เอไอเอส หนุน โมไบค์ ปลุกปั้น เชียงใหม่เป็นต้นแบบ เมืองอัจฉริยะ (Smart City) ตามแผนนโยบายประเทศไทย 4.0

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน
“MOBIKE IN เจียงใหม่” จักรยานสาธารณะอัจฉริยะ ภายใต้แนวคิด Bike Sharing
โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (AIS)
พร้อมด้วยหน่วยงานในท้องถิ่นต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยต่างๆ ผู้ประกอบการ และเครือข่ายชุมชนในพื้นที่ มุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยว
เชิงอนุรักษ์ โดยริเริ่มลดการใช้มอเตอร์ในระบบขนส่งคมนาคม non-motorised transpot (NMT) ซึ่งจะมุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของยานพาหนะ
ตลอดจน ลดปัญหาการจราจรติดขัด ด้วยการพัฒนาระบบขนส่งในเมืองแบบยั่งยืน
นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า “ในปี
พ.ศ. 2560 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ (smart city) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการขับเคลื่อนจากรัฐบาล การดำเนินงาน
ของเราในการส่งเสริมให้เป็นเมืองที่มีการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการสุขภาพเชื่อมโยง
สู่เมืองท่องเที่ยวนั้นกำลังไปได้ด้วยดี เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับโมไบค์มายังเชียงใหม่ ในฐานะผู้ร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์ของเราในครั้งนี้จักรยานสาธารณะอัจฉริยะจะช่วยเชื่อมโยงคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวไปกับวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชน และรู้สึกยินดีที่ได้มีระบบขนส่งเช่นนี้ในจังหวัดเชียงใหม่” ในเดือนพฤศจิกายนของปีที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดบริการในประเทศไทยและได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาและบริษัทแอดวานซ์อินโฟ
เซอร์วิส (AIS) ซึ่งเป็นผู้นำเครือข่ายโทรศัพท์มือถือชั้นนำของประเทศไทย
นายพรรัตน์ เจนจรัสสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานปฏิบัติภูมิภาค-ภาคเหนือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส
กล่าวว่า “จากแนวคิด digital for Thais ของเราที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนา
Digital Infrastructure อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เครือข่าย Mobile/Fiber/Super Wifi และล่าสุดกับ NB IoT ซึ่งรองรับโลกอนาคตที่มาถึงเราแล้ววันนี้ผ่านเทคโนโลยี Internet of things หรือ IoT ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การใช้ชีวิตคนไทย การพัฒนาอุตสาหกรรมทุกแขนง การบริหาร
จัดการองค์กร ฯลฯ
ดังนั้น ปีที่ผ่านมาเราจึงเป็นรายแรกที่พัฒนาเครือข่าย NB-IoT ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งาน IoT ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและได้ร่วมกับ mobike เปิดบริการ Bike sharing ที่กรุงเทพ สำหรับการขยายพื้นที่ให้บริการ Mobike ในวันนี้เท่ากับแสดงว่า เครือข่าย AIS NB-IoT ได้เริ่มขยายมาถึงส่วนภูมิภาค เริ่มต้นที่เชียงใหม่แล้ว เพื่อเตรียมรองรับบริการใหม่ๆจาก IoT ที่จะยกระดับการใช้ชีวิตส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของชาวเชียงใหม่ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นจากวันนี้เป็นต้นไป”
สำหรับ โครงการ MOBIKE นั้น จะติดตั้งจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ จำนวน 1000 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเดินทางที่สะดวกสบายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากนำไปใช้ในพื้นที่ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ สวนสาธารณะหนองบวกหาด ลานประตูท่าแพ และคูเมืองเก่าในจังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ใช้สามารถใช้บริการได้ ด้วยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น จาก App Store หรือ Google Play store ลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์และเลือกช่องทางการชำระเงินที่สะดวก จากนั้น สแกน QR code เพื่อปลดล็อคจักรยาน ก็จะสามารถใช้งานได้ เมื่อเสร็จสิ้นการใช้งานให้จอดจักรยานไว้ในจุดจอดสาธารณะ และเลื่อนตัวล็อคลงมาเพื่อสิ้นสุดการเดินทาง ซึ่งมีแผนที่จะขยายการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่มากขึ้นในการสัญจร รวมทั้ง เพื่อบรรลุเป้าหมาย
การเป็นเมืองต้นแบบการส่งเสริมสุขภาพและสังคมสีเขียวเทียบเท่ากับเมืองท่องเที่ยวชั้นนำทั่วโลก

ร่วมแสดงความคิดเห็น