ อาจารย์ ดร. ประยูร สุขพันธ์ หัวหน้าภาควิชาออกแบบผ้า โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ กับเทคนิคการใช้แปรงสลัดโดยไม่ต้องลงเทียนปิดกันลาย ซึ่งเป็นเทคนิคจากประเทศญี่ปุ่น และได้เรียนรู้จากหลากหลายอาจารย์ จนทำให้เป็นที่ยอมรับจากกว้างขวางด้วยการออกแบบที่เป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ซึ่งเมื่อเห็นลายผ้าจะรับรู้ได้ทันทีว่าเป็นผลงานการออกแบบผ้าของเจ้าเยาวพรรณ ณ เชียงใหม่
จากการปฏิบัติหน้าที่ผู้สืบเชื้อสายเจ้าครองนครเชียงใหม่ เจ้าเยาวพรรณ ณ เชียงใหม่ ได้เข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะกุศลทั้งภาครัฐและเอกชน อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการถ่ายทอดความรู้ด้านการออกแบบลายผ้า และเทคนิคต่างๆ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพให้กับผู้สนใจ ซึ่งมีผู้สนใจ เข้ามาเรียนรู้มากกว่า 100 คน ที่สามารภนำไปต่อยอดอาชีพของตนเอง จนทำให้เป็นเจ้าของกิจการเองได้ ซึ่งเจ้าเยาวพรรณ ก็ยังคมทำอยู่ต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ถ่ายทอดไปยังเยาวชน เพื่อให้เกิดการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่นอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน เจ้าเยาวพรรณ ณ เชียงใหม่ ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกสโมสรไลออนส์ คำดารา พร้อมทั้งยังออกแบบลวดลายผ้า รวมทั้งถ่ายทอดให้ความรู้สู่ผู้สนใจอย่างต่อเนื่องและยังคงสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงานอย่างต่อเนื่องมาตลอดชีวิต ในฐานะลูกหลายเจ้านายฝ่ายเหนือให้คุณงามความดีของบรรพชนที่ได้ทำมาคงอยู่ต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น