ทำไม จ.เชียงใหม่ เป็นเมืองปราบเซียน ของคนมาเริ่มทำธุรกิจ

ทำไม จ.เชียงใหม่ เป็นเมืองปราบเซียน ของคนมาริเริ่มทำธุรกิจ

กระทู้คำถาม
จริงไหมที่ว่าคนกรุง คน ตจว. พากันเอาเงินมาทิ้งเปล่าๆ เปิดอะไรก็เจ๊ง เพราะเป็นเมืองปราบเซียน
แล้วทำไมเป็นอย่างงั้นครับ ทั้งที่ก็เป็นเมืองใหญ่ เมืองดังระดับภูมิภาค
ความเห็นยอดนิยมกล่าวว่า… “ความเห็นส่วนตัวนะคะ คนเชียงใหม่ ถ้าเห็นว่าร้านไหนคนเยอะๆ แน่นๆ จะไม่ค่อยอยากไปค่ะ คือส่วนตัวเราคิดว่าคนเชียงใหม่ไม่เหมือนคนกรุงเทพ ที่จะต้องไปไฟท์ยืนต่อแถวรอกินเหมือนที่ร้าน after you อ่ะค่ะ เวลาไม่ได้ว่างขนาดนั้น ไปกินร้านอื่นที่ความอร่อยพอๆกัน ราคาก็ไม่ค่อยแพง แถมยังไม่ต้องรอนานอีกดีกว่า ช่วงกลางวันคนเข้าก็ทำงานกัน ไม่ค่อยมีคนออกมาเดินห้างเยอะๆ เหมือนกรุงเทพหรอกค่ะ คือ…เคยไปเที่ยวกรุงเทพยังคิดแปลกใจ ทำไมคนเดินห้างเยอะจัง เค้าไม่ทำการทำงานกันหรือยังไง อีกทั้งคนเชียงใหม่กำลังการซื้อไม่มากค่ะ คนเยอะก็ช่วงลดราคาแหละค่ะ คนเชียงใหม่เค้าไม่ค่อยกระแสนิยม เค้าชอบแบบเรียบๆ ง่ายๆ คนไม่พลุกพล่าน ไม่ต้องรอนาน ที่สำคัญคุณภาพต้องดี ที่สำคัญคือราคาต้องไม่แพงเกินไป”
“คนเชียงใหม่จริงๆ มีความเป็นคนต่างจังหวัดสูงนะคะ ถึงได้ใจเย็น ไม่ดุ ยิ้มแย้ม มีน้ำใจ ขัดกัยภาพอีกด้้านของเมืองที่เป็นเมืองใหญ่ของปท เจริญมาก ความเป็นคนต่างจังหวัดนี่ล่ะ ที่จะ ” ประหยัดกิน ประหยัดใช้” ที่เห็นใช้้เงินกันนั่นวัยรุ่น คนที่อื่น กันค่ะ คุณจะเจอคนรวยมากๆ ของจังหวัด ( คนตจวนี่รวยๆ มากนะคะ passive income เยอะมาก ไม่มีค่ารักษาหน้าตาแบบคนกรุง) ขี่มอเตอร์ไซค์ไปทำงาน ( ฟีโน่นะคะ ไม่ใช่บิ๊กไบค์แพงๆ ) เสื้อยืดเก่าๆ แต่คนๆนี้ล่ะ ไปพาครอบครัวใหญ่ไปตปททุกปีๆ นึงเฉพาะค่าตั๋ว 2 ล้าน จ่ายเงินสด ใส่ถุงมาเลย หรือเจออาซ้อร้านใหญ่เก่าแก่ พันล้านอย่างต่ำ เจอในกาดหลวง มาซื้อของกิน…. คนที่นี่เค้าแบบนี้ล่ะค่ะ กินอยู่ไม่หรูหรา เว้นโอกาสพิเศษนานๆ ที ไปห้าง รวยแค่ไหนก็กินเอ็มเค ฟูจิ ดูหนัง นี่หรูสุดละ ไม่มีไปกินจานละพันห้า สองพัน มื้อเป็นหมื่น กาแฟแก้วละ 50 ยังว่าแพงเลยค่ะ ที่เห็นชิคๆ นั่น ลูกค้ามีแค่วัยรุ่น ลูกคนมีเงิน ซึ่งถ้าเป็นคนชม พอทำงาน ก็จะรู้จักกินรู้จักใช้แบบรุ่นพ่อแม่ไปเอง ธุรกิจที่ขายความชิค แต่ราคาสูง ถึงอยู่ไม่ได้นาน อยู่ได้ต้อง ดี ชิค ที่สำคัญ ” ถูก”ค่ะ…”

“ผมว่าเป็นเพราะ ใครๆมาเที่ยวก็เลยอยากมาอยู่ เพราะสาวสวย ผู้คนอัทธยาศรัยดี อากาศดี มีแหล่งท่องเที่ยวเยอะ ฯลฯ  วาดฝันว่าเก็บเงินได้ก้อนนึงจะไปเปิดร้านกาแฟ กิฟท์ชอปเล็กๆ น่ารักๆ บนดอย อยู่กันแบบเรียบง่าย มีเพื่อนบ้าน มีบรรยากาศที่อบอุ่น ไม่ต้องกำไรมากมายขอแค่อยู่ได้ เป็นต้น

คิดได้แบบนี้พอเก็บเงินได้สักก้อนก็เลยตัดสินใจมาเปิดกิจการโดยที่ไม่ได้มองความเป็นไปได้ของธุรกิจ มองแค่ว่าอยากอยู่เชียงใหม่ สุดท้ายอยู่ๆไปแบบนี้ก็เบื่อ ลูกค้าก็ไม่มี ค่าเช่าก็แพง จากที่คิดว่าจะโรแมนติกกับแฟน ก็กลายเป็นทะเลาะกัน ที่วาดฝันว่ามันต้องเย็นสบายสดใสตลอดปีก็ไม่จริง สุดท้ายก็เลยต้องเจ๊งกันไปซะส่วนใหญ่”

“เชียงใหม่น่าอยู่คับ แต่ไม่น่าทำงานคับ  เงินเดือนต่ำ ถ้าไม่ทำราชการ bank บริษัทใหญ่ๆมีน้อย ผมยังมาทำงานกทม.เลย ขนาดมีบ้านอยู่เชียงใหม่”
“เมื่อใหญ่น่ะ… ใช่ค่ะ แต่ก่อนที่จะมาเปิดร้าน ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าคนเชียงใหม่โดยส่วนมากจะเป็นประเภทนิ่งๆ.. เนิบๆ สามทุ่มปิดไฟนอน… ที่เที่ยวๆกลางคืนกันอยู่น่ะวัยรุ่นทั้งนั้น คนเชียงใหม่ไม่หือไม่อือ
อะไรมาใหม่ จะบูมแค่ชั่วประเดี๋ยวประด๋าว จากนั้นก็เงียบ… บอกว่าเอาสังหารมิทรัพย์มาลงทุน สร้างคอนโด… คนที่ซื้อน่ะ คนกรุงเทพทั้งนั้นค่ะ คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่มีบ้านเป็นของตัวเองอยู่แล้ว มักไม่ค่อยเช่าไม่ค่อยซื้อกันหรอก ค่าที่ก็ไม่ได้แพงอะไรมากมาย ร้านกาแฟน่ะมันเกร่อแล้วค่ะ ตกแต่งดี แต่ไม่อร่อยจริงอยู่ไม่ได้หรอก คู่แข่งทางการค้าสูงมาก กาแฟเจ้าอร่อยในเชียงใหม่มีถมไป บางทำเลก็ค้าขายยาก ไม่มีที่จอด ไม่มีคนทาน
ปล. แต่ว่าห้างทั้งหลายที่จะเปิดใหม่… โอกาสรอดสูงนะคะ เพราะทุกวันนี้โรบินสันแทบแตกแล้ววันเสาร์-อาทิตย์
ถ้ามีโรงหนังก็โอเคไปส่วนหนึ่งแล้วล่ะ วัยรุ่นมีที่เดท พาพ่อแม่ผู้ใหญ่ไปทานข้าว”
ที่มา https://pantip.com/topic/30321833

ร่วมแสดงความคิดเห็น