(คลิป) พิลึกสำนักสงฆ์สร้างส้วมไว้ต้นน้ำ จนชาวบ้านสุดทน แจ้งเรื่องร้องเรียน

พิลึกสำนักสงฆ์สร้างส้วมไว้ต้นน้ำ จนชาวบ้านสุดทน แจ้งเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ จนสุดท้ายได้ข้อสรุป ทางการเข้าดำเนินการสั่งรื้อ ขณะที่ทางด้านพระสงฆ์เจ้าสำนักเข้าแจ้งความ ยอมรื้อ แต่กล่าวหาเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ ด้านปลัดอำเภอแม่ริมเตรียมเข้าไปพูดคุยกับทางพระสงฆ์เพื่อสร้างความเข้าใจ

จากกรณี วันที่15 มกราคม 2561นายบุญฤทธิ์ นิปวณิชย์ และ นายอภินันท์ เหลาหกุล ปลัดอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับกำนันตำบลโป่งแยงและชาวบ้านๆ เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์ห้วยผาปู บ้านม่วงคำหมู่ 3 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการปล่อยน้ำจากห้องน้ำ ห้องส้วม ซึ่งสร้างอยู่บนป่าต้นน้ำลงมายังปลายน้ำส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำด้านล่างจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักสงฆ์ดังกล่าวได้ทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่เป็นบันทึกประจำวันของ สภ. แม่ริม ที่ได้ทางพระเทพธนินทร์ เขื่อนเพชร ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมาว่า ทางนายนายบุญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอได้เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2561 เวลา 15.00 น. และมีการใช้อำนาจบังคับข่มขู่ให้ทางพระได้รื้อถอนสำนักสงฆ์มาติดไว้นอกจากนี้ยังมีป้ายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่อง “พุทธอุทยาน” เพื่อการอนุรักษ์และบำเพ็ญสมณธรรม ตามมติของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2547 เรื่องการขอใช้พื้นที่ 30 ไร่ของอุทยานสุเทพ-ปุย มาติดไว้ทางขึ้นบันไดของสำนักสงฆ์

โดยขณะเดียวกัน สำนักสงฆ์ดังกล่าวมีการสร้างอาคารแบบถาวรทั้งหมด 6 หลัง/ มีโรงครัว และศาลาประเอนกประสงค์และมีห้องงน้ำทั้งหมด 4 ห้องซึ่งห้องน้ำทั้งหมดนั้นสร้างอยู่บนตนน้ำบางห้องสร้างห่างจากน้ำตกเพียง 20 เมตรเท่านั้น โดยมีพระพระเทพธนินทร์ เขื่อนเพชร เป็นพระสงฆ์ จำพรรษาอยู่ 1 รูปและมี อุบาสิกา 3 คน ทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกมาคุยและหาทางออกร่วมกับชาวบ้าน

ทั้งนี้ นายบุญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม เปิดเผยว่า หลังตรวจสอบพบว่าทางสำนักสงฆ์ได้มีการสร้างห้องน้ำและอาคารที่สร้างบนป่าต้นน้ำจริงดังนั้นจึงได้ขอความร่วมมือให้ทางสำนักสงฆ์รื้อห้องน้ำและรื้อที่พักสงฆ์ บริเวณที่ตั้งอยู่ใกล้ลำห้วย ออกให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้โดยทางพระและอุบาสิกายอมปฏิบัติตามรื้อออกให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้โดยขอแรงชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมกันรื้อพร้อมกันนี้ได้ขอพระเทพธนินทร์รื้อป้ายบันทึกประจำวันที่ถ่ายมาติดออกจากพื้นที่ซึ่งทางพระก็ปฏิบัติตามทำให้ชาวบ้านพอใจ

โดยทางสำนักสงฆ์รับปากว่าต่อไปจะจัดกิจกรรมและก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างจะหารือกับชาวบ้านในพื้นที่ก่อนด้าน นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุยเปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องทางอุทยานได้สั่งการให้รื้อถอนห้องน้ำและที่พักสงฆ์ที่สร้างเกินความจำเป็นออกและในวันที่ 16 มกราคม 2561 ก็จะเข้าไปพูดคุยกับทางพระสงฆ์เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการพุทธอุทยาน ขณะเดียวกันก็จะมีการตรวจสอบพื้นที่ว่าสำนักสงฆ์ดังกล่าวได้มีการรุกพื้นที่ป่าอุทยานและมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างขยายเพิ่มไปจากของของเดิมหรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น