สร้างเครือข่าย ติดอาวุธทางอาชีพ กับเกษตรกรปราดเปรื่อง

วันที่ 16 ม.ค.61 เวลา 09.00 น. นายสมพล แสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเขิงปฏิบัติการเครือข่าย Smart Farmer ต้นแบบระดับจังหวัด ปี 61 ณ ห้องประขุมศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีเกษตรกรเข้ารับการอบรม 150 ราย

โดย นายสมพล แสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การพัฒนาประเทศ นั้นไม่ว่าด้านไหนก็ต้องมีการพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคล สำหรับด้านการเกษตรก็เช่นกัน กรมส่งเสริมการเกษตร ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงมีการพัฒนาด้านสถาบันเกษตรกร โดยขับเคลื่อนนโยบายในส่วนภูมิภาค ผ่านสำนักงานเกษตรจังหวัด โดยพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางด้านการเกษตรครบทุกมิติไม่ว่าจะเป็น ยุวเกษตรกร แม่บ้านเกษตร young smart farmer และsmart

เกษตร จ.เชียงใหม่ กล่าวอีก ทั้งนี้คำจำกัดความ ” เกษตรกรปราดเปรื่อง “( Smart Farner) หมายถึงเกษตรกรที่มีความภูมิใจในอาชีพ มีความรู้ในด้านการเกษตรแต่ละสาขา ตลอดจนวิเคราะห์เชื่อมโยงตลาด บริหารจัดการผลิตครบวงจร โดยใช้ข้อมูลในการตัดสินใจและใส่ใจต่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นเป้าหมายตลอดจนวัตถุประสงค์การสัมมนาในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพเกษตรกรต้นแบบระดับจังหวัด ที่สามารถเป็นตัวอย่างหรือต้นแบบในระดับอำเภอ สร้างเครือข่าย ขยายผลองค์ความรู้ที่ได้ให้กับเกษตรกรรายอื่นๆในอำเภอ

นายสมพล กล่าวอีกว่า โดยเกษตรกรปราดเปรื่อง(Smart Farmer)จำนวน 160 ราย ในวันนี้ จะเป็นต้นแบบการเรียนรู้ที่เข้มแข็งให้กับเพื่อนเกษตรกรด้วยกัน หรือบุคคลที่สนใจในอาชีพการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้าน จุลินทรีย์ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชและปรับปรุงดิน โดย ผศ.ดร.สุพจน์ บุญแสง มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่, การบริหารจัดการตลาดสหกรณ์ จำกัด โดยประธานสหกรณ์การเกษตรพร้าว รวมถึงการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง การผลิต(IFPP)และทำเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นำไปสู่การพัฒนาในภาคการเกษตรต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น