เชิญร่วมสัมผัสหมู่บ้านชาวยอง แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แห่งใหม่

เชิญร่วมสัมผัสหมู่บ้านชาวยอง แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ ใน จ.เชียงใหม่ พบวิถีชีวิตชาวยองแท้ อนุรักษ์ ส่งเสริม สืบทอดภูมิปัญญาให้คนรุ่นใหม่ได้มาศึกษาเรียนรู้ สืบต่อไปให้มั่นคงถาวร

ชุมชนชาวยองบ้านป่าตาล ม.4 ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกับวัดป่าตาลเปิดบ้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ภูมิปัญญา ชุมชนแห่งการอนุรักษ์ประเพณี วิถีชาวยองแท้ เพื่อให้นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่สนใจ ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเรียนรู้ภูมิปัญญาต่าง ๆ และสัมผัสวิถีชีวิตคนยอง โดยเริ่มที่ชาวบ้านในชุมชนร่วมใจกัน ทำรั้วบ้านของคนยองในอดีต โดยใช้ไม้ไผ่สานเรียกฮั้วสะลาบ นำมาทำเป็นรั้วบ้านแบบดั่งเดิม โดยบ้านแต่ละหลังจะมีเก้าอี้หน้าบ้าน ไว้คอยต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง และคนที่สัญจรไปมา นั่งพักดื่มน้ำจากหม้อดินเผา หรือน้ำต้นที่เย็นสดชื่น

ซึ่งหมู่บ้านป่าตาล ตั้งอยู่ ต.บวกค้าง ซึ่ง ต.บวกค้างนั้น เป็นคนยองอาศัยอยู่เกือบ 95% ยังมีการอนุรักษ์ภาษาพูด การแต่งกายและวิถีชีวิต โดยเฉพาะหมู่บ้านป่าตาล บ้านแต่ละหลังคาเรือน จะมีคนในชุมชนทำหัตถกรรมภูมิปัญญาต่าง ๆ อาทิเช่น การทำกระดาษสา การทำจักสาน สานข้าวกล่องจากใบตาล สานตะกร้า สานไม้กวาด ทำโคม ทำหมวกกะโล่โบราณ การทำน้ำหนัง การทอผ้า การตัดเย็บเสื้อผ้าพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์สมุนไพรพื้นบ้าน การปลูกผัก ทำสวนเศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีบริการไกด์นำเที่ยวในชุมชน เช่ารถถีบปั่นรอบหมู่บ้าน เช่าชุดยองถ่ายรูป มีที่พัก มีร้านอาหาร ของฝากของที่ระลึก พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ และยังมีพิพิธภัณฑ์ชาวยองในวัดป่าตาล ให้ได้สัมผัสอุปกรณ์เครื่องมือบ้านชาวยองแท้ ให้นักเรียนนักศึกษาผู้ที่สนใจได้ร่วมศึกษาเรียนรู้

นายวันชัย จอมทัน ประธานชุมชนชาวยอง เปิดเผยว่า แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนี้ เป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริม สืบ ทอดภูมิปัญญาให้คนรุ่นใหม่ ได้มาศึกษาเรียนรู้สืบต่อไป ให้มั่นคงถาวร เพื่อเป็นการแสดงออกถึงชาติพันธ์ุ อัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของคนยอง และยังเป็นการสนับสนุนการเที่ยวเที่ยว เชิงวัฒนธรรมของชุมชนชาวยองบ้านป่าตาล และก่อให้เกิดรายได้ของคนในชุมชน เกิดความรักความสามัคคี และมีความสุขร่วมกันของคนในชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น