แม่-ญาติ-แฟนสาว ร่ำไห้ หลังพลทหารขอขมาศพคดียิงดับคาด่านชุมชนแม่สรวย

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2561 ณ ฌาปนสถานวัดเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย พล.ต.ณัฐวุฒิ ชุณหะนันท์ ผบ.ร.17 เป็นประธานในการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ นายศรชัย สถิตย์รักษ์ดำรง อายุ 35 ปีอยู่บ้านเลขที่ 517 บ้านห้วยน้ำขุ่น หมู่ 16 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กรณีเสียชีวิตขณะขับรถผ่านด่านตรวจชุมชนบ้านแม่ต๋ำ หมู่ 4 ต.ท่าก๊อ เหตุเกิดวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยทาง พ.ท.ปิยะชาติ พรมนาทม ผบ.ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ ได้นำทหารจำนวนหนึ่งเข้าร่วมในพิธีและอำนวยความสะดวกในฐานะเจ้าภาพในการจัดพิธีเป็นอย่างดีและในพิธีท่ามกลางญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตที่เดินทางมาร่วมฌาปนกิจ โดยนางนาสอ จะยอ มารดาของนายศรชัย น.ส.พรทิพย์ จะยอ น้องสาว และ น.ส.ศิริรัตน์ แยเบียง แฟนสาว

ก่อนที่พระสงฆ์ 8 รูปจะเริ่มสวดอภิธรรมศพ ทางฝ่ายทหารได้ขออนุญาตไปยังศาลมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช ซึ่งได้คุมขังพลทหาร วันชัย จำปา อายุ 22 ปีจากกรมทหารราบที่ 17 ค่ายขุนเจืองธรรมมิกราช จ.พะเยา ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา,พยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา,และยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร ไปทำการขอขมาต่อหน้าศพนายศรชัยรวมทั้งให้ขอขมานางนาสอและญาติคนอื่นๆ ด้วย โดยทางเจ้าภาพจัดให้มีเก้าอี้ให้นั่งเรียงรายกันเบื้องหน้าศพ กระทั่งถึงเวลาทางสารวัตรทหารได้นำตัวผู้ต้องหาที่สวมใส่ชุดความปลอดภัยไปยังบริเวณพิธี และทำการกราบขอขมาศพก่อนจะขมาญาติท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้าเสียใจ

ซึ่งทางนางนาสอและญาติต่างร้องไห้กันด้วยความเสียใจต่อความสูญเสียดังกล่าวก่อนที่ทางสารวัตรทหารจะควบคุมตัวพลทหารวันชัยกลับไปคุมขังที่เรือนจำเดิมต่อไป โดยมีกำหนดฝากขังไปจนถึงวันที่ 24 ม.ค.นี้โดยพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จากนั้นพิธีฌาปนกิจศพได้ดำเนินไปตามปกติโดยพระสงฆ์สวดอภิธรรมศพและทำการเผาก่อนที่ญาติจะนำเถ้าอัฐิบรรจุในโลงศพเดิมแล้วนำกลับไปฝังที่ภูมิลำเนาเดิมที่บ้านห้วยน้ำขุ่นต่อไป

สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ม.ค.เมื่อนายศรชัยถูกยิงจากท้ายทอยขณะขับรถผ่านด่านตรวจชุมชนบ้านแม่ต๋ำในช่วงที่มีการตั้งด่านช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จากนั้นทางตำรวจได้ตรวจสอบอาวุธปืน 6 กระบอกของบุคคลที่อยู่ในที่เกิดเหตุและสอบปากคำผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ก่อนดำเนินคดีกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 1 คนที่ยิงปืนขนาด 9 มม.ในคืนเกิดเหตุแต่เจ้าตัวปฏิเสธและระบุว่ายิงปืนขึ้นฟ้า 3 นัดโดยไม่ได้ยิงผู้ตาย ต่อมาทางกองพิสูจน์หลักฐานภาค 5 ตรวจหัวกระสุนแล้วพบว่าเป็นลูกกระสุนขนาด .223 ที่ใช้ในปืนขนาดเอ็ม 16 จึงดำเนินคดีกับพลทหารวันชัยเพิ่มอีกคน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาญาติพยายามร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานต่างๆ และนำศพไปขอความเป็นธรรมที่ สภ.แม่สรวย และที่ว่าการอำเภอมาแล้วกระทั่งนำศพไปเก็บที่โรงพยาบาลโดยไม่ยอมนำออกมาฌาปนกิจศพจนกว่าจะจับกุมผู้ต้องได้ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น